Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

Việt Nam và Lào cần tăng cường kết nối kinh tế với trọng tâm là kết nối giao thông

Thứ Tư, 27/04/2022, 06:37 [GMT+7]

 

1
Chủ tịch nước tiếp Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn cố gắng thực hiện cao nhất trong khả năng có thể để hỗ trợ Lào có thể tự vươn lên và mạnh lên.

Chiều 26/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Pany Yathotou đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotu là người bạn thủy chung son sắt, luôn vun đắp cho mối quan hệ truyền thống quý báu giữa hai Đảng, hai nước và hai dân tộc. Vì thế, chuyến thăm này là nguồn động viên rất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước gửi lời chúc mừng đồng thời, đánh giá cao Lào đang phấn đấu rất quyết liệt để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng VI, song hành với kiểm soát tốt dịch COVID-19, mở cửa và phục hồi kinh tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước có một không hai trên thế giới, là biểu tượng sống mãi, cần được trao truyền lại cho các thế hệ mai sau. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân quý và quyết tâm làm hết sức mình giữ gìn mối quan hệ đặc biệt này. Đó vừa tình cảm, vừa là trách nhiệm và là sự biết ơn sâu sắc của Việt Nam đối với Lào. Vì thế, giữa hai nước không chỉ là mối quan hệ chính trị, ngoại giao và kinh tế đơn thuần mà còn là tình cảm sâu đậm.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh lại việc Việt Nam và Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế với trọng tâm là kết nối giao thông để Lào từ nước không có biển nhưng qua cảng Vũng Áng có thể coi như là nước có biển. Trong lĩnh vực thương mại, thông qua hợp tác với Việt Nam, Lào có thể xuất khẩu tới các thị trường lớn nhất thế giới qua đó, nền kinh tế Lào có thể tự vươn lên và mạnh lên.

Phó Chủ tịch nước Pany Yathotu cảm ơn các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc luôn vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam.

Trong chuyến thăm Lào tháng 8 vừa qua, bài phát biểu ấn tượng và nhiều ý nghĩa tại Quốc hội Lào của Chủ tịch nước đã định hướng cho mối quan hệ song phương. Từ chuyến thăm này, Chính phủ hai nước cần tích cực triển khai các thỏa thuận, trong đó có mở rộng thương mại song phương và Việt Nam tăng cường mua điện của Lào, để Lào có thêm đầu ra cho ngành điện.

Phó Chủ tịch nước Pany Yathotu khẳng định trong bất kỳ hoàn cảnh nào Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn kề vai sát cánh cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em để vun đắp và thắt chặt hơn nữa mối quan truyền thống, thủy chung giữa hai nước.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/viet-nam-va-lao-can-tang-cuong-ket-noi-kinh-te-voi-trong-tam-la-ket-noi-giao-thong-20220426184358323.htm

 

 

Theo VTV

.