Hoa ban một món ăn đặc sản của Tây Bắc

Thứ Sáu, 13/03/2015, 09:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hoa Ban không chỉ đi vào đời sống văn hóa tâm linh của dân tộc Tây Bắc, mà còn là một trong những món ăn ẩm thực mang đậm nét riêng của Tây Bắc. Vào mùa hoa ban nở, người dân tộc Thái thường lấy chế biến món ăn  như một thứ rau sạch được nhiều người ưa thích.

v
Cứ đến mùa Hoa ban nở, người dân tộc Thái lại lên rừng hái Hoa Ban để làm món ăn. Hoa ban có thể chế biến được rất nhiều món như: xào, nấu canh, luộc, hoa ban nộm chua,

Từ lâu, Hoa ban đã được đồng bào Thái Tây Bắc, đặc biệt là dân tộc Thái ở Điện Biên coi như là thứ rau sạch để chế biến món ăn. Cứ đến mùa Hoa ban nở, người dân tộc Thái lại lên rừng hái Hoa Ban để làm món ăn. Hoa ban có thể chế biến được rất nhiều món như: xào, nấu canh, luộc, hoa ban nộm chua, nhưng được nhiều người ưa thích nhất vẫn là món hoa ban nộm măng đắng. Ông Lường Văn Đăm, bản Phiêng Lơi xã Thanh Minh TP. ĐBP cho biết: Ở bản Phiêng Lơi có nhiều cây hoa ban, cứ đến mùa hoa ban nở bà con trong bản ai cũng đi hái một ít về người thì làm món ăn người thi làm thuốc chữa bệnh. Các món ăn từ hoa ban như xào, nấu canh ăn rất ngon bổ cho sức khỏe, Ông Đăm còn cho biết thêm hoa ban nở mỗi năm một lần vào tháng 3, qua tháng 3 hoa ban rụng hết

Đến tháng 2, tháng 3 mùa Hoa Ban nở, du khách đến Điện Biên sẽ được chiêm ngưỡng những vẻ đẹp hoa ban và thưởng thức món ăn đặc sản được chế biến từ hoa ban mang đậm hượng vị của dân tộc Thái - Tây Bắc. Lúc chưa chế biến, hoa ban có mùi thơm rất quyến rũ, khi chế biên thành món ăn thì có vị chát và ngọt mà nhiều loài hoa khác không thể có được. Đối với đồng bào dân tộc Thái ở Điện Biên, hình ảnh Hoa Ban đã đi vào đời sống tâm linh của người dân. Hằng năm đến mùa Hoa Ban nở, người dân tộc Thái phát nương và tra hạt, lúc đi làm nương về thường hái hoa ban để làm món ăn. Theo kinh nghiệm thảo được dân gian, hoa ban còn là một vị thuốc rất tốt để chữa bệnh.

v
Đối với dân tộc Thái, món ăn được chế biến từ hoa ban không thể thiếu được trong những mâm cỗ ngày lễ, tết, đặc biệt là trong lễ hội Xên bản, Xên Mường dâng lên bàn thở tổ tiên để tỏ lòng biết ơn, thành kính.

Hoa ban là một trong những sản vật của núi rừng Tây Bắc và cũng là một món ăn đặc sản của người dân Điện Biên, đặc biệt là dân tộc Thái. Chính vì thế đối với dân tộc Thái, món ăn được chế biến từ hoa ban không thể thiếu được trong những mâm cỗ ngày lễ, tết, đặc biệt là trong lễ hội Xên bản, Xên Mường dâng lên bàn thở tổ tiên để tỏ lòng biết ơn, thành kính. Mỗi mùa hoa ban nở, các nhà hàng, quán ăn, trong mâm cỗ tiếp khách ở các bản làng văn hóa trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên cũng không thể thiếu món ăn Hoa Ban. Nếu ai có dịp đến Điện Biên thưởng thức món Hoa Ban du khách chắc hẳn sẽ không thể quên được hương vị của Hoa Ban mang đặc trưng của núi rừng Tây Bắc./.

 



PV: Duy Sinh – Tiến Dũng
 

.