Huyện Mường Nhé, Điện Biên

Cần sớm bổ sung đất sản xuất cho người dân ở các điểm bản theo Đề án 79

Thứ Năm, 09/08/2018, 15:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Đề án 79 của Chính phủ, huyện Mường Nhé được giao bố trí, sắp xếp, ổn định đời sống cho gần 1.100 hộ với 6.600 nhân khẩu. ở 31 điểm bản. Đến nay huyện Mường Nhé đã triển khai thực hiện 31/31 phương án, bố trí sắp xếp ổn định được 1.009 hộ/1.085 hộ. 2/3 số hộ đã được huyện bố trí đất sản xuất từ 0,6 đến 2 ha đất nương. Tuy nhiên với diện tích đất được bố trí vẫn còn thiếu đã và đang gây khó khăn cho các hộ trong việc phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Theo Đề án 79, gia đình anh Giàng A Sang đã chuyển từ Bản Húi To xã Chung Chải về Bản Mường Toong 9 từ cuối năm 2014. Mặc dù là một trong những hộ sớm được bố trí 1,5 ha đất nương phục vụ sản xuất nhưng đến nay cuộc sống của gia đình anh Sang vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Giàng A Sang, Bản Mường Toong 9 xã Mường Toong, huyện Mường Nhé cho biết: Gia đình tôi chuyển về đây được 3 năm rồi, giờ gia đình có một con trâu, với 2 con lợn, bình thường thì không đủ ăn; cũng đề nghị nhà nước cần cấp thêm đất cho dân thì dân mới đủ ăn được

Mặc dù dến nay huyện Mường Nhé đã triển khai thực hiện 31/31 phương án, bố trí sắp xếp ổn định được 1.009/1.085 hộ nhưng việc bố trí đất sản xuất cho các hộ dân đã chuyển đến nơi ở mới còn nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất. Đến nay mới trên 300 hộ thuộc Đề án 79 được bố trí từ 0,6 đến 2 héc ta đất sản xuất.

Bà con tái định cư bản Mường Toong 10, huyện Mường Nhé an tâm, lao động sản xuất trên vùng đất mới.
Bà con tái định cư bản Mường Toong 10, huyện Mường Nhé an tâm, lao động sản xuất trên vùng đất mới. ảnh KT


Ông Lù Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Hiện nay các dự án ở cơ sở đã cơ bản thu hồi đất và phân chia với mức bình quân là 2 ha trên 1 hộ, tuy nhiên một số điểm việc tổ chức triển khai thực hiện chưa đảm bảo được chính sách nguyên nhân do thiếu quỹ đất, nên hiện nay có một số điểm mới chỉ cấp cho hộ dân 1,4ha/hộ.

Hiện nay chúng tôi đang chỉ đạo các chủ đầu tư, phòng tài nguyên môi trường và ủy ban nhân dân các xã tiến hành rà soát quỹ đất hiện có ở khu vực xung quanh để tiếp tục xây dựng phương án để thu hồi, giao cho nhân dân đảm bảo mỗi hộ được giao 2 ha. Bên cạnh đó chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng các mô hình nông lâm kết hợp để hướng dẫn bà con canh tác, nâng cao hiệu quả sử dụng đất

Theo phê duyệt Đề án 79 của Thủ tướng Chính phủ, việc bố trí đất sản xuất không quá 2 ha/hộ. Tuy nhiên, người dân cho rằng diện tích này chưa đủ để canh tác, phát triển kinh tế. Bà con cũng phản ánh đất được cấp bạc màu, khó canh tác, sản xuất khó hiệu quả.

Vì vậy, để sớm hoàn thành các mục tiêu của Đề án 79 theo kế hoạch. Bên cạnh việc sắp xếp, ổn định dân cư, huyện Mường nhé cần sớm vào cuộc tháo gỡ khó khăn, giao thêm đất sản xuất để bà con có đất canh tác, sản xuất. Cùng với đó huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung xây dựng các phương án hỗ trợ sản xuất, hướng dẫn người dân cách thức sản xuất, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, để người dân sớm ổn định cuộc sống ở nơi ở mới.
 
Mặc dù việc triển khai thực hiện Đề án 79 huyện Mường Nhé đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Song với sự nỗ lực và quyết tâm của cấp ủy chính quyền địa phương, tin rằng Đề án 79 về sắp xếp ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm Quốc phòng – An ninh huyện Mường Nhé sẽ được hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra, để trên 1.100 hộ dân nằm trong vùng Đề án sớm được định canh, định cư ổn định cuộc sống./.

 

 

Chung Dũng – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.