Tủa Chùa tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm

Thứ Hai, 24/02/2020, 16:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm H5N6 xảy ra tại một số tỉnh miền xuôi, huyện Tủa Chùa đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ đàn gia cầm cho các hộ chăn nuôi.

1
Huyện Tủa Chùa tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm

Cách đây hơn 3 năm gia đình ông Bùi Tiến Mao ở khu Thống Nhất thị trấn Tủa Chùa mở rộng mô hình chăn nuôi gia cầm tập trung với qui mô lớn. Trong năm đầu tiên, do chưa có kinh nghiệm nên đàn gia cầm, thủy cầm của gia đình phát triển không ổn định và thường xuyên bị chết do dịch bệnh, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

Từ đó ông đã chịu khó học hỏi, tìm tòi nghiên cứu kinh nghiệm, đến thời điểm này, đàn gia cầm của gia đình đều phát triển ổn định, cung cấp cho thị trường những loại giống gà, vịt ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngay cả thời điểm này, tình hình dịch cúm A/H5N6 diễn biến phức tạp tại một số tỉnh miền xuôi, gia đình ông Mao vẫn bình tĩnh thực hiện theo hướng dẫn của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, kết hợp với kinh nghiệm chăn nuôi của mình để phòng chống dịch bệnh cho gia cầm.

Ông Bùi Tiến Mao, Thị trấn Tủa Chùa cho biết: Điều quan trọng nhất để phòng chống dịch H5 này là hạn chế người vào nơi chuồng trại, nghiêm cấm mua các con vật để thịt ăn tại nơi mình chăn nuôi, gà vịt nhà mình đã có sức đề kháng rồi nên khi có dịch chỉ cần tăng cường vắc xin vào cho nó là được.

Theo thống kê, huyện Tủa Chùa hiện có 5 hộ gia đình chăn nuôi gia cầm, thủy cầm với qui mô lớn từ vài trăm đến hàng nghìn con để cung cấp thịt và trứng cho thị trường. Còn lại đều là qui mô nhỏ lẻ theo từng hộ gia đình tại 15 xã, thị trấn.

Chính vì vậy, khi có thông tin dịch cúm gia cầm do vi rút cúm A/ H5N6 và H5N1 bùng phát, Huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp của huyện cử cán bộ xuống các thôn, bản, tổ dân phố để đẩy manh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh; Thực hiện phun hóa chất tiêu độc, khử trùng và rắc vôi chuồng trại, không mua bán, vận chuyển gia cầm từ vùng dịch về địa phương và từ địa phương đi địa bàn khác khi phát hiện gia cầm có dấu hiệu bị bệnh.

Bà Phạm Thị Quyên, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Tủa Chùa cho biết: Trung tâm cử các cán bộ xuống các hộ dân để tuyên truyền phòng chống dịch, đặc biệt là làm các biện pháp tiêu độc khử trùng chuồng trại, giám sát đàn gia cầm của nhà mình, khi có dấu hiệu chết bất thường phải báo ngay tới cơ quan chuyên môn, nhờ làm tốt các biện pháp một cách đồng bộ nên trên địa bàn huyện chưa phát hiện bất kì ổ dịch nào, gia cầm phát triển bình thường.

Dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H5N6 có tốc độ lây lan rất nhanh và có thể lây sang người, gây tử vong. Vì vậy, việc áp dụng nghiêm ngặt những biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, nhất là vệ sinh tốt chuồng trại, nơi chăn thả gia cầm tập trung; khi tái nhập đàn con giống được mua tại những cơ sở có uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ là những biện pháp đầu tiên mà người chăn nuôi tại huyện Tủa Chùa cần áp dụng để phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm./.
 

 

Anh Thu – Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.