Đề nghị sáp nhập Trung tâm Tin học Văn phòng UBND tỉnh vào Sở Thông tin và Truyền thông

Thứ Năm, 27/12/2018, 15:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đây là kiến nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin từ năm 2016 đến năm 2018 trên địa bàn tỉnh vào sáng 27/12.

s
Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông

 

Theo báo cáo, hiện toàn tỉnh có 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính với 141 điểm phục vụ, 72 tuyến đường thư. Hoạt động bưu chính cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, thư báo, công văn tài liệu của chính quyền và nhân dân. Tuy nhiên, do giao thông đi lại khó khăn nên mới có 76 xã có báo đến trong ngày.

Về lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, trên địa bàn tỉnh có 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet. Năm 2018, toàn tỉnh có 760 vị trí trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS), tăng 175 vị trí trạm so với cùng kỳ năm 2016, 480 vị trí có phủ sóng 3G, 300 vị trí có phủ sóng 4G, cung cấp dịch vụ cho hơn 530.000 thuê bao di động. Toàn tỉnh chỉ còn gần 11.000 thuê bao điện thoại cố định và vẫn có xu hướng tiếp tục giảm.

Tổng số thuê bao internet trên địa bàn toàn tỉnh đạt gần 35.000 thuê bao, trong đó thuê bao truy cập qua hệ thống cáp quang đến tận hộ gia đình là hơn 33.000 thuê bao và 181 điểm truy cập internet công cộng. Tỷ lệ người dân sử dụng internet đạt 48,3%.

Sở Thông tin và Truyền thông đã kiến nghị với Đoàn giám sát một số nội dung: Xem xét việc hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các điểm bưu điện - văn hóa xã trên địa bàn tỉnh nhằm hoàn thiện tiêu chí ngành Thông tin - Truyền thông về xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo các cơ quan phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện các huyện, thị xã và các điểm bưu điện - văn hóa xã về quy trình, cách thức triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đề nghị UBND tỉnh quan tâm tiếp tục bố trí kinh phí thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Chính quyền điện tử tỉnh Điện Biên; đề nghị sáp nhập Trung tâm Tin học thuộc Văn phòng UBND tỉnh vào Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Sở Thông tin và Truyền thông.

Các thành viên trong Đoàn giám sát cùng Sở Thông tin và Truyền thông đã thảo luận làm rõ những nội dung về giải pháp đổi mới các điểm bưu điện - văn hóa xã; nâng cao trình độ cán bộ làm công tác bưu điện - văn hóa xã; phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; đồng thời đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu về bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên theo Nghị quyết số 45/NQ-HĐND ngày 10/12/2016 của HĐND tỉnh.

Kết luận buổi giám sát, ông Nhữ Văn Quảng, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã ghi nhận, tiếp thu và hứa sẽ chuyển những ý kiến kiến nghị của Sở Thông tin và Truyền thông đến tỉnh và các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.