Bộ đội Biên phòng Mường Nhé - Điểm tựa vùng biên

Chủ Nhật, 23/06/2019, 14:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bằng tinh thần trách nhiệm của mình, những người lính Biên phòng ở Mường Nhé đã phối hợp với chính quyền địa phương áp dụng nhiều mô hình sản xuất mới giúp bà con phát triển kinh tế.

Hơn 3 tháng trước, những cây lúa nước vụ Chiêm xuân đầu tiên được bà con bản Huổi Thanh 1, xã Nậm Kè được gieo cấy vụ thứ 2. Đó là nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Nậm Kè trong vận động bà con tham gia trồng lúa nước hai vụ. Sau nhiều tháng ngày lăn lộn cùng bà con dân bản, đến nay cánh đồng lúa của bà con đã cho thu hoạch.

1
Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên hỗ trợ giúp người dân bản Huổi Thanh 1, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé trồng lúa nước 2 vụ

 

Ông Đặng Dấu Phùng, Bản Huổi Thanh 1, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé cho biết: Đồn Biên phòng Nậm Kè đã giúp cho dân bản chúng tôi thực hiện mô hình lúa nước để xóa đói, giảm nghèo cho bà con. Tiến tới bà con chúng tôi sẽ tiếp thu để mở rộng sản xuất để dân bản chúng tôi đủ ăn, đủ mặc.
 
Thực hiện bốn cùng với Nhân dân, mỗi cán bộ chiến sỹ biên phòng nơi vùng biên giới Mường Nhé đã cùng ăn, cùng ở, cùng hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho bà con. Do đặc thù khí hậu, thổ nhưỡng từng địa phương, các Đồn Biên phòng đã linh động phối hợp với chính quyền để hướng dẫn bà con trong việc chọn giống cây, con phát triển kinh tế, góp phần thay đổi nhận thức canh tác lạc hậu.

Trong đó các mô hình mang lại hiệu quả như: Mô hình trồng khoai tây của Đồn Biên phòng A Pa Chải; chăn nuôi gia súc, trồng rau màu ở Đồn Biên phòng Sen Thượng; gieo cấy lúa nước vụ Chiêm xuân ở Đồn Biên phòng Nậm Kè, Leng Su Sìn hoặc chọn chăn nuôi, trồng cây ăn quả ở một số địa phương khác.v.v.

1
Nhiều mô hình phát triển sản xuất được bộ đội Biên phòng huyện Mường Nhé triển khai giúp nhân dân trên địa bàn

 

Bên cạnh đó, bộ đội Biên phòng đã giúp đỡ hàng trăm hộ thoát nghèo, góp hàng nghìn ngày công lao động giúp các hộ nghèo tăng gia sản xuất. Nhờ vậy, mà những năm qua, tại các xã có bộ đội biên phòng đóng chân, kinh tế người dân ngày một phát triển, đời sống được cải thiện và nâng cao.

Ông Lỳ Khò Chừ, Bản Tả Ló San, xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé cho biết: Trước thì bàn Tả Ló San rất khó khăn do ở vùng sâu vùng xa, từ khi được Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn Sen Thượng khai hoang cho đất canh tác. Có đất canh tác, bây giờ bà con chúng tôi cũng dần dần ổn định cuộc sống yên tâm bám đất để bảo vệ biên giới.
 
Với những việc làm cụ thể, người lính biên phòng ở huyện Mường Nhé đã và đang góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó quân dân nơi biên giới./.

 

 

Hoàng Hảo – Huy Long/DIENBIENTV.VN

.