Đơn xin thoát nghèo - Lá đơn từ lòng tự trọng

Thứ Tư, 26/02/2020, 14:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những hộ tự nguyện viết Đơn xin thoát nghèo ở huyện nghèo Nậm Pồ chưa hẳn đã có cuộc sống sung túc, nhưng trong sâu thẳm suy nghĩ của họ đó là lòng tự trọng, là mong muốn tự lực vươn lên, nhường lại những khoản hỗ trợ của Nhà nước cho những gia đình thật sự khó khăn hơn.

1
Viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, cũng đồng nghĩa họ sẽ không được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước.

 Viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, cũng đồng nghĩa họ sẽ không được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Nhưng họ lại coi đó là động lực để nỗ lực phấn đấu, tự mình vươn lên. Có cả những bậc lão niên, tuổi ngoài 70 cũng tình nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Ông Khoàng Văn Né, Bản Nà Ín 2, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ cho biết: “Từ khi xin thoát nghèo đến giờ cuộc sống gia đình tôi vẫn thế thậm chí còn khá lên nhờ tập trung làm ăn hơn, vừa nuôi cá, nuôi trâu bò cả trồng rau màu nữa”.

Từ một vùng đất gian khó, Chà Nưa mạnh mẽ vươn lên trở thành xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới ở Nậm Pồ, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 22 triệu đồng/năm. Đây là con số mơ ước của nhiều hộ vùng thuận lợi, chứ chưa nói gì đến xã biên giới. Quan trọng hơn, người dân đã từ bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ nại vốn đã tồn tại từ bao đời nay.

Anh Khoàng Văn Tuyên, Bản Nà Ín 1, xã Chà Nưa huyện Nậm Pồ cho biết: “Tôi thấy vợ chồng còn trẻ, khỏe, đủ để làm ruộng, làm nương, nuôi trâu bò, lợn gà cũng đủ để sinh sống nên vợ chông tôi làm đơn xin thoát nghèo”.

1
Kể từ năm 2016 đến nay, riêng tại xã Chà Nưa đã có gần 80 hộ gia đình tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo

Kể từ năm 2016 đến nay, riêng tại xã Chà Nưa đã có gần 80 hộ gia đình tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Hiện nay phong trào đã lan tỏa sâu rộng ra nhiều địa phương khác. Ngay cả tại xã Na Cô Sa, xã có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhất của huyện cũng đã có 1 hộ tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo.

Ông Hạng Nhè Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: “Trên địa bàn huyện Nậm Pồ thời gian gần đây có một số hộ làm đơn tình nguyện xin thoát nghèo. Chúng tôi cho rằng đây là tư tưởng rất đổi mới của người dân. Qua đây chúng tôi cũng đã tổ chức họp bàn để có biện pháp hỗ trợ những hộ này như cho vay với lãi suất thấp, thậm chí là không đồng, rồi hỗ trợ cây con giống, kỹ thuật cho bà con để khuyến khích, động viên họ vươn lên trong cuộc sống”.

Trong khi ở rất nhiều nơi, người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ nại, không chịu thoát nghèo để được thụ hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước, thì ở huyện nghèo Nậm Pồ đã có tới gần 100 hộ viết đơn xin thoát nghèo. Họ coi đó chính là những lá đơn của lòng tự trọng./.

 

 

Bùi Quang – Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.