Điện Biên

Phố "Lem nhem" bởi "Rác" quảng cáo

Thứ Hai, 24/04/2017, 16:07 [GMT+7]

Điện Biên TV – Dạo quanh vài tuyến phố trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, không khó để bắt gặp những biển, áp-phích... quảng cáo đủ chủng loại, kích thước "mọc" nhan nhản trên cây, bờ tường hay cột điện.

Nhiều chủ hộ nhà mặt tiền các tuyến phố bức xúc khi tình trạng người dân lén lút dán tờ rơi quảng cáo cho vay, tìm giấy tờ, hút hầm cầu, khoan cắt bê tông, bán đất... trên cột điện chiếu sáng và tường nhà liên tục diễn ra.

“Thời gian đầu người ta chỉ dán ở trụ điện, sau đó tấn công luôn vào vách tường của cửa hàng, tôi phải tự tay lột mấy tờ rơi ấy cho vào thùng rác. Nhưng cứ lột xong tường nhà sạch sẽ được vài hôm, sáng ra tờ rơi khác lại được dán lên”- chị Thu tổ 29 phường Mường Thanh bức xúc nói.

1
"Rác" quảng cáo dán khắp nơi gây mất mỹ quan đô thị

 

1
Nội dung trên các tờ quảng cáo dán vô tội vạ cũng rất phong phú, từ sửa nhà, cho vay, rửa xe, tìm vật nuôi thất lạc...

 

1
Tất cả những tờ quảng cáo như thế này cũng không khó để truy ra nguồn gốc chủ sở hữu

 

1
Một số khẩu hiệu không còn phù hợp về thời điểm chưa được tháo dỡ tại phường Noong Bua TP Điện Biên Phủ.

 

1
Cổng các trường học thường xuyên bị dán quảng cáo, nhà trường đã cho bóc đi xong vẫn bị dán lớp nọ chồng lớp kia gây mất mỹ quan ở môi trường giáo dục


Từ lâu, "rác" quảng cáo đã gây mất mỹ quan đô thị. Dù thành phố đã có nhiều chiến dịch tuyên truyền, dọn dẹp nhưng vẫn chưa thể sạch bóng.

Nghị định 28/2017 sửa đổi Nghị định 131 và 158 của Chính phủ xử phạt hành chính về quyền tác giả, văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo đã được ban hành và có hiệu lực từ 5/5/2017. Theo đó, những người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Nghị định mới tăng mức xử phạt với nhiều hành vi: người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo bằng cách treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt 5-10 triệu đồng (mức phạt trước đây là 1-2 triệu đồng).

1
Từ 5/5 phạt tiền 5-10 triệu đồng đối với những người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự an toàn giao thông

 

Mức phạt 5-10 triệu đồng được áp dụng với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

Ngoài ra, người vi phạm còn phải khắc phục hậu quả là tự tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo. Thẩm quyền xử phạt các hành vi này thuộc về Chủ tịch UBND các cấp, lực lượng công an nhân dân và thanh tra chuyên ngành văn hóa.
 
Cùng chung tay xây dựng thành phố du lịch văn minh thì cần lọa bỏ rác quảng cáo trên các tuyến phố như hiện nay, tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân không vì lợi ích cá nhân mà vô tình tạo "rác " trên bộ mặt đô thị. Xử lý nghiêm tổ chức cá nhân cố tình vi phạm nhằm để xóa “rác” quảng cáo, trả lại nếp sống văn minh cho đô thị./.

 

Huy Tuấn

.