Điện Biên: Khởi sắc dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh

Thứ Bảy, 03/02/2024, 05:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trải qua chặng đường 75 năm lịch sử vẻ vang của Ðảng bộ tỉnh và gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, nắm bắt thời cơ, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tích cực chủ động hợp tác và kêu gọi đầu tư, từ đó từng bước xây dựng quê hương Điện Biên ngày càng phát triển vững mạnh với nhiều sự bứt phá, tăng trưởng ngoạn mục qua các năm.

F
Năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP ước đạt 7,1%, đạt khá cao so với bình quân chung của cả nước.

Một trong những kết quả nổi bật nhất của tỉnh trong năm qua là tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP ước đạt 7,1%, đạt khá cao so với bình quân chung của cả nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, các địa phương đã thể hiện quyết tâm trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế nhằm đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Đối với huyện Tuần Giáo, 2 khâu đột phá tạo tăng trưởng là: Ðẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển vùng cây ăn quả tập trung theo mô hình liên kết chuỗi giá trị; thu hút các nguồn lực, đặc biệt nguồn lực từ đất đai và các nhà đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn được triển khai cụ thể. Nhờ đó, cơ cấu kinh tế của huyện đã có bước chuyển dịch tích cực; tổng sản lượng lương thực ước đạt gần 38.000 tấn; phát triển hơn 2.500 ha cây mắc ca; trên 600ha cây ăn quả; tổng đàn gia súc ước đạt hơn 89.000 con...

Ông Lò Văn Cương, Bí thư Huyện ủy Tuần Giáo cho biết: “Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuần Giáo tiếp tục bám sát Nghị quyết số 23 của Đại hội lần thứ 23 Đảng bộ huyện Tuần Giáo, trong đó tập trung vào tái cơ cấu ngành Nông nghiệp để nâng cao thu nhập và đời sống của Nhân dân, phát triển vào cây mắc ca, cây dược liệu và cây cà phê để có giá trị kinh tế cao, nâng cao đời sống người dân, đảm bảo phát triển bền vững.”

d
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên ngày 24/12/2023.

Trong năm 2023, những thành tựu phát triển cơ sở hạ tầng về giao thông, điện lưới Quốc gia của tỉnh Điện Biên dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh cũng rất rõ nét. Cùng với nhiều công trình kết nối giao thông đã được phê duyệt đầu tư trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 thì hai công trình trọng điểm của tỉnh là Cảng hàng không Điện Biên và cầu Thanh Bình đã được khánh thành, đưa vào sử dụng. Không chỉ vậy, điện lưới Quốc gia đã về với nhiều thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh trong niềm vui của cấp uỷ, chính quyền địa phương và Nhân dân; trong đó huyện Điện Biên Đông trở thành điểm sáng trong thực hiện nội dung này. Tính đến hết năm 2023, Điện Biên Đông có 180/198 bản có điện, tăng 21 bản so với đầu nhiệm kỳ; số hộ sử dụng điện đạt hơn 92%.

Ông Bùi Ngọc La, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho biết: “Điện lực Điện Biên Đông dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công ty Điện lực Điện Biên cùng với cấp ủy, chính quyền, các ngành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đem lại ánh sáng cho nhân dân, phục vụ hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh cho toàn huyện.”

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, tỉnh Điện Biên đã có nhiều thành tựu khởi sắc, đạt và vượt 14/26 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trong đó có 10 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt gần 43 triệu đồng/năm; toàn tỉnh có 48 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 26%. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới theo hướng đồng bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả... Nhân dân ngày càng phấn khởi và tin tưởng vào công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

d
Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người ước đạt gần 43 triệu đồng.

Ông Lê Đức Luân, thôn C4, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên chia sẻ: “Tôi thấy cuộc sống của Nhân dân được cải thiện rất tốt. Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương rất quan tâm làm đường, hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo, đường sá đi lại rất tốt. Người dân được sống trong môi trường đầm ấm và an ninh rất tốt."

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: “Tỉnh ta đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để đạt được những kết quả rất nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng. GRDP bình quân đầu người hết năm 2023 ước đạt 42,68 triệu đồng/người/năm. Về giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội được triển khai mang lại hiệu quả thiết thực.”

Kế thừa những thành tựu của năm 2023, trong không khí của Xuân Giáp Thìn 2024, trước những thời cơ, vận hội mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Điện Biên đang quyết tâm đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, đổi mới toàn diện. Qua đó, tạo ra những “đột phá” thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, quyết tâm đưa Điện Biên trở thành điểm sáng trên hành trình phát triển nhanh và bền vững.

 

 

Phương Dung - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.