Nậm Pồ tăng cường phòng chống dịch bệnh trên người

Thứ Bảy, 02/08/2014, 08:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nậm Pồ là huyện biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, địa bàn rộng và tập quán sinh hoạt của người dân còn lạc hậu. Đây là những trở ngại đối với việc triển khai các chương trình về phòng chống dịch. Để khắc phục những khó khăn này, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, nhất là khi thời tiết sang hè.

c
Tại Nậm Pồ dịch sởi đã bùng phát ở các xã: Nà Bủng, Vàng Đán, Nậm Nhừ, Nậm Chua, Nà Khoa...

Trong năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm có chiều hướng diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước. Tại huyện biên giới Nậm Pồ, từ tháng 12/2013, xuất hiện dịch sởi tại địa bàn một số xã và tính đến 10 ngày đầu tháng 7/2014, lũy tích ca mắc bệnh sởi là 222 ca. Đến nay, dịch sởi được ghi nhận bùng phát tại các xã: Nà Bủng, Vàng Đán, Nậm Nhừ, Nậm Chua, Nà Khoa...Có 8 ca biến chứng sang viêm phổi đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Mặc dù chưa ghi nhận bệnh nhân bị chết do dịch sởi nhưng đến thời điểm này, dịch Sởi trên địa bàn huyện vẫn đang diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân khiến dịch sởi lây lan nhanh chóng, theo các bác sỹ Trung tâm Y tế huyện là do người dân còn thiếu hiểu biết về tình hình dịch bệnh cũng như chưa có những kiến thức cơ bản trong phòng chống dịch bệnh. Thêm vào đó, nhiều người dân còn tỏ ra thờ ơ với diễn biến của dịch bệnh, nhiều hủ tục lạc hậu còn tồn tại, bệnh nhân bị bệnh không đưa đến khám tại bệnh viện mà thường tự điều trị tại nhà đến khi bệnh nặng mới đưa đến các cơ sở y tế điều trị. Do đó, khiến cho dịch bệnh ở Nậm Pồ phát tán nhanh.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Nậm Pồ không chỉ xuất hiện dịch sởi, tại Trung tâm Y tế huyện (TTYT) còn ghi nhận các dịch bệnh trên người như: Thủy đậu, sốt xuất huyết và bệnh tiêu chảy, trong đó các ca mắc bệnh chủ yếu là trẻ em. Là huyện biên giới, giao thông đi lại khó khăn, kinh tế chậm phát triển, dân trí không đồng đều, kèm theo một bộ phận dân cư còn tồn tại quan niệm lạc hậu, nên trong công tác tiêm chủng còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là người dân chưa hiểu hết tác dụng của tiêm chủng, chưa có thái độ ủng hộ tích cực, không cho con em đi tiêm chủng hoặc tiêm không đầy đủ. Mặt khác, do mới được thành lập, đội ngũ y, bác sỹ còn thiếu, nhất là tuyến y tế cơ sở, huyện có 4 xã mới thành lập hiện chưa xây dựng được trạm y tế xã, chưa kiện toàn được đội ngũ y tá thôn bản. Đây chính là những nguyên nhân khiến dịch bệnh trên người chưa được kiểm soát chặt chẽ.

g
Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư hóa chất chuyển xuống các trạm y tế để chủ động phòng chống dịch sởi

Theo bác sỹ Nguyễn Giang Binh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ: Xác định mùa hè là mùa dễ phát sinh các dịch bệnh nên TTYT huyện đã tham mưu với UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm 2014, kế hoạch phòng chống bệnh sởi, tay chân miệng, bệnh dại... Cùng với đó, TTYT huyện đã chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư hóa chất, các đội cơ động phòng chống dịch sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra, lập dự trù và chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực phục vụ phòng chống dịch, phun thanh khiết môi trường tại các khu vực trọng điểm như: Chợ, bến xe và ở các khu dân cư... Ngoài ra, TTYT huyện còn tăng cường tuyên truyền cho người dân biết các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và tiêm vắc-xin phòng chống dịch bệnh đầy đủ, đúng thời gian quy định. Song song với đó, TTYT đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện siết chặt quản lý, kiểm tra định kỳ các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống nhằm phòng tránh ngộ độc thực phẩm cho người dân.

Bác sỹ Nguyễn Giang Binh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cho biết: Thời gian tới, TTYT huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn chỉnh sửa đổi Hướng dẫn giám sát, phòng chống sốt xuất huyết và bệnh thủy đậu ở người; hoàn chỉnh kế hoạch phòng chống dịch; đẩy mạnh và tăng tỷ lệ tiêm vắc-xin trong dự án tiêm chủng mở rộng. Bên cạnh đó, TTYT cũng chuẩn bị triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin sởi – Rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi (dự kiến vào tháng 9/2014). Cùng với đó, TTYT huyện tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các xã trọng điểm; thường xuyên theo dõi, rà soát các trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất phục vụ công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh. Đồng thời đảm bảo cung ứng đủ vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và tăng cường công tác truyền thông những khuyến cáo của Bộ Y tế về các dịch bệnh...

Dịch sởi vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Nậm Pồ, triệu chứng của bệnh cũng có nhiều điểm không còn điển hình về ban sởi, thời gian sốt cũng như có cả những trường hợp trẻ mắc sởi dù đã tiêm phòng từ khi 9 tháng tuổi, vì vậy gây khó khăn ít nhiều cho công tác chẩn đoán ban đầu. Do sởi vẫn là một bệnh có nguy cơ gây tử vong cao cho trẻ và có tính lây lan thành dịch rất nhanh, việc nhận biết sớm trẻ mắc bệnh sởi là rất cần thiết.

Để công tác phòng chống dịch bệnh trên người đạt kết quả cao nhất, ngoài những nỗ lực của ngành Y tế, rất cần sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp uỷ, chính quyền và sự chung tay vào cuộc của các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích tiêm chủng, vận động các gia đình, bà mẹ đưa con em trong độ tuổi đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để bảo vệ sức khoẻ và phòng chống dịch bệnh./.

 

Trần Sơn – Ngọc Bích

.