Hội đồng Nhân dân tỉnh

Chất vấn Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Thứ Ba, 19/06/2018, 07:32 [GMT+7]
Điện Biên TV - Ngày 18/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Lò Văn Muôn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Giàng Thị Hoa - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn An - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Điện Biên giai trình một số nội dung về trách nhiệm quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2015 đến 2018.
 
 
s
Phiên chất vấn, giải trình Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Điện Biên có sự tham gia của các đại biểu thuộc các huyện, thị xã, thành phố tại 11 điểm cầu trên địa bàn tỉnh

Dự phiên họp giải trình có đồng chí Lê Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban Hội đồng Nhân dân; đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở ban, ngành tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND huyện, thị xã, thành phố tại 11 điểm cầu.

Tại phiên giải trình lần này Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, sẽ tập trung giải trình trách nhiệm quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật tập trung vào: trách nhiệm đề xuất, phê duyệt, hợp đồng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tiếp nhận, sở hữu, tổ chức ứng dụng khoa học - công nghệ; kết quả, hiệu quả ứng dụng các đề tài khoa học và công nghệ; quản lý, sử dụng kinh phí phát triển khoa học và công nghệ; xây dựng và quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin, thống kê về khoa học và công nghệ qua các câu hỏi của đại biểu HĐND.

 

s
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghê tỉnh Điện Biên giải trình trực tiếp các câu hỏi của đại biểu hỏi

Chất vấn Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, đại biểu Lê Trọng Khôi hỏi: Tại sao lại xét duyệt, triển khai 2 đề tài có nội dung, đối tượng áp dụng cơ bản giống nhau là "Thức trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ..." của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh, dẫn đến trùng lặp, lãng phí ngân sách Nhà nước ?

Giám đốc Sở khoa học - công nghệ giải trình: Hai đề tài tuy có nội dung cơ bản giống nhau, nhưng có sự khác nhau cơ bản về phạm vi đối tượng và mục đích phục vụ đó là Đề tài của UBKT tập trung vào đối tượng Đảng ủy, UBKT cấp cơ sở, rộng hơn từ tỉnh xuống thành phố, thị xã, huyện (gọi chung là cấp huyện) các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã).

Còn đề tài của Đảng ủy Dân Chính Đảng thì đối tượng là các chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Dân Chính Đảng tỉnh mang tính đặc thù bởi đây là các tổ chức cơ sở của đảng viên là cán bộ, viên chức, công chức cấp tỉnh, các doanh nghiệp cấp tỉnh, các đơn vị của cơ quan TW đóng trên địa bàn, nói chung là đối tượng chỉ ở phạm vi cấp tỉnh, trong đó có các lãnh đạo cấp cao của tỉnh. Với đối tượng này công tác kiểm tra, giám sát không thể triển khai áp dụng giống như các đối tượng cấp huyện, cấp xã, và muốn nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Dân Chính Đảng cũng không thể thực hiện giống như ở UBKT cấp huyện, cấp xã.

Do tính đặc thù liên quan đến phân cấp đối tượng như vậy và mục đích áp dụng của hai đề tài là khác nhau nên cần thiết phải có nghiên cứu riêng mới tập trung đi sâu được. Điều đó không có gì trùng lặp và gây lãng phí ngân sách. 

Chất vấn Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, đại biểu Mùa Thanh Sơn hỏi: Trong số 29 đề tài đã được phê duyệt, có bao nhiêu đề tài đã được ứng dụng vào thức tế và hiệu quả đến đâu ? còn bao nhiêu đề tài chưa được ứng dụng vào thực tế ? nguyên nhân?

Giám đốc Sở khoa học - công nghệ giải trình: Cho đến nay chưa có cuộc khảo sát nào để đánh giá xem có bao nhiêu đề tài đã được ứng dụng vào thưc tế và hiệu quả đến đâu, bao nhiêu đề tài chưa được ứng dụng vào thực tế và nguyên nhân tại sao. Trong thời gian tới Sở KH&CN sẽ xây dựng một đề tài đánh giá việc ứng dụng vào thực tiễn của các đề tài, dự án đã được nghiệm thu trên địa bàn tỉnh và đặt hàng một đơn vị để làm nghiên cứu này cho khách quan.

Tuy nhiên, theo quan sát của Sở KH&CN, trong số những đề tài, dự án đã nghiệm thu từ năm 2015 đến quý I năm 2018, nhiều đề tài đã được ứng dụng vào thực tiễn, nhất là các đề tài về lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, có những đề tài, dự án có ứng dụng khá rõ nét như: Dự án "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình nuôi lồng, bè cá Rô phi đơn tính dòng GIFT  thương phẩm trong lòng, bè trên hồ thủy điện Sơn La tại Thị xã Mường Lay tỉnh Điện Biên"; Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phát triển sản xuất, chế biến cây thuốc Đương quy và Bạch chủ tại tỉnh Điện Biên”; Đề tài "Xây dựng mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật nuôi thương phẩm cá Tầm trong lồng bè tại hồ thủy lợi Pe Luông huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên".

Một số đề tài, dự án chưa được ứng dụng nhiều là do các yêu tố về tiếp nhận, chuyển giao cần có đủ điều kiện, cân kinh phí, hoặc doanh nghiệp, người dân sẵn sàng tham gia, trong đó quan trọng là các cấp chính quyền và các ngành liên quan phải tích cực vào cuộc. 

 
s
Đồng chí  Lò Văn Muôn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND phát biểu kết luận tại phiên giải trình của Sở khoa học và Công nghệ

Phát biểu kết luận Phiên họp giải trình, đ/c Lò Văn Muôn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên, thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên chất vấn trực tiếp giữa các đại biểu HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các tổ đại biểu HĐND tỉnh với lãnh đạo Ngành chuyên môn. 

Trên tinh thần cầu thị, thẳng thắn, lãnh đạo Sở khoa học - công nghệ cơ bản hoàn thành tốt nội dung yêu cầu. Đồng chí chủ tịch HĐND tỉnh giao các Ban HDDND tỉnh tiếp tục hoạt động giám sát, nhằm kịp thời nắm bắt những kiến nghị, mong muốn của cử tri đối với các vấn đề liên quan đến: Trách nhiệm quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh. Nhằm nâng hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác khoa học - công nghệ, cũng như đẩy mạnh ứng dụng các đề tài, dự án khoa học vào thực tiễn, nhất là các đề tài khoa học trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân./.

 
 
 
 
 
Tử Long
.