Sắc xuân Cổng Trời

Thứ Năm, 19/02/2015, 13:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vào những ngày này, đồng bào Mông ở xã Sa Lông cũng một số địa phương khác trên địa bàn huyện Mường Chà đang náo nức tết tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Những ngày này, sắc xuân nơi đây đã tràn ngập.

Xuân về, nơi nào cũng tràn ngập hoa. Loại hoa quen thuộc, được trồng và sử dụng phổ biến trong dịp tết là hoa Đào. Và nơi đây - bản Cổng Trời trong những ngày này, hoa Đào cũng đang đua sắc, gieo vào lòng mỗi người niềm vui, niềm tin yêu, hy vọng vào năm mới An Khang Thịnh Vượng. Cây đào còn được xem là tinh hoa của Ngũ hành, theo phong thủy loài cây này có thể trị bách quỷ. Hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.Sắc xuân ở đây còn đặc biệt hơn từ việc thêu thùa váy áo của phụ nữ người Mông. Chị Hạng Thị Dợ - Bản Cổng Trời - Sa Lông - Mường Chà cho biết Phụ nữ người Mông thì ai cũng phải làm áo váy mới để mặc tết. Vì năm mới, phải có quần áo mới để chơi xuân, để thăm, chúc tết họ hàng. Nhiều người còn bảo: đàn bà người Mông không biết may áo váy là không giỏi, không đẹp. Vì vậy, ngày tết không làm được áo mới, váy mới cũng rất xấu hổ.

b
Đối với người dân tộc Mông nơi đây việc may quần áo để diện trong ngày tết là phong tục không thể thiếu

Với những bà, những chị đã may xong cho bản thân và con em mình những bộ váy mới thì lại tiếp tục chuẩn bị cho những bộ váy mới của năm sau. Những chiếc áo, váy đã hoàn thiện mang nhiều hoa văn và sặc sỡ sắc màu. Đây là nét nổi bật trong sắc xuân ở bản vùng cao Cổng Trời. Sắc xuân ở Cổng Trời còn được thể hiện qua những hoạt động của bà con trong việc chuẩn bị tết. Nhà nào đã hoàn tất các việc quan trọng trong năm, họ bắt đầu đi mua sắm hoặc chuẩn bị các điều kiện để phục vụ sinh hoạt trong những ngày tết. Từ việc dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị củi đóm, lá dong... và kể cả việc vỗ béo cho một số vật nuôi để làm thịt trong ngày tết.

Bản Cổng Trời hiện có 51 hộ, hơn 200 khẩu và phần lớn bà con nơi đây đều có cuộc sống ổn định. Nhiều hộ tích cực lao động sản xuất, biết tính toán làm ăn đã trở nên khá giả. Điều này đã góp phần tạo cho bộ mặt nông thôn vùng cao Cổng Trời trở nên khang trang hơn trong xuân mới. Cổng Trời đang tấp nập vào xuân. Một mùa xuân mới nhiều niềm vui với bà con dân tộc Mông nơi đây./.



Lê Dung - Đức Bình

.