Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 99%, cuộc bầu cử thành công tốt đẹp

Thứ Sáu, 28/05/2021, 07:24 [GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt 99,57%.

Đây là thông tin được đưa ra tại phiên họp lần thứ 56 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 27/5. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, kỳ bầu cử lần này đã diễn ra rất đúng luật, tiết kiệm, tuyệt đối an toàn và thực sự là Ngày hội non sông.

Trong điều kiện dịch COVID-19 như vậy nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt tỷ lệ 99,57%, cao hơn cả tỷ lệ cử tri đi bầu của khóa trước (đạt hơn 98%). Địa phương có tỷ lệ đi bầu thấp nhất cũng đạt trên 98%. Cá biệt có địa phương như Bắc Giang phải tổ chức thêm hơn 4.300 hòm phiếu phụ, khắc thêm 2.333 con dấu phục vụ cho cử tri cách ly tại nhà, cách ly tại các khu vực tập trung, nhưng đã tổ chức bầu cử rất thành công.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, có nhiều bài học không chỉ áp dụng trong điều kiện dịch bệnh mà còn có thể áp dụng cho điều kiện bình thường khác. Đó là việc vận động bầu cử bằng hình thức kết hợp trực tiếp kết hợp trực tuyến.

“Qua bầu cử trong mùa đại dịch chúng ta càng thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đây là dấu ấn thành tích rất tốt đẹp, cần được tiếp tục đánh giá, phân tích kỹ để rút kinh nghiệm cho các kỳ bầu cử sau”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Về các báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2019, báo cáo tài chính Nhà nước năm 2019 và báo cáo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá các báo cáo được chuẩn bị công phu, bài bản. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là báo cáo vẫn còn khá chung chung, chưa chi tiết định lượng và nhất là chưa công bố được những đơn vị, địa phương làm tốt công tác tiết kiệm ngân sách, cũng như chỉ ra những nơi làm chưa tốt. Vấn đề này cần phải làm được rõ hơn trong báo cáo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót trong báo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020. Trên tinh thần đó, đề nghị Chính phủ bám sát Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bám sát thực tiễn cuộc sống cùng quyết định 166 của Chính phủ về chương trình thực hành tiết kiệm để sửa đổi, bổ sung phù hợp. Còn trước mắt, Chủ tịch Quốc hội lưu ý báo cáo cần chỉ ra các vướng mắc trong công tác quản lý, mua sắm tài sản công, thấy rõ khúc mắc và xem xét và sớm có giải pháp tháo gỡ ngay.

Nhấn mạnh đến các dự án treo, quy hoạch đất nông, lâm, trường hay biến đất không tranh chấp thành tranh chấp để trục lợi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý nội dung này cần được làm rõ trong báo cáo về thực hành tiết kiệm chống lãng phí của Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội đồng thời lưu ý báo cáo làm rõ việc xử lý các dự án yếu kém ngành Công Thương cũng như hoạt động của các ngân hàng 0 đồng. Bên cạnh đó, nêu bật thành tựu trong sắp xếp tinh gọn bộ máy cũng như cắt giảm các thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/ty-le-cu-tri-di-bau-dat-tren-99-cuoc-bau-cu-thanh-cong-tot-dep-20210527190848479.htm

 

 

Theo VTV

 

.