Đẩy nhanh tiến độ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Chủ Nhật, 23/07/2023, 11:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đề án làm 5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên do Trung ương MTTQ Việt nam phát động, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Với khối lượng công việc lớn, để đảm bảo tiến độ đề ra, hiện nay tỉnh Điện Biên đang chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho các hộ nghèo.

Gia đình chị Lường Thị Mai, một trong 6 hộ gia đình nghèo tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên sẽ được hỗ trợ làm nhà trong dịp này. Trong căn nhà gỗ 3 gian, vách đất sử dụng từ năm 2008 đã xuống cấp, tường nhà thủng lỗ chỗ.

Tâm sự với chúng tôi, chị Mai cho biết: Khi biết gia đình sẽ được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, ba mẹ con chị rất vui mừng, phấn khởi. Đặc biệt niềm vui như càng nhân đôi khi gia đình chị được chọn điểm làm lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết vào ngày 23/7.

“Tôi là hộ gia đình nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, một mình nuôi 2 đứa con, một đứa tật nguyền. Năm nay được nhà nước sự hỗ trợ làm nhà tôi rất vui mừng phần khởi. Cảm ơn Đảng, nhà nước đã giúp đỡ 3 mẹ con có nhà ở.” - chị Mai phấn khởi, nói.

1
Biết sẽ được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, các thành viên trong gia đình chị Lường Thị Mai không khỏi phấn khởi, vui mừng.

Còn đối với hộ gia đình ông Quàng Văn Tay, ở đội 13, bản Pú Tỉu 1, xã Thanh Xương, cũng là hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân đã bị mất gần 90% sức khỏe do tai nạn, không còn khả năng lao động. Do vậy với gia đình ông để có tiền làm được ngôi nhà mới rất khó thực hiện, nếu như không có sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước. “Nếu không được hỗ trợ thì tôi sẽ chẳng bao giờ có nhà vững chắc để ở. Cảm ơn Đảng, nhà nước đã quan tâm tới những hoàn cảnh như tôi.” – ông Tay xúc động nói.    

Để quá trình hỗ trợ xây dựng làm nhà đại đoàn kết được công khai, minh bạch, tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát kỹ lưỡng, chính xác, đảm bảo theo đúng các tiêu chí của Trung ương MTTQ Việt Nam đề ra theo thứ tự như: Hộ nghèo dân tộc thiểu số; hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi, neo đơn, khuyết tật...

1
"Căn nhà" tuềnh toàng của ông Quàng Văn Tay, ở đội 13, bản Pú Tỉu 1, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên sẽ sớm được thay thế bằng một ngôi nhà vững chãi hơn nhờ nguồn hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết.

Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là hoạt động vô cùng ý nghĩa trong công tác chăm lo cho người nghèo. Theo Đề án, mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/căn nhà với tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 - 400 tỷ đồng. Đến nay ngoài số tiền nhận được tại Lễ phát động, tỉnh Điện Biên cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với số tiền 66 tỷ đồng.

Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, cho biết: “Với mức hỗ trợ là 50 triệu/căn làm mới, chúng tôi sẽ sử dụng số tiền theo đúng mục đích  và yêu cầu. Đối với tiến độ đã thể hiện rõ trong kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như Ban Chỉ đạo, đến 30/12/2023 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 là 4.000 căn nhà và giai đoạn 2 đến ngày 3/2/2024 sẽ hoàn thành nốt 1.000 ngôi nhà.”

Mục tiêu làm 5.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên trong thời gian một năm, từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024 của Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động là một quyết tâm cao để xóa nhà tạm, nhà dột nát, cho các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Đây là việc làm đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, giúp đỡ, tiếp sức thiết thực, vừa là trách nhiệm, đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, sớm ổn định cuộc sống./.

 

 

Minh Thư - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.