Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3

Khẳng định vị thế của phụ nữ trong xã hội ngày nay

Thứ Hai, 08/03/2021, 14:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với lực lượng đông đảo, những năm qua, phụ nữ các dân tộc tỉnh Điện Biên đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua. Nhờ đó, phụ nữ đã có những đóng góp quan trọng, toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong xã hội.

Thành lập từ năm 2009, công ty TNHH sản xuất Vật liệu xây dựng và Thương mại Việt Hải do chị Nguyễn Thị Thắm làm chủ ngày càng phát triển. Với quy mô xưởng sản xuất có diện tích gần 5ha, được đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, công ty đã khẳng định được uy tín, chất lượng sản phẩm gạch tuynel và gạch block trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Doanh thu của Công ty do chị Thắm làm chủ năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong năm 2020, doanh thu của công ty đạt khoảng 10 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hơn 100 lao động, với mức thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng.

Chị Thắm, chia sẻ: “Là phụ nữ, trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế bản thân tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực của bản thân, sự trợ giúp của gia đình đã giúp tôi xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh. Tự tin là đã giúp cho nhiều chị em có công việc làm ổn định.”

1
Phụ nữ ngày càng giữ nhiều trọng trách quan trọng trong xã hội.

Hiện nay, không chỉ là người giữ “lửa” trong việc xây dựng, bảo vệ hạnh phúc gia đình, chị em phụ nữ còn tích cực tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong lĩnh vực chính trị, phụ nữ được tham gia ban hành các quyết định, xây dựng và thực thi pháp luật, chính sách, đáp ứng nhu cầu và lợi ích giới; được cử đại diện xứng đáng trong các cơ quan dân cử, cơ quan quản lý nhà nước và các đoàn thể chính trị xã hội.

Hiện, toàn tỉnh có 34 nữ lãnh đạo cấp tỉnh; gần 200 nữ lãnh đạo cấp huyện và hơn 190 nữ lãnh đạo cấp xã. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội của tỉnh chiếm 50%; đại biểu HĐND cấp tỉnh chiếm hơn 29%...

Trong phát triển kinh tế, với lực lượng đông đảo phụ nữ đã tham gia vào hầu hết các ngành nghề, công việc; tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Đồng thời, đóng góp quan trọng trong phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ, du lịch, tài chính, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, kinh tế, đảm bảo an ninh lương thực, tăng thu ngân sách trên địa bàn.

1
Vai trò và vị thế của chị em phụ nữ cũng ngày càng được khẳng định.

Trên các lĩnh vực xã hội cũng có những dấu ấn quan trọng của phụ nữ. Số phụ nữ quản lý các đơn vị trường học, y tế, phụ nữ có trình độ trên đại học, tham gia các hoạt động khoa học, nghệ thuật ngày càng tăng cao. Phụ nữ góp phần giữ gìn giá trị văn hóa gia đình, tích cực tham gia các hoạt động xã hội góp phần thực hiện công tác an sinh của tỉnh.

Chị Hà Thị Tươi, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Điện Biên, cho biết: Để nâng cao vị thế cho phụ nữ, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã thường xuyên quán triệt các quan điểm, mục tiêu của Đảng, Nhà nước về công tác phụ nữ. Tích cực đổi mới nội dung hoạt động, xác định các vấn đề trọng tâm trọng điểm nhằm phát huy vai trò ưu thế của phụ nữ. Hội cũng đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các ngành, địa phương về công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo bồi dưỡng cán bộ nữ; tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm trong thực hiện bình đẳng giới. Đây là những giải pháp tiên quyết nâng tầm vị thế phụ nữ tỉnh.

Những kết quả nổi bật trên đã khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Người phụ nữ ngày càng năng động, tự tin tham gia vào mọi phong trào, hoạt động. Qua đó, chứng tỏ vai trò, vị thế quan trọng của mình trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước./.

 

 

Thu Nga – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.