Kỷ niệm 60 năm ngày Bầu cử HĐND tỉnh Điện Biên

Thứ Sáu, 09/06/2023, 17:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 9/6, HĐND tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bầu cử HĐND tỉnh Điện Biên (9/6/1963-9/6/2023). Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lò Mai Trinh, nguyên Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Dự buổi lễ còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND 2 tỉnh Lai Châu, Sơn La và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh qua các thời kỳ.

f
Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn Kỷ niệm 60 năm ngày Bầu cử HĐND tỉnh Điện Biên.

Cách đây 60 năm, ngày 9/6/1963, tỉnh Lai Châu tiến hành bầu cử HĐND tỉnh khoá I, nhiệm kỳ 1963-1965, đánh dấu sự ra đời của HĐND tỉnh Lai Châu (nay là HĐND 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu); đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát huy dân chủ và bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Cuộc bầu cử HĐND khoá I thành công tốt đẹp, với 97,7% số cử tri đi bầu cử, đã bầu 59 đại biểu tiêu biểu cho mọi tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Sau thành công của cuộc bầu cử, ngày 4/7/1963, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa I đã long trọng Khai mạc kỳ họp thứ nhất. Kể từ năm 1963 đến nay, HĐND tỉnh đã có 60 năm hoạt động, với nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên).

Kể từ những ngày đầu đi vào hoạt động đến nay, HĐND tỉnh Điện Biên đã trải qua 15 khóa. Trong suốt chặng đường 60 năm, HĐND tỉnh đã không ngừng hoàn thiện về bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng Đại biểu HĐND; thực hiện tốt vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

f
Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, ngay sau khi chia tách, thành lập 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Sau gần 20 năm chia tách, thành lập tỉnh, với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định, HĐND tỉnh Điện Biên đã ban hành nhiều nghị quyết để cụ thể hóa các quy định của pháp luật và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI, XII, XIII, XIV.

Riêng từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND tỉnh Điện Biên khoá XV đã tổ chức thành công 10 kỳ họp, ban hành 175 nghị quyết, trong đó có 38 nghị quyết quy phạm pháp luật. Tại mỗi kỳ họp thường lệ những nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; thu, chi và phân bổ ngân sách; hoạt động giám sát được duy trì thường xuyên và đổi mới về phương thức, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm và những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, qua đó đã nhận được những đánh giá cao của dư luận, cử tri và nhân dân.

F
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Những nỗ lực, đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, các đại biểu HĐND tỉnh qua các thời kỳ luôn được nhân dân các dân tộc trong tỉnh ghi nhận, biết ơn. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh trong thời gian tới phát huy tốt vai trò trong việc điều hòa, phối hợp, nhất là trong các hoạt động thẩm tra, giám sát. Các Ban HĐND nêu cao trách nhiệm trong công tác thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, chủ động rà soát kỹ nội dung trình HĐND tỉnh xem xét quyết định. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh; cải tiến, nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND, phát huy vai trò của người đại biểu dân cử trong quyết định những nhiệm vụ quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; góp phần đưa Điện Biên phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, cùng cả nước phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 20 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong đổi mới cách thức tổ chức, thực hiện và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, đoàn Đại biểu dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bầu cử HĐND tỉnh đã đến dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ.

 

 

  Văn Phú - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.