Ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV

HĐND tỉnh thông qua 21 nghị quyết tại kỳ họp thứ 10

Thứ Sáu, 09/12/2022, 18:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dưới sự điều hành của đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, ngày 9/12, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục ngày làm việc thứ hai với phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn nhiều nội dung cử tri quan tâm.

Dự kỳ họp có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và lãnh đạo các địa phương trong tỉnh.

1
Toàn cảnh phiên họp.

Phần lớn thời gian làm việc buổi sáng, các đại biểu dự kỳ họp đã tiến hành thảo luận tại hội trường, nội dung tập trung đánh giá về: Kết quả giám sát “Tình hình triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và Nghị quyết 27 ngày 14 tháng 10 năm 2016 của HĐND tỉnh về thông qua Đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 - 2020”. Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023. Thu, chi ngân sách địa phương năm 2022; dự toán và phân bổ dự toán năm 2023. Kế hoạch đầu tư công năm 2023, tỉnh Điện Biên.

Cũng tại phiên họp buổi sáng, các đại biểu đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Trả lời những băn khoăn của đại biểu Lường Thu Hiền, Ban Pháp chế HĐNĐ tỉnh, Tổ đại biểu huyện Tủa Chùa phản ánh bức xúc về 2 dự án nhà ở đô thị trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đó là dự án Khu nhà ở Tân thanh và dự án Khu nhà ở Tây Nậm Rốm, mặc dù được triển khai từ năm 2013 đến nay vẫn chưa hoàn thành, cả 2 dự án đều được thanh tra kết luận là có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai dự án. Tháng 7/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và công nghệ môi trường tỉnh Điện Biên đã có báo cáo về tình hình thực hiện 2 dự án nhà ở nêu trên, tuy nhiên cho đến nay người dân chưa được giao đất như cam kết.

Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thẳng thắn chia sẻ: Hai dự án trên được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo các quy định của pháp luật về đất đai vào năm 2013. Đến nay cũng đã được hơn 9 năm tuy nhiên do nhiều bất cập giữa các luật như: Luật Đất đai năm 2013; Luật nhà ở năm 2014; Luật Đầu tư năm 2014, cả hai dự án trên vẫn chưa hoàn thành giao đất, giao nhà cho người dân, gây rất nhiều bức xúc đối với cử tri và nhân dân trong tỉnh. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động tham mưu điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại 2 dự án trên và tiếp tục cùng các đơn vị liên quan để tìm hướng tháo gỡ khó khăn.

1
Đại biểu Nguyễn Phú Đức, Phó ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đặt câu hỏi cho lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về vấn đề xuất khẩu lao động.

Với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Phú Đức, Phó ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh về xuất khẩu lao động qua nắm bắt dự luận và phản ánh của người dân để đi xuất khẩu lao động phải bỏ ra một mức chi phí ban đầu khá cao, người dân phải vay thêm ngân hàng và từ các quỹ, thậm chí có hộ phải vay nợ với lãi suất cao để đi xuất khẩu lao động. Những người có thu nhập cao như cam kết thì gia đình trả được nợ, thoát được nghèo, nhưng có những trường hợp thu nhập rất thấp và thất thường không đúng như cam kết ban đầu, do đó rất khó khăn cho một số hộ gia đình về trả nợ, có gia đình rơi vào hoàn cảnh khốn khó hơn với các khoản nợ.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có ý kiến trả lời về vấn đề này: Để người lao động và gia đình được đảm bảo trong việc xuất khẩu lao động, thời gian tới, Sở tiếp tục triển khai một số giải pháp trọng tâm như: Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện tuyên truyền về công tác xuất khẩu lao động. Thông báo danh sách các doanh nghiệp uy tín cho người lao động, đồng thời hướng dẫn người dân nhận biết và tránh những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng xuất khẩu lao động để trục lợi. Bên cạnh đó, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện đảm bảo việc lao động vay vốn đi xuất khẩu lao động; phối hợp với Công an tỉnh tăng cường, chủ động đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng đưa người ra nước ngoài để trục lợi.

Đầu thời gian làm việc buổi chiều, phiên họp tiếp tục nghe báo cáo giải trình các ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận tại Tổ của đại biểu HĐND tỉnh. Đồng thời thảo luận và thông qua 21 Nghị quyết quan trọng về: Dự toán kinh phí hoạt động của HĐND tỉnh năm 2023; Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2023; Thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 05/2018/NQHĐND, ngày 07/12/2018 của HĐND tỉnh Điện Biên ban hành Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2019 - 2023; Quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2021. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023, tỉnh Điện Biên; Kế hoạch đầu tư công năm 2023; Quy định cụ thể một số nội dung hỗ trợ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Điện Biên...

1
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết bằng phần mềm tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đây là những nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, liên quan đến tổ chức bộ máy, cơ chế chính sách, chủ trương đầu tư các dự án khởi công mới trong năm 2023... từ đó tạo cơ sở pháp lý để UBND tỉnh và các cấp, các ngành tổ chức thực hiện, tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh địa phương, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững hơn trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Sau 2 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua 21 Nghị quyết. Qua đó đã kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tế để triển khai thực hiện tại địa phương.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương cũng đề nghị, sau kỳ họp này, các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp đến toàn thể cử tri trong tỉnh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời phản ánh, kiến  nghị của cử tri với HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan của tỉnh./.

 

 

Nhóm PV Thời sự/DIENBIENTV.VN
 

.