Hầm chỉ huy tướng Đờ Cát

Thứ Ba, 05/05/2015, 16:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ nằm ở trung tâm lòng chảo Điện Biên. Đây là nơi làm việc và nghỉ ngơi của tướng Đờ Cát (De Castries) cùng Bộ chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

15.jpg
Toàn cảnh Hầm chỉ huy tướng Đờ Cát

 

Đứng trên một ngọn đồi cao ta có thể nhìn thấy nóc hầm Đờ Cát. Xung quanh hầm là hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai và những bãi mìn dày đặc, bốn góc là bốn xe tăng và phía Tây là trận địa pháo bảo vệ.

 Hầm Đờ Cát dài 20m và rộng 8m, chia làm bốn ngăn. Đây là nơi làm việc và nghỉ ngơi của tướng Đờ Cát (De Castries) cùng Bộ chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

1
Hầm tướng Đờ Cát hiện nay được làm mái che, gia cố cẩn thận để chống lại sự tàn phá của thời gian.

 

Ngày nay du khách có thể nhìn thấy mái vòm sắt và các bao cát trên nóc hầm. Trước đây có một đường hào có mái che nối liền hầm tướng Đờ Cát với lô cốt trên đồi A1. Quân Pháp đã dùng các bao cát và ván gỗ để dựng nên đường hào này.

IMG_0935.jpg
IMG_0931.jpg
Tại căn hầm này, tướng Đờ Cát đã tiếp đón nhiều quan chức cấp cao như: thủ tướng Pháp Joseph Laniel, tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower, thủ tướng Anh Winston Churchill cũng như các nhà báo nổi tiếng.

 

Sau 55 ngày đêm chiến đấu ngoan cường, quân dân Việt Nam đã chiếm được căn hầm chỉ huy của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Vào lúc 17h30 ngày 7/5/1954, Tạ Quốc Luật, chỉ huy trưởng đại đội 360, trung đoàn 209, sư đoàn 312 đã bắt sống tướng Đờ Cát tại bàn làm việc.. Lá cờ quyết chiến quyết thắng được cắm trên nóc hầm Đờ Cát, đánh dấu sự thất bại của thực dân Pháp ở Điện Biên và Việt Nam.
 

 

DienbienTV

.