"Người bạn" của lính đảo

Thứ Ba, 03/03/2020, 10:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trên các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa, các cán bộ, chiến sĩ đều nuôi rất nhiều chó. Những con chó rất khôn ngoan, thân thiện, hàng ngày quấn quít bên chân các chiến sĩ, cùng chiến sĩ đi tuần tra, canh gác đồng thời trở thành những người bạn thân thiết của lính đảo.

Ở Trường Sa, chó được xem là bạn, là thú cưng của người lính đảo. Trong chuyến công tác đặc biệt đầu năm Canh Tý 2020, được nghe kể chuyện, cảm nhận về những chú chó, được bộ đội trên đảo từng khẳng định: “Chó là bạn, là loài vật rất trung thành, không bao giờ rời bỏ chủ”. Có lẽ vì những đặc điểm trên mà chúng được các anh lính ngoài đảo Trường Sa dành cho tình thương đặc biệt.

Phải nói ở các điểm đảo chìm, số lượng chó khá đông. Dù điều kiện ngoài đảo không như trong đất liền, nhưng không vì thế mà những chú chó gầy đi. Trái lại, con nào cũng mũm mĩm, tròn vo nhờ được bộ đội cưng và chăm khéo.

1
Ở các điểm đảo chìm trên Quần đảo Trường Sa, số lượng chó nuôi khá đông. ảnh - Những chú chó trên đảo Đá lớn C thuộc Quần đảo Trường Sa

Trước khi đến Trường Sa, tôi có nghe về chuyện nuôi chó trên đảo. Lúc đó tôi nghĩ bụng chắc chúng hung dữ và khó gần lắm. Nhưng khi tiếp xúc mới thấy chúng thân thiện và rất đáng yêu biết chừng nào.

Hôm đoàn đến điểm đảo Đá lớn C thuộc Quần đảo Trường Sa, từ xa mười mấy chú chó đứng sủa báo hiệu người lạ. Tác nghiệp xong, tôi tranh thủ bắt chuyện với các anh lính đảo để xem “độ dữ dằn” của những con chó nuôi trên đảo đến cỡ nào. Chiến sỹ trên đảo nói: “Bọn nó hiền khô, dễ làm quen lắm”. Thấy các chiến sĩ đón khách lên đảo, những con chó tản dần ra, hoặc nằm ngoan bên chân người lính gác, hoặc đùa giỡn, chạy vòng quanh...

1
Vừa bước chân lên đảo, hàng chục chú chó chạy ra đùa giỡn, bám sát theo phóng viên trong cả buổi tác nghiệp. Điều đặc biệt là những chú chó rất thân thiện không hề sủa khi thấy khách lạ.
1
Không chỉ góp phần canh giữ đảo, chó ở Trường Sa còn có khả năng bơi và bắt cá rất giỏi.

Mỗi chú chó trên đảo đều có chiến sĩ chăm nuôi riêng theo phân công, nhưng mọi người thường xuyên cho ăn uống và yêu quý vật nuôi chung này. Có chiến sĩ còn cưng chó, đến mức thỉnh thoảng nhường sữa cho chúng.

Xa gia đình, ít phương tiện giải trí, nên những con chó trở thành người bạn trung thành, gần gũi với cán bộ, chiến sĩ và là con vật thân thiết nhất. Trong mỗi phiên đi gác làm nhiệm vụ trực bảo vệ đảo trong đêm, những con chó luôn cùng các chiến sĩ cảnh giác trong phiên trực...

1
Chó Phú Quốc là vật nuôi không thể thiếu trên các đảo.
Những chú chó thân thiện,
Những chú chó thân thiện, "người bạn" tâm tình của chiến sĩ đảo Đá Lớn C
1
Chó trên đảo rất khôn và thân thiết ngay cả với cánh Phóng viên mới lên đảo
1
Với bộ đội, chuyện về những chú chó giữ đảo là cả quãng thời gian gắn bó với biết bao tình cảm, biết bao kỷ niệm...

Chiến sĩ Nguyễn Văn Thanh, vừa hoàn thành nhiệm vụ sau một năm công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc Quần đảo Trường Sa, chia sẻ: "Nó biết sắp phải chia tay chúng tôi nên nó buồn bã, cứ mỗi năm thay thu quân 2 lần, nó quá lớn tuổi để chứng kiến những cuộc chia tay như vậy".

Chó ở Trường Sa thương bơi rất giỏi bởi chúng thường xuyên được tiếp xúc với biển. Khi chúng tôi rời đảo Thuyền Chài cùng với một số chiến sỹ, cả đàn chó nhảy xuống biển lao theo những người lính, người bạn của chúng.

1
Nét mặt buồn của chú chó khi biết sắp chia tay những người lính khi hoàn thành nhiệm vụ

Trung tá Nguyễn Văn Quang, Chỉ huy Trưởng Đảo Sinh Tồn cho biết, chó nuôi ngoài các đảo, điểm đảo ở Trường Sa chủ yếu là giống chó Phú Quốc, lông có nhiều màu, có xoáy ở mông, lưng, dù nhỏ con nhưng rất khôn ngoan, lanh lợi và biết nghe lời. Ngoài ra cũng có một số giống chó ta được các chiến sĩ mang từ quê ra nuôi.

Những con chó ở đảo gắn bó với chiến sĩ đến mức, sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở đảo, các chiến sĩ trở về đất liền, nhiều con chó bỏ ăn 2-3 ngày, cứ nằm dài buồn bã...Và bất cứ cuộc chia ly nào cũng có cảnh tại chân cầu cảng, ngoài những cái ôm, cái vẫy tay tạm biệt giữa người với người, còn có những chú chó lặng lẽ, ngơ ngác chạy ra tận mép nước đăm đắm nhìn theo khi xuồng rời đi.../.

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.