Đề nghị y án tử hình 2 bị cáo trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm

Thứ Ba, 09/03/2021, 14:45 [GMT+7]

 

1
Bị cáo Lê Đình Công bị VKS đề nghị y án tử hình về tội giết người.(Ảnh: TTXVN)

Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên bản án của tòa sơ thẩm, bác kháng cáo của toàn bộ 6 bị cáo trong vụ Đồng Tâm.

Đề nghị bác kháng cáo của toàn bộ 6 bị cáo

Sáng 9/3, phiên phúc thẩm vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

Đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm đối với kháng cáo của các bị cáo. Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên bản án của tòa sơ thẩm, bác kháng cáo của toàn bộ 6 bị cáo.

Tại phiên sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Lê Đình Công, Lê Đình Chức tử hình; Lê Đình Doanh tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù và Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù cùng về tội "Giết người". Bị cáo Bùi Thị Nối bị tuyên phạt 6 năm tù giam về tội "Chống người thi hành công vụ".

1
Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: TTXVN.

Theo VKS phúc thẩm, đất Đồng Sênh ở xã Đồng Tâm là đất quốc phòng. Tuy nhiên, ông Lê Đình Kình (đã chết) cùng các bị cáo trong vụ án này thành lập “tổ đồng thuận” nhằm lấn chiếm, sử dụng và vu khống chính quyền.

Nhóm này trong nhiều năm đã nhiều lần chống đối cơ quan chức năng, đe dọa người dân và thậm chí còn bắt giữ trái phép cán bộ công an, cán bộ chính quyền...

Sáng 9/1/2020, khi lực lượng công an vào thôn Hoành để triển khai các biện pháp bảo vệ các mục tiêu, "tổ đồng thuận" đã ném bom xăng, lựu đạn, dùng dao tấn công, bất chấp việc cơ quan chức năng nhiều lần kêu gọi dừng lại.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, 3 chiến sỹ cảnh sát Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân bị ngã xuống hố sâu. Thấy vậy, Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh dùng dao nhọn chọc xuống hố, đổ xăng, châm lửa thiêu, khiến cả 3 chiến sỹ hy sinh.

Lê Đình Công, Lê Đình Chức cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất

1
Đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm đối với kháng cáo của các bị cáo.

Theo VKS, các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và Nguyễn Quốc Tiến giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, vừa chỉ đạo các bị cáo khác chống người thi hành công vụ vừa trực tiếp thực hiện tội phạm giết người. Bị cáo Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh là những người tham gia tích cực trực tiếp thực hiện tội phạm.

Bị cáo Lê Đình Công (con ruột của Lê Đình Kình), xét tính chất, mức độ, vai trò chủ mưu, cầm đầu và hậu quả do bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng nên mặc dù bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng cần phải dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất, loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Bị cáo Lê Đình Chức (con ruột của Lê Đình Kình) khai nhận hành vi phạm tội. Song, xét thấy, hành vi của bị cáo là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người đang thi hành công vụ, thể hiện tính côn đồ, tàn ác, mất nhân tính và không còn khả năng cải tạo, nên cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất của khung hình phạt. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có thêm tình tiết mới, nên VKS thấy cần thiết y án sơ thẩm với bị cáo.

Bị cáo Lê Đình Doanh là con của bị cáo Lê Đình Công, cháu của Lê Đình Kình, là người có nhiều tiền án, tiền sự. Với hành vi nguy hiểm, thực hiện tội phạm một cách tích cực, hậu quả đặc biệt nghiệm trọng, đáng ra phải tuyên phạt mức án tử hình mới đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xét tổng thể trong vụ án này, bị cáo tuổi còn trẻ, ông nội là Lê Đình Kình, bố là Lê Đình Công, chú ruột là Lê Đình Chức đều bị tiêu diệt hoặc đã bị tuyên phạt tử hình trong vụ án nên tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo án chung thân là thể hiện tính nhân văn của pháp luật.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu là người biết rõ đất đồng Sênh là đất Quốc phòng nhưng lại cố tình xuyên tạc về nguồn gốc đất đồng Sênh là đất của xã Đồng Tâm. Bị cáo đã cùng với Lê Đình Công, Nguyễn Văn Tuyển bàn mua lựu đạn để tấn công lực lượng chức năng và trực tiếp ném 2 chai bom xăng về phía lực lượng công an vào rạng sáng ngày 9/1/2020 nên Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 16 năm tù là đã xem xét cho bị cáo.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Quốc Tiến là giúp sức cho các bị cáo Công, Chức, Doanh tổ chức và thực hiện hành vi giết người, hậu quả chết 3 người. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ mới đáng kể nên không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Bùi Thị Nối (con nuôi của Lê Đình Kình) kháng cáo toàn bộ bản án. VKS xét thấy, căn cứ lời khai của bị cáo Nối, bản tự khai của bị cáo Nối đều thừa nhận: bị cáo Nối đã cùng với các bị cáo khác đã trực tiếp thực hiện hành vi tấn công lực lượng chức năng bằng những hung khí nguy hiểm như gạch đá, bom xăng, túyp sắt gắn dao bầu. Do vậy, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Mặt khác, bị cáo Bùi Thị Nối đã thực hiện tội phạm rất tích cực nhưng tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa không thành khẩn khai báo, có biểu hiện chống đối nên cần xử nghiêm trước pháp luật mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo đều thừa nhận cùng một số người khác tích cực tấn công lực lượng chức năng bằng gạch đá, bom xăng, dao… Hành vi này thỏa mãn tội chống người thi hành công vụ, mức án 6 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là phù hợp, không có căn cứ giảm nhẹ.

Kết luận vấn đề, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đánh giá bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, nghiêm minh với những người có vai trò cầm đầu và khoan hồng với những người bị lôi kéo xúi giục...

Link: https://vtv.vn/phap-luat/de-nghi-y-an-tu-hinh-6-bi-cao-trong-vu-an-giet-nguoi-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-o-dong-tam-20210309104308486.htm

 

 

Theo VTV

 

.