Đổi thay ở Huổi Min

Thứ Tư, 26/02/2020, 13:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự năng động trong lãnh, chỉ đạo của chi bộ và tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân, bản Huổi Min- Phường Sông Đà- Thị xã Mường Lay đã "khoác" lên mình diện mạo mới.

1
Một góc bản Huổi Min phường Sông Đà thị xã Mường Lay

Nằm cách trung tâm phường Sông Đà chừng 5 km là bản Huổi Min. Bản có 17 hộ với trên 120 khẩu. Trước đây, cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, sau khi ổn định tái thiết đô thị, cấp ủy, chính quyền Phường Sông Đà và Thị xã đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện để người dân trong bản từng bước tháo gỡ khó khăn như đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn; điện lưới; hệ thống trường, lớp học..v..v.

Cùng với đó, việc tạo sinh kế cho người dân cũng là 1 trong những ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo các cấp. Sau khi chi bộ bản Huổi Min được thành lập. Với vai trò  "Đầu tầu, gưỡng mẫu" các đảng viên trong chi bộ đã tích cực vận động người dân mở rộng diện tích khai hoang ruộng lúa nước;  mở rộng qui mô đàn gia súc gia cầm và đặc biệt là mở rộng diện tích trồng các loại cây ăn quả. Đây là hướng đi mới có nhiều triển vọng ở 1 bản vùng cao có diện tích đất nương rẫy lớn như Huổi Min.

Anh Lầu A Hờ, Phó bí thư chi bộ bản Huổi Min cho biết: Được nhà nước hỗ trợ giống cây ăn quả để phát triển kinh tế, tôi cũng là người đầu tiên xung phong về trồng cây ăn quả ,đến bây giờ kinh tế cũng dần ổn định. Được sự đầu tư của nhà nước  trong bản giờ hộ nào cũng có ruộng để làm, phát triển kinh tế của người dân dần ổn định.

1
Bản Huổi Min là bản duy nhất còn có 100% số hộ dân còn thuộc diện nghèo, đặc biệt khó khăn

Hiện nay, tại Phường Sông Đà - Thị xã Mường lay, bản Huổi Min là bản duy nhất còn có 100% số hộ dân còn thuộc diện nghèo, đặc biệt khó khăn. Cấp ủy, chính quyền phường Sông Đà đã đặt ra mục tiêu: Đến năm 2025 sẽ có trên 80% số hộ dân bản Huổi thoát nghèo.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch UBND Phường Sông Đà cho biết: Hướng đến cho bà con trong việc xóa đói giảm nghèo, Cấp ủy chính quyền phường cũng quan tâm tới vấn đề thực hiện chế độ chính sách cho bà con nhân dân , dân tộc thiểu số. Thứ nhất quan tâm về vấn đề hỗ trợ theo chương trình dự án 135 về nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, thì đối vời bản Huổi Min chúng tôi sẽ quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện cho bà con nhân dân mở rộng diện tích trồng lúa nước và trồng cây ăn quả để phát triển kinh tế.

Ngoài việc đầu tư cho phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nếp sống văn hóa cũng được các cấp chính quyền Phường Sông Đà đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện ở Huổi Min. Nhờ đó, nhiều hủ tục lạc hậu trong đời sống xã hội của đồng bào như: Thách cưới cao, tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống, sinh đẻ nhiều con, ốm đau không đến cơ sở y tế… đã dần được xóa bỏ, hạn chế. Các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc được giữ gìn, phát huy. Người dân trong bản đoàn kết làm ăn phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, tiến bộ xã hội trong cộng đồng, xây dựng bản, làng ấm no, giàu bản sắc.

                                                               

 

Phạm Hải - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.