Công diễn vở kịch "3 trong 1" tại Điện Biên

Thứ Tư, 11/03/2015, 15:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tối 10/3, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Đoàn biểu diễn 1 Nhà hát Kịch Việt Nam đã tổ chức công diễn vở kịch "3 trong 1". Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam và Chương trình cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống AIDS thuộc Phái đoàn Ngoại giao Hoa kỳ tại Việt Nam. Đến dự có đồng chí Lò Mai Trinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thường trực HĐND tỉnh; Tổng cục phòng chống AIDS; Chương trình Y tế Hoa Kỳ tại Việt Nam và đông đảo khán giả đến theo dõi và cổ vũ.

 

Vở kịch  "3 trong 1" là câu chuyện kể về 3 con người, 3 cuộc đời khác nhau nhưng cùng chung 1 số phận. Họ là 3 nhóm người có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS cao. Với các vai diễn chính: Dũng - một nam thanh niên đồng tính phải bỏ nhà đi vì gia đình không chấp nhận; Hoa  làm gái mại dâm để lấy tiền nuôi mẹ già và con nhỏ ở quê; Công - một người nghiện tiêm chích ma túy lâu năm và gia đình đang đứng trước nguy cơ tan vỡ. Gia đình, đối với nhiều người đó là nơi hạnh phúc, nhưng cũng với nhiều người, gia đình đôi khi là áp lực mà họ không dễ gì đối diện.

Điện Biên là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma túy và lây nhiễm HIV/AIDS. Lũy tích đến nay toàn tỉnh có trên 7.500 người nhiễm HIV, đã có hơn 3.000 người chết do AIDS, tỷ lệ lây nhiễm HIV/dân số là 0,67 %.

Trong những năm qua, Điện Biên đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều chương trình can thiệp giảm tác hại như: Phát bao cao su, bơm kim tiêm miễn phí, điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, mở các trung tâm tư vấn, xét nghiệm miễn phí. Mặc dù cũng đã đạt được kết quả đáng khích lệ nhưng số lượng lây nhiễm HIV vẫn còn ở mức cao, có nguy cơ bùng phát trở lại.

Thông qua vở kịch "3 trong 1" muốn gửi gắm một thông điệp giản đơn và bình dị: Tình yêu thương, bao dung và sẻ chia của những người thân yêu luôn là động lực để những người lầm lỡ có cơ hội được sống, có nghị lực để vươn lên. Đồng thời, qua đó rung lên hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người cần tiếp tục góp phần sức lực nhỏ bé của mình vào công cuộc phòng, chống đại dịch HIV/AIDS của nhân loại./.

 

Quốc Hưng - Chí Công
 

.