Điện Biên đảm bảo an toàn các công trình hồ đập

Thứ Tư, 08/08/2018, 16:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảm bảo an toàn hồ đập là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phòng lũ lụt. Việc này đã được các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, do thời tiết vẫn đang có những diễn biến phức tạp, nhất là dự báo tháng 8 này sẽ có mưa nhiều và lớn hơn tháng 7. Do đó, tỉnh Điện Biên đã tăng cường các giải pháp trong quản lý, bảo vệ nhằm đảm bảo an toàn các hồ đập trong mùa mưa .             

Trực bảo vệ 24/24 là giải pháp không thể bỏ qua ở tất cả các hồ, đập đang được quản lý ở tỉnh Điện Biên. Trong quá trình trực bảo vệ, cán bộ được phân công tại các cụm quản lý hồ đập chịu trách nhiệm tuần tra, kiểm tra thường xuyên, nhằm phát hiện kịp thời các sự cố và các trường hợp xâm hại hoặc có dấu hiệu xâm hại đến công trình để xử lý.

1
Hồ chứa nước Pa Khoang là hồ chứa nước lớn nhất của tỉnh Điện Biên với diện tích mặt nước 600 ha, hồ có sức chứa là 37,2 triệu m3 nước.

 

Cùng với đó, các biện pháp đảm bảo an toàn khác được triển khai đồng thời, trong đó, việc duy tu, sửa chữa, nâng cấp các công trình được triển khai thực hiện và công tác điều tiết nước tại các hồ chứa cũng là điều kiện cần thiết hơn cả để đảm bảo an toàn hồ đập.           

Ông Nguyễn Công Định - Cụm trưởng Cụm Thủy nông Pa Khoang - Noọng Luông - Huyện Điện Biên cho biết: Quản lý vận hành và bảo vệ hồ chứa nước Pa Khoang thì về biện pháp an toàn, chúng tôi chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư an toàn phòng lũ. Về các hạng mục đang thi công nâng cấp đập thì chúng tôi vẫn quản lý cả khu vực thi công và nơi không thi công. Đồng thời đảm bảo việc cấp nước thường xuyên cung cấp tưới tiêu cho khu vực lòng chảo. Chúng tôi cũng chủ động hạ mực nước để khi có mưa to kéo dài xảy ra thì có thể cắt được lũ.             

Hiện tỉnh Điện Biên có 13 hồ chứa và hơn 880 công trình lấy nước bằng đập dâng, phai tạm. Các hồ, đập chứa nước là những công trình phục vụ tưới, tiêu trong nông nghiệp, sinh hoạt, vừa tích nước để cung cấp nước cho các máy phát điện, điều tiết nước trong mùa lũ. Các hồ có nguy cơ mất an toàn cho người dân sống ở khu vực hạ du, ven sông hồ nếu xảy ra sự cố. Vì vậy, trước mùa mưa lũ năm nay, cơ quan chức năng tỉnh ta luôn chủ động mọi phương án để tránh sự cố xấu nhất có thể xảy ra.    

Ông Nguyễn Văn Duyên - Giám đốc công ty TNHH quản lý thủy nông Điện Biên cho biết: Công ty cũng đã thực hiện theo đúng phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ,  chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ và vật tư vật liệu tại chỗ đầy đủ. Hiện nay công ty cũng đã triển khai ký kết phối hợp lực lượng giữa công ty với các xã có hồ chứa và các đơn vị quân đội, công an sao cho đến hết mùa mưa các hồ chứa sẽ đảm bảo cung cấp cho sản xuất nông nghiệp.

Công ty Quản lý Thủy nông tỉnh cũng xác định các phương án cụ thể đối với từng loại công trình như: các hồ chứa; kênh đại thủy nông Nậm Rốm; các hệ thống đập dâng vừa và nhỏ.v.v. Đồng thời quy định chi tiết các hiệu lệnh sự cố, hiệu lệnh báo động và các địa chỉ thông tin liên lạc cụ thể của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn. Công ty Quản lý Thủy nông tỉnh cũng xây dựng cụ thể các phương án cho việc chuẩn bị trang thiết bị, vật tư để phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại các công trình hồ đập./.                                                                                                                                

 

 

Lê Dung - Văn Hùng/Dienbientv.vn

.