Chính phủ họp trực tuyến với địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Tư, 24/02/2021, 17:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 24/2, tại Hà nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã tổ chức phiên họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các địa phương về phòng chống Covid-19. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Phát biểu mở đầu cuộc họp, bày tỏ vui mừng trước sự kiểm soát dịch quyết liệt của các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Cuộc họp sẽ chốt lại một số vấn đề trong đó có việc sớm giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa ở vùng có dịch.

Vừa qua, chúng ta đã giải quyết một bước số nông sản ở Hải Dương, các địa phương, trong đó có Hà Nội đã có động thái tốt để tiêu thụ nông sản của Hải Dương.

Vấn đề nữa cần bàn tại cuộc họp là vắc-xin, khi một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới giảm số ca mắc trên thế giới thời gian qua là có vắc-xin.

Đến nay, Chính phủ, Bộ Y tế đã báo cáo Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã có kết luận về mua vắc-xin bằng nguồn ngân sách và các nguồn hợp pháp khác với yêu cầu làm công khai, minh bạch, kịp thời.

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý, dù có vắc-xin cũng cần chú ý công tác phòng bệnh, chữa bệnh với Thông điệp 5K, không phải vì vaccine mà chúng ta chủ quan vấn đề này.

Về tình hình dịch bệnh: Theo báo cáo, tại 10 tỉnh, thành phố, nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới gồm: Hòa bình (25 ngày), Điện Biên (20 ngày), Hà Giang (20 ngày), Bình Dương (19 ngày), Hưng Yên (17 ngày), Bắc Giang (15 ngày), Gia Lai (14 ngày),Bắc Ninh (13 ngày), TP Hồ Chí Minh (12 ngày), Hà Nội (9 ngày).

Nhìn chung, trong nước, tình hình dịch đã được kiểm soát tốt tại 11/13 tỉnh, thành phố. Các cơ quan, đơn vị từ trung ương đến địa phương đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương quay trở lại lao động, sản xuất và duy trì các biện pháp phòng chống dịch sau kỳ nghỉ tết, không để xảy ra các tình huống phức tạp về dịch bệnh. Ngành Y tế và các địa phương vẫn khẩn trương, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

1
Đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu Điện Biên.

Tại Điện Biên: Bệnh nhân số 1970 và 1971 sau 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính, thì ngày 22 và 23/2 kết quả xét nghiệm tái dương tính trở lại với SARS-CoV-2; riêng bệnh nhân số 1972 sau 6 lần xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2.

Toàn tỉnh hiện có 19 cơ sở cách ly tập trung, trong đó có 12 cơ sở có công dân thực hiện cách ly theo quy định, hiện còn 94 trường hợp đang thực hiện cách ly, sức khỏe của các công dân đều ổn định, không có triệu chứng của bệnh.

Khó khăn lớn nhất hiện nay của tỉnh Điện Biên là việc cung ứng phương tiện phòng hộ, vật tư tiêu hao, sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm còn chưa kịp thời; chưa được cấp đủ kinh phí chi trả cho các lực lượng tham gia hoạt động phòng chống dịch ..vv.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Bảo vệ sức khỏe nhân dân rất quan trọng nhưng không thể vì chống dịch mà chúng ta ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người dân và đây là những điểm mà nếu không giải quyết sớm thì dứt khoát là ảnh hưởng tới tăng trưởng phát triển. Các địa phương cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép, nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng./.
 
 
                                                            

Phạm Hải - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.