Nét đẹp Hội xuân xã Phìn Hồ

Chủ Nhật, 01/03/2015, 10:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huyện Nậm Pồ sau khi được thành lập với dân số hơn 4 vạn người, gồm 8 dân tộc anh em cùng sinh sống, hơn 95% là đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi dân tộc đều có một phong tục với nét văn hóa đặc sắc riêng, Hội xuân xã Phìn Hồ với những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc vùng cao biên giới này.

f
Hội xuân xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ

 

Hội xuân xã Phìn Hồ với các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian mang tính cộng đồng diễn ra sôi động thể hiện nét đẹp truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số huyện Nậm Pồ và đây cũng là nơi để chia sẻ và kết nối, tăng thêm tình đoàn kết các thành viên trong cộng đồng. Hàng năm cứ vào dịp đầu năm mới, xã lại tổ chức khai Hội để bà con nhân dân từ người già đến trẻ, các chàng trai cô gái từ các bản lại có dịp hội tụ, thể hiện năng khiếu qua những điệu múa khèn, múa ô, thổi sáo, ném pao và thi đấu các môn thể thao, trò chơi truyền thống của dân tộc. Ông Vàng A Kỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ cho biết: "Hội xuân năm nay thu hút được rất nhiều người dân tham gia. Trước đây, do xã chưa có sân chơi nên các hoạt động vui chơi của bà con chỉ là tự phát và diễn ra trong phạm vi của bản. Năm nay rất vui xã tôi có một sân chơi rất đẹp và rộng, thu hút được rất nhiều người tham gia, không chỉ có bà con của xã mình mà có cả bà con của các xã bạn cùng tham gia vui chơi sôi nổi, với nhiều trò chơi hơn những lần trước."

c
Trò chơi đu quay

 

Những nam thanh, nữ tú trong trang phục truyền thống sặc sỡ sắc màu với quả pao, chiếc khèn cùng tham gia thi tài, tạo nên một không khí tưng bừng, náo nhiệt của một ngày Hội. Đặc sắc nhất và cũng là nơi để các chàng trai, cô gái trổ tài là trò thi đu quay. Trong phần thi này, người tham gia dự thi phải thực sự khéo léo và can đảm, vì vừa phải giữ thăng bằng trên cột và làm các động tác tăng tốc độ vòng quay, tạo cho người xem có cảm giác thích thú xen lẫn hồi hộp. Hấp dẫn và thu hút nhiều người tham gia là các trò chơi truyền thống như thi kéo co, đẩy gậy, tù lu, bắn nỏ, ném còn... sôi nổi nhất là phần thi kéo co và đẩy gậy luôn tạo được không khí náo nhiệt, phấn khởi thu hút đông đảo người xem và cổ vũ.  Anh Hồ Phìn Chín – bản Đệ Tinh 2, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ chia sẻ: "Tham gia Hội xuân năm nay tôi thấy rất vui, rất sôi động, mong rằng sang năm xã tôi sẽ tổ chức thêm các trò chơi mới như: Đua ngựa, giã bánh giầy, đi cà kheo, bắn cung thì mới đầy đủ các trò chơi của các dân tộc vùng này, qua đó nhằm để ngày hội vui hơn và đông người tham gia hơn."

Không chỉ đặc sắc với những trang phục rực rỡ sắc màu, những trò chơi truyền thống sôi nổi, Hội xuân của xã còn là ngày để bà con ôn lại những truyền thống tốt đẹp, là nơi lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng  và làm cho cho diện mạo đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng các dân tộc thêm sinh động, góp phần củng cố phát triển mối quan hệ, tình đoàn kết giữa các cá nhân, gia đình và cộng đồng làng bản của đông đảo đồng bào dân tộc vùng cao biên giới Nậm Pồ./.

 

Văn Toán
 

.