Di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ Hai, 11/05/2015, 07:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ nằm tại khu rừng già dưới chân núi Pú Đồn thuộc xã Mường Phăng huyện Điện Biên. Nơi đây Bộ chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đã đóng tại Mường Phăng trong vòng 105 ngày từ ngày 31/1/1954 đến 15/5/1954. 
  

1
Đường vào di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

 

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ được xây dựng dọc theo con suối nhỏ, chạy quanh chân núi Pú Đồn, trên một diện tích tự nhiên khoảng 90km2, được bố trí thành một hệ thống liên hoàn, bao bọc trước sau có hầm hào, lán trại thuận tiện, phù hợp với tốc độ làm việc khẩn trương của Bộ chỉ huy chiến dịch, đảm bảo được bí mật và an toàn tuyệt đối.

1
Lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu di tích lịch sử Mường Phăng

 

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng là cơ quan đầu não quan trọng nhất của chiến dịch lịch sử Điện Biện Phủ. Tại đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với Bộ chỉ huy chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quyết định đến thắng lợi của từng trận đánh mà đỉnh cao là  lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào ngày 7/5/1954. Quân ta đã bắt sống và tiêu diệt 16.200 tên địch của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

1
    Quang cảnh khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

 

Hiện nay khu di tích lịch sử Mường Phăng đã trải qua nhiều lần trùng tu tôn tạo với một số hạng mục như bia, biển, hầm, lán làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, trưởng đoàn cố vấn quân sự Vi Quốc Thanh…

1
Tượng đài Chiến thắng Mường Phăng nằm trong quần thể khu di tích lịch sử Mường Phăng

 

Cùng với quần thể di tích Chiến dịch Lịch sử Điện Biên Phủ đã được xếp hạng quốc gia, cụm Tượng đài Chiến thắng Công viên Mường Phăng góp phần khẳng định quyết tâm chiến đấu và chiến thắng của quân và dân ta trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Mặt khác, sẽ mãi mãi để lại những giá trị văn hóa nhân văn truyền thống cho hôm nay và các thế hệ mai sau

1
Di tích “Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ”ở Mường Phăng sẽ là điểm đến tham quan cho du khách mỗi khi đến Điện Biên

 

Di tích “Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ”ở Mường Phăng sẽ mãi mãi trường tồn, là điểm tham quan thu hút đông đảo du khách đến Điện Biên, là điểm đến để mỗi người có cái nhìn khái quát, chân thực khách quan về sức mạnh của một dân tộc, sức mạnh của những người chiến thắng không phải ở vũ khí, trang thiết bị hiện đại hay ở lô cốt vững chắc mà đó là sức mạnh của tinh thần yêu nước, sức mạnh của những người chính nghĩa yêu hòa bình. Nơi đây sẽ mãi mãi là biểu tượng của đỉnh cao trí tuệ quân sự và khí phách anh hùng, bất khuất của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh./.

 

Dienbientv.vn
 

.