Thực hiện tốt dân chủ cơ sở có thể đã ngăn chặn những đại án như Việt Á

Thứ Ba, 14/06/2022, 14:56 [GMT+7]

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội), điểm chung của nhiều vụ án sai phạm bị xử lý thời gian qua là thiếu sự công khai, minh bạch.

Các vụ việc sai phạm đều thiếu công khai minh bạch

Thảo luận về dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sáng 14/6, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) nhấn mạnh trong vụ kit test tại công ty Việt Á, nếu chúng ta thực hiện tốt dân chủ cơ sở, công khai minh bạch để mọi người biết sẽ tránh được những vi phạm phải xử lý thời gian qua.

“Nếu thực hiện dân chủ cơ sở, công khai thông tin mua kit từ Việt Á với giá như thế, hay cơ quan hải quan công khai thông tin hàng chuyến, hàng tháng công ty Việt Á đã nhập kit test từ Trung Quốc về bao nhiêu, với giá thế nào... chắc chắn chúng ta sẽ không để CDC các tỉnh phải mua giá như Việt Á bán. Và sẽ không xảy ra hàng loạt vi phạm như thời gian qua”, ông Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, hay như tại Hà Nội, vụ mua chế phẩm 3C đề xử lý ô nhiễm nước, nếu làm rõ, công bố công khai cho người dân biết nước hồ phải xử lý bằng hóa chất nào, được mua ở đâu, đơn vị nào cung cấp… thì sẽ không thể xuất hiện tình trạng kéo dài từ năm 2016 đến năm 2020 mới phát hiện là sai phạm.

1
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội), điểm chung của nhiều vụ án sai phạm bị xử lý thời gian qua là thiếu sự công khai, minh bạch

Đại biểu đoàn Hà Nội cho biết nếu nhìn lại tất cả các vụ án tham nhũng: đặt máy xét nghiệm trong bệnh viện, đấu thầu thiết bị y tế, mua bán tài sản công…, có thể thấy tất đều thực hiện đúng quy trình, có đầy đủ các cơ quan có chức năng định giá tham gia.

Tuy nhiên, tất cả các vụ việc sai phạm đều giống nhau một điểm là thiếu công khai minh bạch. Nếu thực hiện tốt dân chủ cơ sở, công khai minh bạch để người dân được biết thông tin thì chắc chắn sẽ nhận được các ý kiến tham gia đóng góp, phản biện của người dân, mang lại kết quả tốt nhất. Không để khi đã lún sâu vào các sai phạm mới được phát hiện và xử lý.

Để xuất các giải pháp tăng dân chủ cơ sở, đại biểu đoàn Hà Nội nhấn mạnh đến vấn đề công khai và phương thức công khai. Thứ nhất về công khai, theo đại biểu này, bất cứ gì liên quan đến quản lý nguồn lực công, người dân… thì phải công khai, trừ những điều thuộc bí mật nhà nước.

Về phương thức thực hiện công khai, ông Cường cho rằng nên quy định mục tiêu là buộc những người quản lý có trách nhiệm phải lựa chọn được phương thức thông tin đảm bảo rằng tối thiểu có một tỷ lệ bao nhiêu % người dân biết được thông tin.

Cần tập trung vào khái niệm dân chủ ở khía cạnh quan hệ giữa chính quyền và người dân

Góp ý về dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng dự thảo Luật cần tập trung vào khái niệm dân chủ ở khía cạnh quan hệ giữa chính quyền và người dân.

“Nghị quyết Đảng nêu rõ dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng, để giải quyết tình trạng mất dân chủ trong quan hệ giữa các cơ quan nắm giữ quyền lực nhà nước và nhân dân”, ông Nghĩa cho biết.

1
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh cần tập trung vào khái niệm dân chủ ở khía cạnh quan hệ giữa chính quyền và người dân

Theo đại biểu đoàn TP Hồ Chí Minh, nếu phạm vi áp dụng của luật này mở ra quá rộng, liên quan đến những loại quan hệ đã được điều chỉnh bằng Hiến pháp và các luật khác thì sẽ có nguy cơ làm xáo trộn quan hệ xã hội đã và đang được điều chỉnh, vận hành ổn định bởi các đạo luật khác.

Quy định rõ trình tự thủ tục nhân dân kiểm tra, nhân dân giám sát

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Danh Tú (Đoàn Kiên Giang) nêu rõ, dự thảo Luật quy định 2 hình thức nhân dân kiểm tra và 4 hình thức nhân dân giám sát.

Theo đại biểu, mô hình nhân dân kiểm tra, nhân dân giám sát có đặc điểm riêng với chủ thể đối tượng trình tự, thủ tục, hệ quả pháp lý là khác nhau. Tuy nhiên, dự thảo Luật còn quy định rất chung về trình tự, thủ tục nhân dân, kiểm tra nhân dân, giám sát theo hướng dẫn, chiếu trung sang các quy định có liên quan.

Do đó, đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần quy định cụ thể hơn về trình tự, thủ tục nhân dân kiểm tra, nhân dân giám sát phù hợp với mỗi hình thức kiểm tra, giám sát của Nhân dân.

1
Đại biểu Nguyễn Danh Tú cho rằng cần quy định rõ trình tự thủ tục Nhân dân kiểm tra, Nhân dân giám sát

Theo đại biểu Tú, dự thảo Luật quy định hình thức Nhân dân giám sát thông qua hoạt động giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp là vượt ra ngoài phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật. Đại biểu đề nghị cần xem xét, cân nhắc nội dung này để bảo đảm phù hợp với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật là ở phạm vi cơ sở.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/thuc-hien-tot-dan-chu-co-so-co-the-da-ngan-chan-nhung-dai-an-nhu-viet-a-20220614131058718.htm

 

 

Theo VTV

 

.