Họp tư vấn đổi tên đường phố, công trình công cộng trên địa bàn TX.Mường Lay và huyện Tủa Chùa

Thứ Ba, 25/12/2018, 11:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 24/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hội đồng tư vấn đổi tên đường phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã tổ chức họp, tư vấn đổi tên đường phố, công trình công cộng trên địa bàn Thị xã Mường Lay và huyện Tủa Chùa.

vv
Quang cảnh cuộc họp

 

Sau nhiều lần tổ chức xin ý kiến tham gia đặt tên đường phố, công trình công cộng từ nhân dân, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn và các thành viên Hội đồng tư vấn, UBND Thị xã Mường Lay đề xuất đặt tên, đổi tên 7 tuyến đường trên địa bàn thị xã.

Trong đó, có 1 đường đặt tên các danh nhân địa phương trong lĩnh vực chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, cán bộ tiền khởi nghĩa qua các thời kỳ; 2 đường đặt tên theo danh nhân trong lịch sử Việt Nam; 4 đường đặt tên theo danh mục anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; anh hùng lao động của tỉnh Điện Biên. 9 phố được đặt tên, đổi tên. Ngoài ra, 2 công trình công cộng là: Quảng trường trung tâm được đề nghị đặt tên là Quảng trường 12/2, Quảng trường Công viên tượng đài Đồi Cao được đề nghị đổi tên là Công viên 17/12.

Đối với huyện Tủa Chùa, theo phương án của UBND huyện sẽ có 6 tuyến đường; 2 phố được đặt tên theo sự kiện lịch sử và danh nhân; 2 công trình công cộng gồm: Sân vận động huyện, Nhà văn hóa huyện sẽ được đặt tên, đổi tên thành Quảng trường 18/10 và Trung tâm Hội nghị huyện Tủa Chùa.

Tại hội nghị, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến việc đặt, đổi tên đường phố, công trình công cộng phải phù hợp, lôgic. Việc đặt tên gắn với danh nhân, sự kiện lịch sử có ý nghĩa giáo dục truyền thống của dân tộc, vì vậy Hội đồng tư vấn đề xuất lựa chọn các danh nhân có tầm ảnh hưởng, cống hiến lớn; nhân vật lịch sử gắn với mảnh đất con người trên địa bàn; các sự kiện lịch sử, dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương khi đặt tên đường, công trình công cộng cần nghiên cứu kỹ Nghị định 91 của Chính phủ về Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng. Không đổi tên đường, phố và công trình công cộng đã có tên gọi quen thuộc, đã gắn bó với lịch sử - văn hóa của dân tộc, của địa phương và đã ăn sâu vào trong tiềm thức, tình cảm của nhân dân qua nhiều thế hệ. Đề nghị huyện Tủa Chùa và Thị xã Mường Lay cùng các ngành có liên quan cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các phương án trình UBND tỉnh xem xét./.

 

Phạm Hải - Minh Hòa

.