Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Tăng cường các giải pháp chống gian lận

Thứ Hai, 04/07/2022, 07:57 [GMT+7]

Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chính thức bắt đầu, Bộ GD&ĐT đã liên tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi này tại hàng loạt tỉnh, thành phố.

Thời điểm này, các địa phương đều đang gấp rút, chuẩn bị mọi mặt cho kỳ thi. Đặc biệt, vụ việc phát hiện, và khởi tố vụ án gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao ở kỳ thi năm 2021 đang đặt ra nhiều thách thức trong việc tăng cường các giải pháp ứng phó, ngăn chặn các hành vi gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao.

1

Tại Hà Nam,  100% học sinh, phụ huynh ký cam kết không vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT. Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với 24 trường THPT tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp.

Trước đó, cũng tại Hà Nam trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ Công an đã phát hiện, khởi tố vụ án và các cá nhân sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử. Đã có cả các thí sinh phải nhận hình phạt thích đáng cho hành vi này. Đến nay, 23 trường hợp đã khởi tố, trong đó có nhiều thí sinh.

Sau vụ việc trên, năm nay, Bộ GD&ĐT bổ sung yêu cầu đồ dùng cá nhân của thí sinh phải để cách phòng thi tối thiểu 25m. Nhiều tỉnh thành đã trang bị thêm các máy móc thiết bị chuyên dụng để có thể phát hiện kịp thời hành vi gian lận bằng công nghệ cao.

1

Thời gian qua, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo đến tận công an cấp phường xã rà soát và yêu cầu người dân gần điểm thi cam kết không tiếp tay cho các hành vi gian lận thi cử.

Xác định một sơ suất nhỏ sẽ gây hậu quả lớn, hiện ngành giáo dục và các địa phương đang nỗ lực tìm các giải pháp ứng phó. Năm nay, quy định về thời gian bảo vệ độ tối mật của đề thi đã được thay đổi so với các năm trước. Theo đó, 2/3 thời gian làm bài đối với môn thi tự luận và toàn bộ thời gian làm bài với môn thi theo hình thức trắc nghiệm. Nếu cá nhân, tổ chức nào vi phạm làm lộ lọt đề thi trong thời gian này sẽ bị xử lý hình sự.

Link: https://vtv.vn/giao-duc/ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2022-tang-cuong-cac-giai-phap-chong-gian-lan-20220703192807265.htm

 

 

Theo VTV

 

.