Những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19

Thứ Năm, 27/05/2021, 10:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Gần 1 tháng qua, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát trên địa bàn tỉnh Điện Biên, tạm gác lại hạnh phúc riêng tư, tạm gác lại những phút giây sum vầy đầm ấm bên gia đình và người thân, đã có hàng trăm cán bộ y tế tình nguyện lao vào giữa tâm dịch, bất chấp hiểm nguy chăm sóc, cứu chữa và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ cộng đồng. Làm việc tận tụy, trách nhiệm, những hành động đẹp, nhân văn nơi tuyến đầu ấy đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ.

Trời đêm, lại chuẩn bị bước sang một ngày mới, nhưng các phòng làm việc của Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Điện Biên vẫn sáng đèn.
Đội ngũ cán bộ y tế của Khoa làm việc không ngơi tay, từ phân loại, các mẫu bệnh phẩm do các địa phương gửi về, đến thực hiện xét nghiệm sàng lọc, phân tích, lập danh sách thống kê và rất nhiều đầu việc khác nữa.

Kể từ ngày xuất hiện các trường hợp F1 đầu tiên, rồi sau đó các ca dương tính với SARS-CoV-2 liên tiếp được ghi nhận, thì không khí làm việc của Khoa dường như không có giờ giấc, cũng chẳng có khái niệm là đêm hay ngày. Người nào việc ấy tập trung cao độ, chạy đua với thời gian để hoàn thành phần việc của mình. Gần 1 tuần qua, thời gian làm việc trung bình mỗi ngày của cán bộ trong Khoa lên đến gần 20 giờ mỗi ngày.

Nhiều đêm phải thức trắng để hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ. Trước yêu cầu cấp bách của công việc, thời gian nghỉ hiếm hoi của đội ngũ cán bộ của khoa là giấc ngủ chưa tròn và ăn những bữa cơm vội vã, rồi lại vùi đầu với khối công việc chẳng khi nào vơi.

1
Đội ngũ cán bộ y tế của Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Điện Biên chạy đua với thời gian để xét nghiệm sàng lọc các mẫu bệnh phẩm.

Trong những bộ quần áo bảo hộ y tế kín mít từ đầu đến chân, họ lại chạy đua với thời gian để xét nghiệm sàng lọc các mẫu bệnh phẩm, để nhanh chóng trả kết quả, giúp các địa phương tiếp tục tiến hành điều tra, truy vết và khoang vùng dập dịch.

Giữa tâm dịch Nậm Pồ, bác sỹ Phan Anh Quỳnh là một trong những cán bộ y tế đầu tiên của Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ, tình nguyện nhận nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung tại Trường PTDTBT tiểu học Tân Phong. Nhận nhiệm vụ tại đây, rõ ràng là phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, nhưng bác sỹ Quỳnh vẫn luôn cho đây là quyết định đúng đắn.

Làm việc tại khu cách ly có không gian khá chật hẹp, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, số lượng các trường hợp F1 lên tới hơn 100 người, ngoài một số phụ huynh và giáo viên cũng là các trường hợp F1, thì chủ yếu là các em học sinh. Nhằm làm giảm các nguy cơ lây nhiễm chéo của virus SARS-CoV-2  trong khu cách ly, với sự hiểu biết của mình bác sỹ Quỳnh thường xuyên động viên, chủ động nhắc nhở và đưa ra những khuyến cáo kịp thời nhất, để các thành viên khu cách ly thực hiện theo.

Một trong những lực lượng tham gia sớm nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đó chính là đội ngũ cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ phun hóa chất phòng dịch.

Bắt đầu từ 7/5, khi mà Điện Biên ghi nhận ca dương tính với Virus Sars-CoV-2 mới, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ đã huy động đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế gồm 10 thành viên tham gia phòng, chống dịch ở tất cả các khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao.

1
Đội ngũ làm công tác phun hóa chất khử trùng môi trường làm việc không quản ngày đêm.

Nhiệm vụ chính là phun hóa chất khử trùng môi trường các khu cách ly tập trung, các hộ gia đình có trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, địa bàn dân cư có xuất hiện ca bệnh.

Còn đối với bác sỹ Vũ Hồng Vương, đây đã là lần thứ tư anh được huy động tham gia công tác quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho các trường hợp F1 đang thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định. Lần này bác sỹ Vương được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Trung đoàn 741 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thời điểm ban đầu thực hiện cách ly, các trường hợp F1 có tâm lý khá hoang mang, lo lắng bởi sự nguy hiểm của chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và số lượng các trường hợp dương tính mới tăng mạnh. Với những kinh nghiệm đã có từ những lần thực hiện nhiệm vụ trước đó, bác sỹ Vũ Hồng Vương đã tích cực trấn an, động viên để các trường hợp F1 yên tâm hoàn thành thời gian cách ly y tế tập trung, đồng thời thực hiệm nghiêm các quy định về phòng chống dịch, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Điện Biên lần này thực sự khó khăn và khốc liệt, bởi một số bệnh nhân Covid-19 vẫn chưa xác định nguồn lây nhiễm. Điều đó có thể cho thấy, khoảng cách để trở lại với nhịp sống bình thường như vốn có trước khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, thực sự còn ở rất xa.

Chỉ có sự kiên trì, trách nhiệm và hết mình vì cộng đồng của đội ngũ cán bộ y tế nơi tuyến đầu, thì mới có khả năng đẩy lùi được dịch bệnh. Với nhiều người, những chiến sỹ áo trắng ấy thực sự là những người chiến binh./.

 

 

Bùi Quang - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN
 

.