Điện Biên Đông

Sa Dung đổi mới

Thứ Tư, 26/04/2017, 18:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tự hào vùng căn cứ cách mạng trong kháng chiến chống Pháp, những năm qua đồng bào các dân tộc xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông đã cùng nhau đoàn kết, cố gắng nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh; bộ mặt nông thôn đổi thay đáng kể, đời sống vật chất  và tinh thần của đồng bào dân tộc được nâng lên. Sa Dung hôm nay đang đổi thay từng ngày.

 Trong những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi có dịp trở lại xã Sa Dung – nơi căn cứ cách mạng của tỉnh trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Ngày nay, đến với mảnh đất cách mạng năm xưa, mọi người đều dễ dàng cảm nhận những nét đổi thay khá toàn diện của vùng đất Sa Dung.

1
Bộ mặt nông thôn đổi thay đáng kể, đời sống vật chất  và tinh thần của đồng bào dân tộc được nâng lên. Sa Dung hôm nay đang đổi thay từng ngày.

 

Những ngôi nhà truyền thống của đồng bào Mông nằm ẩn mình bên những cách rừng xanh làm cho bức tranh nông thôn miền núi với nhiều gam màu khởi sắc. Nhiều công trình trường học, trạm y tế xã đã được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập và khám chữa bệnh cho nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo xã Sa Dung cho biết: Mặc dù, là địa danh cách mạng nhưng những năm trước đây, cuộc sống của người dân Sa Dung vẫn còn nhiều khó khăn vất vả với trên 80% số hộ thuộc diện nghèo đói; kinh tế của người dân chủ yếu phụ thuộc vào những nương ngô, nương lúa, sản xuất hoàn toàn dựa vào thời tiết, năng suất thấp vào những năm mất mùa thì có đến trên 90% số hộ phải nhờ vào sự cấp gạo cứu đói của Đảng và Nhà nước. Trẻ em đến tuổi không được đi học, người dân ốm không biết đến trạm y tế và bệnh viên.v.v. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của những năm về trước, giờ đây được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó của đồng bào dân tộc đời sống của người dân Sa Dung đã có nhiều thay đổi.

Năm nay đã gần 80  tuổi, ông Lầu Sếnh Súa một già làng, một lão thành cách mạng ở bản Sa Dung B, xã Sa Dung là người chứng kiến và trải qua những đổi thay từng ngày của người dân nơi đây. Ông cho biết: Từ cuộc sống đói nghèo, không đủ ăn, không đủ mặc xưa kia, giờ đây cuộc sống của người dân Sa Dung đã được nâng lên, tỷ lệ khá và giàu tăng theo từng năm, cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, các công trình công cộng được đầu tư xây dựng khang trang, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
 
Tự hào là căn cứ cách mạng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trong những năm qua, đồng bào các dân tộc xã Sa Dung luôn một lòng sắc son theo Đảng, theo Bác Hồ, nỗ lực đoàn kết vượt qua khó khăn xây dựng quê hương ngày một phát triển. Xác định nguyên nhân của đói nghèo là lạc hậu, thụ động, trông trờ ỷ lại, do vậy, Đảng bộ chính quyền và đồng bào dân tộc trong xã đã mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, nếp làm lạc hậu, nhỏ lẻ sang áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực chuyển đổi các loại cây trồng truyền thống sang cây trồng mới có năng suất và sản lượng cao hơn.

1
Nhân dân Sa Dung áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực chuyển đổi các loại cây trồng truyền thống sang cây trồng mới có năng suất và sản lượng cao hơn.

 

Bên cạnh, đó với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã có nhiều chương trình, chính sách ưu tiên tới đồng bào dân tộc như: Chương trình 30a của Thủ Tướng Chính Phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững, chương trình 134, 135 .v.v. Từ sự quan tâm đó đã đầu tư cho xã nhiều công trình phúc lợi, phát triển kinh tế như: Đầu tư trường lớp học, các công trình thủy lợi, đường giao thông; hỗ trợ người dân về giống cây trồng vật nuôi để phát triển kinh tế hộ gia đình.
 
Từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với sự nỗ lực vượt khó của đồng bào các dân tộc trong xã trong cuộc chiến chống lại đói nghèo lạc hậu đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ những suy nghĩ, thụ động trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ đầu tư của Đảng, Nhà nước, giờ đây người dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay, xã đã có trên 130 ha ruộng nước, trên 500 ha chuyên canh trồng ngô.

Năm 2016, tổng sản lượng lương thực cây có hạt của xã đạt gần 2.000 tấn, bình quân lương thực đạt trên 450 kg/người/năm. Với điều kiện địa hình rộng, nhiều đồng cỏ chính quyền xã đã vận động nhân dân tập trung phát triển đàn gia súc, gia cầm cải thiện cuộc sống gia đình. Do vậy, chăn nuôi của xã những năm qua đã góp phần tích cực vào cuộc tác xóa đói giảm nghèo. Xã đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi theo hướng tập trung và trang trại vừa và nhỏ, với mức thu nhập trung bình năm từ 50 – 70 triệu đồng.

Nếu như những năm trước người dân chỉ sản xuất theo truyền thống, thì nay nhiều người dân đã mua sắm được máy nông cụ để phục vụ sản xuất. Những phương tiện giao thông như: Mua xe máy, ô tô làm phương tiện đi lại và vận chuyển hàng hóa nhanh hơn, thuận ợi hơn đã không còn xa lạ với người dân nơi đây. Cũng từ đó, mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên; tỷ lệ hộ đói nghèo của xã giảm xuống còn trên 65% theo tiêu chí mới. Hiện 100% số hộ của xã mua sắm được xe máy, trên 90% dân số được tiếp cận với các hoạt động thông tin giải trí trên truyền hình; người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Đặc biệt, xã duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở đúng độ tuổi.
 

1
Nhờ có hệ thống kênh mương được đầu tư, xã Sa Dung đã có trên 130 ha ruộng nước, trên 500 ha chuyên canh trồng ngô.

 

Là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh trong kháng chiến chống Pháp, trong những ngày khó khăn gian khổ đó, nhân dân Sa Dung đã dành giụm từng hạt thóc, củ khoai, hạt ngô nuôi dấu cán bộ. Trong cuộc kháng chiếm chống đế quốc Mĩ người dân trong xã lại góp sức người, sức của và cung cấp hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm cho bộ đội; đã có hàng trăm người con trong xã hăng hái lên đường nhập ngũ và có người hy sinh, để lại xương máu nơi chiến trường dành lại độc lập tự do cho Tổ quốc.

Hơn 70 năm trôi qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Sa Dung vẫn một lòng son sắc theo Đảng khắc phục những khó khăn tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm, hành phúc. Sa Dung hôm nay đã khác trước rất nhiều, một cuộc sống mới đang hiện diện trên khắp các thôn bản. Đồng bào các dân tộc Sa Dung một lòng tin theo Đảng, Bác Hồ, niềm tin đó biến thành những hành động, việc làm cụ thể  thiết thực tiếp tục đoàn kết xây dựng Sa Dung ngày một phát triển giàu đẹp./.
 

 

Duy Linh

 

.