Chuẩn bị chu đáo cho công tác bầu cử

Thứ Tư, 10/03/2021, 07:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 23/5/2021, cử tri tỉnh Điện Biên cùng với cử tri cả nước sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để chuẩn bị chu đáo cho công tác bầu cử, hiện tại Điện Biên đang tập trung cao độ các bước chuẩn bị cho cuộc bầu được diễn ra thành công, an toàn và theo đúng kế hoạch đề ra.

Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp.

Để tổ chức thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đảm bảo các yêu cầu đặt ra, đến thời điểm này, tỉnh Điện Biên đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử gồm 19 thành viên và thành lập Ủy ban bầu cử gồm 28 thành viên để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác bầu cử.

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Điện Biên, cho biết: “Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ban hành kế hoạch để tổ chức thực hiện, trong đó đã xác định nội dung công việc, các mốc thời gian chính phải hoàn thành. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, tỉnh đã thành lập các tiểu ban giúp việc cho Ủy ban Bầu cử, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo cũng như Ủy ban Bầu cử. Với sự chỉ đạo, lãnh đạo tập trung của Tỉnh ủy và Ủy ban Bầu cử tỉnh, tính đến thời điểm hiện nay các bước công việc của cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng tiến độ đề ra và đúng các quy định của pháp luật.”

1
Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh hiệp thương thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Để công tác bầu cử được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo đúng luật, các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện tốt việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định và văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử.

Chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Điện Biên Phủ, thông tin: “Quán triệt Kế hoạch số 01 của UBND tỉnh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, UBND thành phố đã tích cực triển khai các nhiệm vụ. Địa phương đã thành lập Ủy ban Bầu cử và có sự phân công trách nhiệm cho từng thành viên. Đồng thời, thành phố cũng thành lập các tổ giúp việc triển khai công tác bầu cử, phối hợp với MTTQ, HĐND tổ chức Hội nghị hiệp thương bước 1 bàn thật kỹ về số lượng đại biểu, cơ cấu, thành phần, tỷ lệ tái cử theo quy định,… bước này đã làm xong cơ bản rất thành công theo đúng định hướng đã xác định.”  

Trong công tác nhân sự đảm bảo phát huy dân chủ và sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của Đảng, gắn kết quả nhân sự của Đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực.

1
TP.Điện Biên Phủ hiệp thương thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành việc hiệp thương lần thứ nhất để dự kiến cơ cấu, thành phần, người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (đối với cấp tỉnh) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đảm bảo theo đúng tiến độ và các quy định về tỷ lệ theo Luật bầu cử.

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Điện Biên, cho biết thêm: “Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết về điều chỉnh cơ cấu đại biểu Quốc hội ứng cử trên địa bàn tỉnh và tỉnh cũng tiến hành điều chỉnh số lượng, cơ cấu đại biểu HĐND cấp tỉnh. Hiện nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiến hành thông báo đến các cơ quan đơn vị để tiến hành các bước hiệp thương lần thứ 2.”

Với quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kịp thời, cụ thể trong công tác bầu cử, đến nay công tác chuẩn bị cho bầu cử được triển khai theo đúng trình tự, nội dung và tiến độ.

Thời gian tới Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, lãnh đạo các cấp, các ngành thường xuyên bám sát tình hình, chỉ đạo quyết liệt với tinh thần khẩn trương, chu đáo, đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân./.
                                                               

 

 

Minh Thư - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.