Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế

Thứ Tư, 23/07/2014, 09:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo cộng đồng sâu sắc, góp phần thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân. Đồng thời, tham gia BHYT giúp người dân giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế. Chính vì vậy, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng đối tượng tham gia các loại hình BHYT.

Nhờ chính sách bảo hiểm y tế, nhiều người đã có đủ chi phí để điều trị khi chẳng may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo mà cá nhân, gia đình không thể tự trang trải. Tuy nhiên, người tham gia BHYT đều tập trung ở nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn như: người nghèo, đối tượng chính sách, dân tộc thiểu số, đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Ngoài những đối tượng nêu trên, việc vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện là rất khó. Vì thế mà tỷ lệ người tham gia BHYT tự nguyện trên địa bàn huyện Điện Biên hiện nay rất thấp, chỉ khoảng hơn 5.000 người, chiếm 4,4% dân số toàn huyện. Trước thực trạng đó, BHXH huyện Điện Biên đã có nhiều giải pháp vận động người dân tham gia BHYT.

v
 Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Điện Biên chăm sóc bệnh nhân.


Ông Kim Mạnh Hùng, Giám đốc BHXH huyện Điện Biên, cho biết: Để thuận lợi cho mọi người tham gia, BHXH huyện mở các đại lý BHYT tại các xã với đội ngũ cộng tác viên là người địa phương. Hiện nay, huyện có hơn 60 đại lý, giúp người dân không phải mất thời gian lên tận cơ quan bảo hiểm xã hội huyện để đăng ký. Bên cạnh đó, thông qua các cộng tác viên, BHXH huyện lồng ghép việc tuyên truyền lợi ích việc tham gia BHYT giúp nâng cao nhận thức cho người dân. Đặc biệt, BHXH huyện phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trên địa bàn huyện tổ chức khám, điều trị kịp thời cho người có thẻ BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Đến nay, toàn huyện có 93.668 người tham gia BHYT, chiếm trên 80% dân số của huyện và tăng 2.586 người so với cùng kỳ năm trước.

Chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Điện Biên khi đã sắp hết giờ làm việc, nhưng không khí tại Phòng duyệt BHYT vẫn chưa bớt “nóng”. Hàng dài người vẫn chờ tới lượt mình để được làm thủ tục duyệt BHYT. Chị Lò Thị Chiên, đội 2, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên, chia sẻ: Con trai chị bị ốm hơn một tuần, điều trị tại Trạm Y tế xã Pá Khoang nhưng bệnh không thuyên giảm, nay mới đưa lên bệnh viện tuyến trên. Nhà ở xa bệnh viện, cả 2 vợ chồng chị đều ra chăm sóc cháu, chi phí ăn ở, đi lại là cả một gánh nặng với gia đình. Cũng may cháu có BHYT, nên gia đình đỡ được phần nào chi phí thuốc men. Cùng cảnh ngộ với gia đình chị Chiên, bà Hà Thị Sửu, đội 9, xã Thanh An đã cao tuổi, lại mắc bệnh cao huyết áp thường xuyên phải đến bệnh viện điều trị. Kinh tế gia đình khó khăn, nếu không có BHYT thì không biết bà sẽ xoay xở ra sao.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Cà Văn Nội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Điện Biên, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận, khám chữa cho trên 95.000 lượt bệnh nhân, trong đó điều trị nội trú cho 3.494 lượt, kê đơn cấp phát thuốc cho gần 35.500 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT. Số lượng bệnh nhân cùng chi trả chi phí với bệnh viện rất ít, đa số đều được bảo hiểm thanh toán toàn bộ chi phí thuốc men.

Bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, BHXH huyện Điện Biên đã góp phần không nhỏ trong nỗ lực tiến tới BHYT toàn dân. Trong thời gian tới, việc tăng nhanh diện bao phủ đối với BHYT, nhất là BHYT tự nguyện, tiến tới thực hiện BHYT toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng không chỉ của riêng ngành BHXH mà còn là của toàn xã hội.

 

Mai Nguyễn

.