Điện Biên: Cần tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trước tết

Thứ Năm, 27/12/2018, 15:48 [GMT+7]
Điện Biên TV - Nhu cầu thực phẩm thường tăng mạnh trong dịp cuối năm, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán. Do đó, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn tỉnh Điện Biên là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho người dân.
 
df
Đội QLTT kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh hàng hóa trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ. 

 

Còn nhiều loại thực phẩm không đạt tiêu chuẩn

Tính đến 10/2018 Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp ngành chức năng thành lập 234 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tại tuyến tỉnh, huyện, xã. Các đoàn thanh, kiểm tra tại các tuyến tiến hành thanh, kiểm tra 3.492/4.857 cơ sở, chiếm 71,9% số cơ sở quản lý trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 98,5% số cơ sở được thanh, kiểm tra đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm; 51/3.492 cơ sở không đảm bảo theo các quy định đề ra về an toàn thực phẩm.

Những lỗi vi phạm chủ yếu tập trung vào việc khám sức khỏe, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, người lao động không sử dụng trang phục bảo hộ theo quy định; không đảm bảo điều kiện vệ sinh khu vực chế biến, sản xuất và trang thiết bị dùng để chế biến sản xuất. Hàng hóa vi phạm bị tiêu hủy tại chỗ, chủ yếu là hàng kém chất lượng, hàng hóa hết hạn sử dụng... 

Các đoàn liên ngành đã phạt hành chính 17 cơ sở với số tiền 23,3 triệu đồng; 44 cơ sở bị buộc tiêu hủy 63 sản phẩm. Chi cục ATVSTP và tuyến huyện, xã xây dựng kế hoạch và triển khai các đợt kiểm tra, giám sát định kỳ tại 3.636 lượt cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, tuyến tỉnh, huyện 1.342 lượt cơ sở; tuyến xã, phường, thị trấn là 2.294 lượt cơ sở; 100% các cơ sở được kiểm tra đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm. Ðể phục vụ công tác thanh, kiểm tra, giám sát tại các tuyến, Chi cục và tuyến huyện đã lấy 23.416 mẫu test nhanh VSATTP; trong đó có 718 test không đạt yêu cầu. 

Ðồng thời, Chi cục và tuyến huyện thực hiện 14 đợt giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, lấy 2.532 mẫu test nhanh; trong đó có 71 mẫu không đạt. Nguyên nhân không đạt chung của các mẫu test trên chủ yếu do việc sử dụng dầu mỡ đã qua chiên rán nhiều lần, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

 
Tăng cường kiểm tra vệ sinh thực phẩm nhất là dịp cuối năm.
 
df
Mỗi người dân hãy dành thời gian để tìm hiểu, đọc, nghe các nội dung tuyên truyền của Chi cục ATVSTP, cán bộ ngành Y tế các cấp... để có kiến thức sử dụng các loại thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng, vệ sinh thực phẩm.

 

Những tháng cuối năm để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho người dân và du khách, Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã thường xuyên chỉ đạo tuyến huyện, tuyến xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát VSATTP tại các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, kinh doanh và dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Tăng cường công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát liên ngành từ tỉnh đến huyện về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh trong đợt cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2019.

Đặc biệt, từ thời điểm này đến cận Tết Nguyên đán, việc kiểm tra sẽ được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm và kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thiết yếu, tiêu dùng hằng ngày. Cùng với đó, đợt cao điểm này, lực lượng kiểm tra còn thực hiện kiểm soát chất lượng thực phẩm ngay từ đầu vào

Ðảm bảo ATVSTP là một trong những nhiệm vụ chiến lược để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người. Vì vậy, bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, mỗi người dân hãy dành thời gian để tìm hiểu, đọc, nghe các nội dung tuyên truyền của Chi cục ATVSTP, cán bộ ngành Y tế các cấp... để có kiến thức sử dụng các loại thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng, vệ sinh thực phẩm tránh để ngộ độc thực phẩm nhất là thời điểm trước, trong và sau tết./.

 
 
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.