Tuần Giáo

Tăng cường bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông

Chủ Nhật, 30/12/2018, 09:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với địa hình có nhiều xã ở vùng núi cao trải qua mùa Đông khắc nghiệt với các đợt rét đậm, rét hại thường làm gia súc giảm sức chống chịu, dễ mắc phải các dịch bệnh nguy hiểm như nhiệt thán, lở mồm long móng, tụ huyết trùng.v.v. Chính vì vậy, công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói rét, bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông luôn được huyện Tuần Giáo quan tâm thực hiện.

Trong những năm gần đây, song song với việc chuyển đổi, đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, huyện Tuần Giáo quan tâm khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tăng thu nhập. Trong định hướng phát triển, huyện không chọn đàn vật nuôi mũi nhọn để tập trung phát triển như nhiều địa phương khác mà tùy vào điều kiện thực tế, thế mạnh của từng xã, thị trấn mà lựa chọn phát triển đàn vật nuôi phù hợp.

Chẳn hạn, khu vực Thị trấn, Quài Cang, Quài Tở, Chiềng Sinh khuyến khích bà con nông dân phát triển chăn nuôi lợn thịt, các địa bàn khác có lợi thế về địa điểm chăn thả, đồng cỏ, thức ăn dồi dào như Tỏa Tình, Mường Thín, Rạng Đông, Phình Sáng, Ta Ma thì tập trung phát triển chăn nuôi trâu bò. Qua đánh giá, chăn nuôi nói chung và chăn nuôi gia súc nói riêng trên địa bàn huyện Tuần Giáo có bước phát triển tích cực.

1
Công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông là vấn đề được huyện Tuần Giáo đặc biệt quan tâm, triển khai.

 

Đến thời điểm cuối năm 2018, tổng đàn gia súc của huyện đạt trên 95 nghìn con. Trong đó, đàn trâu 22 nghìn con, đàn bò bò gần 9 nghìn con, đàn lợn gần 65 nghìn con; tốc độ tăng trưởng, số lượng đàn gia súc cơ bản đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm. Mặc dù đạt mức tăng trưởng khá, tuy nhiên, chăn nuôi của huyện Tuần Giáo đối mặt với không ít những khó khăn do tập quán chăn nuôi của đồng bào, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời tiết bất lợi.

Đặc biệt, trong đợt các đợt rét đậm rét hại kéo dài dịch bệnh, tình trạng gia súc chết đói, chết rét vẫn xảy ra lẻ tẻ gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Trong đó thiệt hại nhiều nhất vẫn là đàn trâu bò - đàn vật nuôi chính trong chăn nuôi gia súc của người dân. Chính vì vậy, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông là vấn đề được huyện Tuần Giáo đặc biệt quan tâm, triển khai.

Trong đó, chỉ đạo Trạm Thú y thực hiện tốt công tác phun tiêu độc khử trùng, tiêm vắc xin phòng bệnh, nâng cao sức đề kháng, chống chịu của gia súc trước mùa đông khắc nghiệt. Đến nay, huyện đã hoàn thành phun tiêu độc khử trùng đợt 2 năm 2018 trên diện tích trên 390 nghìn mét vuông chuồng trại.

Tổ chức tiêm trên 130 nghìn liều vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gồm: Gần 24 nghìn liều vắc xin tụ huyết trùng, gần 15 nghìn liều vắc xin nhiệt thán trâu bò; trên 90 nghìn liêu vắc xin tụ huyết trùng, dịch tả lợn. Song song với đó, trạm phối hợp với chính quyền các xã thị trấn, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ, phòng chống đói rét cho gia súc.

 Ông Lò Văn Hóa - cán bộ Trạm Thú y huyện Tuần Giáo cho biết: Trạm thú y đã cử cán bộ thú y của trạm phối hợp với thú y các xã xuống tận các bản tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi phòng chống dịch bệnh thời điểm giao mùa, phòng chống rét, dự trữ cỏ khô trong mùa đông. Trong thời gian vừa qua trên địa bàn huyện Tuần Giáo chưa có dịch bệnh lớn xảy ra, có một số bệnh lẻ tẻ như tụ huyết trùng xảy ra, người dân đã chủ động báo và trạm đã xuống phối kết hợp điều trị và khoanh vùng những con mắc bệnh không để lây lan.

Gia đình ông Lò Văn Cu ở bản Nát, xã Quài Cang đã chăn nuôi trâu bò từ nhiều năm nay. Đàn trâu bò của gia đình ông luôn duy trì đều đặn từ 8 - 10 con. Trước đây, trâu bò của gia đình hoàn toàn thả rông cũng không có chuồng trại mà nhốt dưới gầm sàn. Sau vụ mùa gia đình ông cũng không tích trữ rơm rạ để làm thức ăn dự trữ.

Chính vì vậy, tình trạng trâu bò, chết rét mắc dịch bệnh vẫn thường xuyên xảy ra; sau mùa Đông đàn trâu, bò giảm sức đề kháng, gầy yếu, phát triển chậm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả chăn nuôi. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ thú y tuyên truyền, vận động, mấy năm nay, gia đình ông đã chủ động dựng chuồng trại với ngăn chứa thức ăn dự trữ ở trên.

Từ khi có chuồng nuôi, gia đình ông bắt đầu phơi khô rơm rạ, tích trữ làm thức ăn không chỉ trong mùa Đông mà cả quanh năm cho đàn trâu bò. Việc cho trâu bò ăn ngô, cám nấu, cháo trước là việc hoàn toàn xa lạ thì nay đã trở nên quen thuộc nhằm tăng sức khỏe và khả năng chống chịu bệnh tật, đói rét. Đồng thời, qua hướng dẫn của cán bộ thú y, gia đình ông cũng tuân thủ lịch tiêm phòng vắc - xin và biết các biện pháp bảo vệ, chăm sóc trâu bò trong những ngày giá rét, nhiệt độ xuống thấp.

Ông Lò Văn Cu - bản Nát, xã Quài Cang - huyện Tuần Giáo cho biết: Trước đây thì không có chuồng trại chỉ để trong gầm sàn nhưng xã tuyên truyền cho bà con, tôi cũng học hỏi mới làm chuồng trại rồi giữ rơm rạ cho trâu bò ăn, còn trong mùa đông mưa rét thì tôi quây bạt để tránh gió, tránh mưa cho đàn trâu bò nhà mình.

Xã Quài Cang là một trong những xã có đàn gia súc lớn của huyện Tuần Giáo và cũng là xã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông. Hiện nay, tổng đàn trâu bò của xã đạt gần 2000 con. Hàng năm, thực hiện kế hoạch của Trạm Thú y huyện, sự chỉ đạo của UBND xã, cán bộ thú y xã phối hợp với thú y thôn, bản, trưởng thôn, trưởng bản tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tiêm phòng vắc xin phòng bệnh định kỳ đầy đủ.

Đồng thời, thực hiện việc giám sát dịch bệnh thường xuyên đảm bảo phát hiện bệnh và ngăn chặn kịp thời không để bệnh bùng phát thành dịch lớn. Ngoài ra hàng năm trước khi bước vào mùa rét, cán bộ thú y đều xuống từng bản hướng dẫn bà con các biện pháp phòng chống đói rét cho trâu bò.

Qua công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ ảnh hưởng, tác hại của thời tiết cực đoan tới đàn gia súc. Từ đó, nâng cao ý thức chăm sóc bảo vệ đàn gia súc của gia đình mình, chủ động tích cực phối hợp với lực lượng thú y phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói rét cho gia súc.

1
Gia đình ông Lò Văn Cu ở bản Nát, xã Quài Cang đã làm chuồng trại rồi giữ rơm rạ cho trâu bò ăn trong mùa đông mưa rét

 

Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, qua ghi nhận, người dân không thả rông trâu bò như trước mà chủ động nhốt ở chuồng trại để tiện việc cho ăn chăm sóc; những ngày ấm hơn nếu có thả sẽ không thả từ sáng sớm mà chỉ thả từ 9 – 10 giờ, có người chăn dắt và cho về chuồng trước 4 - 5 giờ chiều. Nhờ đó tình trạng trâu bò chết rét, chết đói trong mùa Đông trên địa bàn xã đã giảm hẳn so với giai đoạn trước đây.

Ông Quàng Văn Toàn - Phó chủ tịch UBND xã Quài Cang - huyện Tuần Giáo cho biết: Để bảo vệ gia súc gia cầm trong mùa đông UBND xã tuyên truyền cho bà con quan tâm nhất là dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô; khi chăn thả trên rừng thì có rét đậm, rét hại thì phải đưa trâu bò về nhà. So với trước đây thì tình trạng chết đói, chết rét, dịch bệnh cũng giảm hơn nhiều. Ngày như đầu năm nay trên địa bàn xã có xảy ra dịch lở mồm, long móng nhưng ủy ban đã chỉ đạo thú y khoanh vùng kịp thời, dịch bệnh được dập tắt ngay không gây thiệt hại lớn đến người chăn nuôi.

Mùa Đông năm 2018 đến sớm và theo dự báo sẽ diễn biến phức tạp với nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, nhiệt độ xuống thấp hơn so với trung bình những năm gần đây. Chính vì vậy, công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói rét càng được huyện Tuần Giáo quan tâm, đẩy mạnh nhằm bảo vệ đàn gia súc hiệu quả. Thực tế cho thấy, đàn gia súc chỉ được bảo vệ tốt khi người dân hiểu biết, nắm được và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống đói rét theo khuyến cáo và hướng dẫn của cán bộ chuyên môn.

Bởi vậy, UBND huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT, Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư, UBND các xã, thị trấn có kế hoạch phối hợp chặt chẽ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc cũng như tuyên truyền, hướng dẫn người dân không được chủ quan, lơ là việc phòng chống đói rét cho đàn gia súc. Trong đó, tập trung khuyến cáo bà con nông dân dự trữ thức ăn đúng cách tránh rơm rạ bị ẩm mốc, thối rữa.

Hiện nay, mô hình chuồng nuôi nhốt kết hợp với ngăn chứa rơm bên trên được đông đảo bà con áp dụng và phát huy hiệu quả; việc giữ nền chuồng khô ráo sạch sẽ, vệ sinh thu gom chất thải kịp thời cũng đóng vai trò quan trọng trong giữ ấm, phòng trừ bệnh dịch. Đồng thời, chủ động thông tin khi có dự báo rét đậm, rét hại để người dân giữ gia súc ở nhà cũng như có các biện pháp bảo vệ cần thiết như che chắn chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm, tăng cường thức ăn tinh cho gia súc.v.v.

Trâu bò vẫn là một khối tài sản lớn đối với người dân. Chăn nuôi gia súc đã trở thành hướng phát triển bền vững góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo hiệu quả đối với nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Chính vì vậy công tác phòng chống dịch bệnh, chống đói rét, bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi sự quan tâm, sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn và trên hết là ý thức chủ động của người chăn nuôi trong việc bảo vệ tài sản của gia đình mình. Có như vậy đàn gia súc trên địa bàn huyện Tuần Giáo mới được chăm sóc, bảo vệ tốt, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh và thời tiết cực đoan gây ra./.
 

 

 

Chu Linh - Ngọc Bích/DIENBIENTV.VN

.