Thủ đoạn tinh vi trong vận chuyển ma túy ở Điện Biên

Thứ Hai, 10/06/2019, 14:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trên các tuyến biên giới, tội phạm vận chuyển ma túy luôn thay đổi phương thức vận chuyển với nhiều thủ đoạn tinh vi, táo bạo nhằm đưa ma túy vào nội địa nước ta. Trong bối cảnh tình hình vận chuyển ma túy qua tuyến biên giới Tây Bắc diễn biến phức tạp, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với loại tội phạm này.
 
Trong tháng 5/2019, lực lượng phòng chống ma tuý và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã theo dõi, bắt hai đối tượng là Và A Chứ và Và A Nu, khi hai đối tượng đang vận chuyển 8 bánh heroin từ Lào về Việt Nam. 

1
Lực lượng phòng chống ma tuý và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên bắt đối tượng vận chuyển ma túy

 

Đáng chú ý, trong vụ này các đối tượng vận chuyển ma túy đều cùng một dòng họ và sinh sống trên địa bàn, qua đấu tranh khai thác đối tượng khai nhận đã đóng giả người đi làm nương đi trước để cảnh giới và đánh lạc hướng lực lượng chức năng, đồng thời phân công người theo dõi lực lượng mật phục của bộ đội biên phòng. Điều này đòi hỏi lực lượng đánh án phải triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ khoa học, đánh bắt kịp thời.

Thiếu tá Phan Ngọc Toản, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cho biết: Để tránh được sự theo dõi của các đối tượng thì đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ từ cơ động lực lượng cho đến áp dụng các biện pháp trinh sát xã hội hóa để cơ động đến vị trí thuận lợi mật phục, đánh bắt đối tượng, hai nữa là phải điều tra, khảo sát rõ các vị trí có lợi về mặt chiến thuật cho lực lượng đánh bắt, đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ trong quá trình đánh bắt…"

1
Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên luôn triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ khoa học, đánh bắt kịp thời tội phạm ma túy.

 

Một thủ đoạn mới trong vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới Tây Bắc là các đối tượng còn gia cố thùng xăng trên các phương tiện để cất giấu, đồng thời, thông qua vận chuyển hàng hóa theo hình thức ký gửi từ bên kia biên giới bằng xe khách, để chuyển ma túy vào nội địa. Thời gian gần đây, số lượng ma túy trong mỗi lần các đối tượng đưa về Việt Nam ngày càng tăng lên. Cũng từ đây mà các đối tượng vận chuyển trở nên manh động hơn.
 
Địa hình hiểm trở của tuyến biên giới Điện Biên đang là điều kiện để các đối tượng lợi dụng vận chuyển ma túy. Trước tình hình này, lực lượng chức năng đã tăng cường phối hợp giám sát người và hàng hóa qua cửa khẩu, cũng như khảo sát, theo dõi các đối tượng trên địa bàn biên giới có nghi vấn liên quan đến vận chuyển ma túy.
 
Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm tới nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã tiến hành gần 90 vụ án, chuyên án, bắt hơn 100 đối tượng, thu giữ hơn 10 kg heroin, gần 450 nghìn viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác. /.

 

 

 

CTV-Anh Dũng/DIENBIENTV.VN

.