Điện Biên

Trong 5 năm có trên 1500 cặp tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Thứ Tư, 26/04/2017, 18:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên là tỉnh vùng cao với nhiều dân tộc sinh sống, do trình độ dân trí thấp và chịu nhiều ảnh hưởng từ các tập tục lạc hậu, nên tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết có tỉ lệ cao hơn so với các vùng khác. Để khắc phục tình trạng trên tỉnh Điện Biên đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này.

1
Trong 5 năm ( 2010- 2015) toàn tỉnh Điện Biên có trên 1500 cặp tảo hôn và hôn nhân cận huyết

 

Trong 5 năm ( 2010- 2015) toàn tỉnh Điện Biên có trên 1500 cặp tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Việc kết hôn sớm, kết hôn giữa những người là anh em họ hàng đã gây ra nhiều hệ lụy đến sức khỏe bà mẹ, trẻ em làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dân số, giống nòi và sự phát triển của xã hội.

Tình trạng tảo hôn tập trung nhiều ở các huyện: Điện Biên Đông, Mường Nhé, Nậm Pồ... Những hệ lụy do tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng miền núi đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với chất lượng cuộc sống của chính những gia đình đó và cộng đồng dân cư trong khu vực.

Để giảm thiểu nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, Ban Dân tộc đã tham mưu cho UBND tỉnh Điện Biên tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ ký cam kết không để xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết

Tổ chức các hội thảo, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt nhóm để cung cấp thông tin, kiến thức về việc thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình; nguy cơ, hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tuyên truyền về kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; đưa nội dung dân số và kế hoạch hóa gia đình trong đó cam kết không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vào Hương ước làng, thôn, bản văn hóa, tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Từ đó góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại tỉnh Điện Biên.

 

Huy Tuấn

.