Điện Biên

Quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 khu vực biên giới

Thứ Ba, 25/02/2020, 14:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên chưa có trường hợp nào nghi lây nhiễm Covid-19, song công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn được Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo quyết liệt và triệt để, tuyệt đối không lơ là chủ quan. Các đơn vị phối hợp với y tế địa phương thành lập các tổ cơ động, phòng chống dịch trên khu vực biên giới trong tỉnh.

Hiện nay, các hoạt động xuất, nhập cảnh tại lối mở A Pa Chải- Long Phú, mặc dù không còn lưu lượng người, hàng hóa qua lại hai bên biên giới, nhưng cán bộ, chiến sĩ tại trạm kiểm soát biên phòng A Pa Chải vẫn thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở trên biên giới để ngăn chặn kịp thời các đối tượng có dấu hiệu vượt biên.

1
Tiến hành đo thân nhiệt tại chốt kiểm soát cho người dân trên địa bàn đi lại trong khu vực biên giới

Túc trực nghiêm ngặt 24/24 tại các điểm chốt chặn và phối hợp với Đồn Biên phòng Sen Thượng thành lập thêm tổ chốt chặn trên đoạn biên giới tiếp giáp do hai đơn vị quản lý. Tiến hành đo thân nhiệt tại chốt kiểm soát cho người dân trên địa bàn đi lại trong khu vực biên giới. Tổ chức trao trả công dân, sẵn sàng tiếp nhận công dân Việt Nam do phía bạn trao trả, thu dung đưa về khu cách ly của tỉnh để theo dõi, kiểm tra y tế 14 ngày theo quy định.

Thiếu tá Trần Bá Liêm, Phó Đồn trưởng, Đồn Biên phòng A Pa Chải cho biết: Chúng tôi kịp thời phát hiện và ngăn chặn và xử lý những đối tượng vượt biên giới trái phép nhằm kiểm soát, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại khi vực biên giới. Các đối tượng vượt biên giới trái phép đều được xử lý theo đúng quy định pháp luật và quy định phòng dịch như kiểm tra thân nhiệt, cách ly...

Đồn Biên phòng Sen Thượng là một trong hai đơn vị quản lý đoạn biên giới tiếp giáp với phía Trung Quốc, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền giáo dục cho người dân tại các bản địa bàn biên giới giáp gianh với Trung Quốc áp dụng đầy đủ, nghiêm ngặt các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân. Đồng thời cấp phát gần 2000 khẩu trang y tế cho người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, nhận thức của một bộ phận người dân trên địa bàn về dịch bệnh còn hạn chế, chưa hiểu hết về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 mặc dù đã được tuyên truyền. Bên cạnh đó khi tiếp cận các thông tin không chính thống dễ gây hoang mang, lo lắng. Việc người dân tự chăm sóc, tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân còn thiếu kiến thức và hạn chế, sử dụng khẩu trang chưa đúng quy cách.

Anh Chang trùy Cà, Bản Sen Thượng, xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé cho biết: Sau khi các tổ công tác của đồn biên phòng Sen Thượng cùng các ban ngành đoàn thể của xã xuống tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh chúng tôi đã nhận thức được cách phòng tránh như đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập chỗ đông người, không đi lại tự do sang biên giới, vệ sinh theo hướng dẫn của y tế...

1
Tăng cường công tác tuyên truyền để quần chúng nhân dân hiểu rõ sự nguy hiểm để tự giác phòng, chống, tự giác nâng cao sức khỏe, bảo vệ mình và cộng động trước nguy cơ dịch bệnh.

Hiện nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, cấp ủy chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ người từ các địa phương, nhất là địa phương hiện đang có dịch bệnh xảy ra vào địa bàn biên giới. Phối hợp với y tế địa phương trong công tác phòng, chống dịch cũng như xử lý các tình huống xảy ra. Tăng cường công tác tuyên truyền để quần chúng nhân dân hiểu rõ sự nguy hiểm để tự giác phòng, chống, tự giác nâng cao sức khỏe, bảo vệ mình và cộng động trước nguy cơ dịch bệnh.

Thiếu tá Vũ Văn Tiếp, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sen Thượng cho biết: Chúng tôi quán triệt tới toàn thể cán bộ chiến sỹ về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương tuyên truyền trong nhân dân đặc biệt là 3 bản giáp biên và từ khi được tuyên truyền nhân dân các bản đã hiểu rõ cách phòng chống dịch bệnh, tạo dư luận quần chúng nhân dân ổn định, không hoang mang trước dịch bệnh...

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng cấp phát thêm các trang thiết bị chuyên dụng như máy đo thân nhiệt, quần áo bảo hộ, dung dịch sát khuẩn, khử trùng cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm việc tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở qua lại biên giới. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên tuyến biên giới, những điểm có thể có người dân xuất nhập cảnh trái phép, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới./.

 

 

CTV Anh Dũng/DIENBIENTV.VN

.