Hiệu quả Dự án "Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em"

Thứ Ba, 08/07/2014, 16:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên là một trong 4 tỉnh (Hòa Bình, Điện Biên, Thanh Hóa, An Giang) được triển khai thí điểm dự án “Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em” do Tổ chức Jica của Nhật Bản tài trợ. Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay, dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng và các bệnh liên quan đến sản phụ.

Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em (TDSKBMTE) là cuốn sổ để theo dõi quá trình phát triển của trẻ từ lúc thai nhi đến 6 tuổi với nhiều thông tin cần thiết, bổ ích; có thể thay thế cho nhiều loại sổ sách, tránh lãng phí thời gian ghi chép, theo dõi của cán bộ y tế. Đồng thời cung cấp cho các bà mẹ kiến thức cơ bản chăm sóc sức khỏe cho con và bản thân.

v
Cán bộ Trạm y tế phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tư vấn lợi ích của sổ TDSKBMTE cho người dân trong phường.


Bà Hoàng Thị Tỉnh, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Sở Y tế, cho biết: Dự án “Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em” chính thức triển khai từ 1/1/2012. Sau 2 năm, dự án đã được triển khai toàn tỉnh. Để dự án mang lại hiệu quả thiết thực cho bà mẹ mang thai và trẻ em, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản đã có nhiều hoạt động thiết thực. Năm qua, Trung tâm đã đào tạo kiến thức về sổ TDSKBMTE, cách sử dụng sổ, ghi chép, theo dõi, quản lý thai phụ cho 30 học viên là cán bộ tuyến tỉnh, 180 học viên tuyến huyện và tuyến xã, 2.188 học viên thôn bản. Bên cạnh việc đào tạo học viên về công tác hướng dẫn sử dụng sổ TDSKBMTE cho nhân dân, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản còn tổ chức 20 sự kiện truyền thông ở tuyến xã về sổ TDSKBMTE cho người dân 10 huyện, thị, trung bình mỗi huyện, thị 2 xã với 800 người tham dự. Ngoài ra, Trung tâm còn triển khai 12 mô hình câu lạc bộ bà mẹ có sổ TDSKBMTE tại 4 huyện: Tủa Chùa, Mường Chà, Điện Biên Đông, Mường Nhé với mục đích tăng cường kiến thức và kỹ năng chăm sóc SKBMTE thông qua việc sinh hoạt câu lạc bộ; lồng ghép nội dung chăm sóc SKBMTE vào các hoạt động truyền thông tại cộng đồng... Thông qua các hoạt động đó, cuốn sổ TDSKBMTE đã mang lại lợi ích cho 14.076 bà mẹ mang thai và 13.980 trẻ em, đồng thời góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi. Được biết, so với năm 2012, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh bị suy dinh dưỡng so với độ tuổi giảm 2,35%.

Từ kết quả trên cho thấy, sổ TDSKBMTE rất cần cho các bà mẹ, trẻ em và phụ nữ mang thai. Để sổ TDSKBMTE phát huy hơn nữa hiệu quả, giúp các bà mẹ và phụ nữ mang thai có kiến thức cơ bản chăm sóc cũng như việc chăm sóc bản thân, theo bà Hoàng Thị Tỉnh, tới đây Trung tâm sẽ chú trọng việc đào tạo cán bộ y tế, y tế thôn bản, cộng tác viên kiến thức cập nhật sổ TDSKBMTE; tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục về chăm sóc SKBMTE từ tuyến tỉnh cho đến các thôn, bản bằng nhiều hình thức, như: treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi... nhằm cung cấp kỹ năng chăm sóc SKBMTE. Từ đó, nâng cao nhận thức, hành vi của phụ nữ trong thời kỳ mang thai và nuôi dưỡng trẻ.

 

Văn Quyết

.