Điện Biên sẵn sàng cho Tuần Văn hóa du lịch

Thứ Năm, 13/02/2014, 16:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - “Tuần Văn hóa du lịch Đện Biên” nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Để hiểu rõ hơn về hoạt động này, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về chương trình này.

b
Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Điện Biên.

PV: Du lịch được coi là một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Điện Biên, xin ông cho biết vai trò của hoạt động du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà?

Ông Đoàn Văn Chì: Với lợi thế về tiềm năng du lịch lớn, tỉnh Điện Biên coi du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trên thực tế những năm qua đã phát triển tốt, phù hợp với định hướng của tỉnh. Theo đó, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch tăng nhanh qua hàng năm. Năm 2013, lượng khách du lịch đến Điện Biên ước đạt 380,5 ngàn lượt, đạt 104,2%  so với kế hoạch năm, tăng 5,69 % so với năm 2012. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 66.750 lượt, đạt 102,69% so với kế hoạch năm, tăng 2,69% so với năm 2012. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 433,7 tỷ đồng, đạt 108,42% so với kế hoạch năm, tăng 44,56% so với năm 2012.

Tỉnh có hơn 100 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trong đó có 1 khách sạn 4 sao, 1 khu du lịch sinh thái 3 sao, 6 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1-2 sao, 44 cơ sở được xếp hạng đủ điều kiện phục vụ khách du lịch, 2 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế, 2 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh lữ hành nội địa. Cùng với đó là hệ thống  nhà hàng cũng tăng không ngừng. Đến nay có trên 90 nhà hàng có quy mô phục vụ từ 20 bàn ăn trở lên/lượt; 8 bản văn hóa du lịch, 20 khu điểm di tích và danh thắng… có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu du lịch cơ bản về ăn, nghỉ, tham quan, nghiên cứu của du khách. Lao động trong ngành du lịch tăng nhanh, đến nay đạt 8000 người trong đó trên 3000 người lao động trực tiếp với thu nhập ổn định.

PV: Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, ông có thể cho biết định hướng phát triển du lịch Điện Biên trong thời gian tới như thế nào?

Ông Đoàn Văn Chì:  Từ những kết quả đã đạt được, du lịch tỉnh Điện Biên trong thời gian tới phát triển theo định hướng với những mục tiêu và kế hoạch cụ thể như:

- Tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch bình quân giai đoạn 2011 - 2015 đạt 24%/năm và giai đoạn 2016 - 2020 phấn đấu đạt 15%/năm, giai đoạn 2021 - 2030 phấn đấu đạt 10 - 20%/năm.

- Phấn đấu năm 2015 đón trên 70 nghìn lượt khách du lịch quốc tế và 330 nghìn khách du lịch nội địa; năm 2020 đón 220 nghìn lượt khách quốc tế và 650 nghìn khách nội địa. Số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch năm 2015 đạt 2,5 ngày, năm 2020 đạt 3 ngày.

- Nâng cấp và xây dựng mới cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Đến năm 2015 tăng số buồng lưu trú du lịch đạt 2.900 buồng, trong đó có khoảng 70% số buồng được xếp hạng (tương đương 2.030 buồng) với khoảng 15% buồng đạt tiêu chuẩn từ 3 - 4 sao (tương đương 440 buồng). Đầu tư nâng cấp các tuyến, điểm du lịch quốc gia và quốc tế, các khu du lịch có ý nghĩa vùng và địa phương.

- Xây dựng kế hoạch, hợp tác để phát triển du lịch có chất lượng, có thương hiệu trên cơ sở khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế của địa phương, phát huy tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa các doanh nghiệp du lịch là động lực quan trọng thúc đẩy các hoạt động.

- Phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu về chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tập trung đào tạo nhân lực, đội ngũ quản lý, đào tạo tại chỗ theo yêu cầu công việc.

- Phát triển sản phẩm và định hướng thị trường trên cơ sở cần tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng, phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, có thế mạnh nổi trội.

- Xác định thị trường mục tiêu với phân đoạn thị trường; ưu tiên thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày; phát triển thị trường nội địa chú trọng khách tham quan chiến trường xưa, nghỉ dưỡng, lễ hội, mua sắm tùy vào đặc thù về tiềm năng và thế mạnh du lịch của tỉnh nhà.

Đặc biệt là việc chú trọng các công tác chuẩn bị cho Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ diễn ra trong năm 2014.

b
Tuần Văn hóa du lịch Điện Biên là dịp để quảng bá những nét đẹp văn hóa, những sản phẩm du lịch của địa phương tới bạn bè trong nước và quốc tế.


PV: Thưa ông, Tuần Văn hóa du lịch được tổ chức từ ngày 13 - 15/3/2014 tại thành phố Điện Biên Phủ, mở màn cho chuỗi sự kiện hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hướng tới Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với du lịch của tỉnh Điện Biên?

Ông Đoàn Văn Chì: Việc tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ; khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần đại đoàn kết dân tộc và sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam - nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Thông qua các hoạt động kỷ niệm, tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước; thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; khẳng định ý chí quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong năm 2014 và những năm tiếp theo, tạo động lực để tỉnh Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung phát triển nhanh và bền vững…
Để đánh dấu thời điểm bộ đội ta nổ tiếng súng đầu tiên vào Đồi Him Lam, mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên  phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tuần Văn hóa du lịch Điện Biên từ ngày 13-15/3/2014 tại thành phố Điện Biên Phủ, bao gồm các hoạt động: Lễ khai mạc, bế mạc, diễu hành văn hóa đường phố và  điểm nhấn là chương trình nghệ thuật "Hoa Ban khoe sắc" (tối 13/3) nhằm tôn vinh tinh hoa văn hóa nghệ thuật độc đáo, đặc sắc của các dân tộc tỉnh Điện Biên. Chương trình Nghệ thuật "Hoa Ban khoe sắc" gồm 3 chương: "Cội nguồn hoa Ban", "Mường Thanh mời gọi", "Muôn phương tụ hội", chỉ diễn ra trong 60 phút nhưng "gói" trong đó nét đẹp độc đáo nhất của văn hóa Điện Biên. Từ truyền thuyết về loài hoa đặc trưng cho núi rừng Tây Bắc, tượng trưng cho tình yêu và là biểu tượng của lòng hiếu thảo đến các điệu múa truyền thống của bà con dân tộc Điện Biên như múa dệt vải, múa chai, múa mời rượu, múa kếp phắc, múa sạp, những trò chơi dân gian như ném còn, kéo co, bắn nỏ và chợ phiên rực rỡ sắc màu Điện Biên nơi ngã ba biên giới...

Lễ bế mạc Tuần Văn hóa du lịch Điện Biên 2014 được tổ chức vào tối 15/3 với màn diễu hành văn hóa đường phố chủ đề "Qua miền Tây Bắc xem lễ hội hoa Ban" tại quảng trường Trung tâm hội nghị - văn hóa tỉnh và một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ. 15 xe hoa mô hình, trong đó có 8 xe giới thiệu về bản sắc và tiềm năng của Điện Biên, giới thiệu loài hoa gần gũi với con người Điện Biên, những thửa ruộng bậc thang, cọn nước cho đến hệ thống di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ gồm: Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng, các cứ điểm Him Lam, Bản Kéo, Độc Lập; các quả đồi A1, C1, D1, E1 và khu trung tâm tập đoàn cứ điểm của Pháp (Khu hầm Đờ cát tơ ri); khu rừng nguyên sinh Mường Nhé, hang động tại Pa Thơm (Điện Biên), Thẩm Púa (Tuần Giáo); các suối khoáng nóng Hua Pe, U Va; các hồ Pá Khoang, Pe Luông, Huổi Phạ… 7 xe hoa mô hình của các tỉnh bạn góp phần phô diễn tinh hoa văn hóa Tây Bắc. Xe mô hình của tỉnh Hòa Bình giới thiệu với du khách động Thác Bờ, hang Rết, động Hoa Tiên, vùng rừng nhiệt đới nguyên sinh Pù Noọc, vùng hồ sông Ðà thơ mộng. Với tỉnh Sơn La là hình ảnh về sản phẩm sạch của cao nguyên Mộc Châu; Phú Thọ với hình tượng chim hạc, trống đồng và màn múa Lang Liêu dâng bánh; với Yên Bái là thủy điện và hồ Thác Bà; Lào Cai có lễ Tết nhảy của người Dao; Lai Châu có nhà máy thủy điện và động Pusan Cap; Hà Giang nổi bật với cao nguyên đá Đồng Văn và cột cờ Lũng Cú… Cuối cùng, màn đại xòe sẽ khép lại một hoạt động văn hóa lớn nhất trong năm.

PV: Vậy du lịch Điện Biên đã chuẩn bị những gì để đón chào sự kiện quan trọng này, thưa ông?

Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho các hoạt động kỷ niệm, tỉnh Điện Biên đã tích cực triển khai xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp một số công trình trọng điểm: Triển khai xây dựng Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nâng cấp sân vận động tỉnh, tôn tạo 2 Nghĩa trang liệt sỹ A1 và Him Lam; kiểm tra, đôn đốc sửa chữa kịp thời những sự cố, hư hỏng trên các tuyến đường phục vụ công tác vận tải thông suốt, an toàn; đề nghị VietnamAirlines tăng cường số chuyến bay đáp ứng nhu cầu đi lại của khách du lịch trước và sau lễ kỷ niệm; xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn thực hiện đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch, như: tổ chức khóa bồi dưỡng nghiệp vụ thuyết minh viên du lịch cho các cán bộ bảo tàng, đội ngũ tình nguyện viên; tổ chức khóa bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cơ sở lưu trú du lịch; tiến hành tổng rà soát các cơ sở lưu trú du lịch để chủ động lên phương án phục vụ khách du lịch.

Từ nay đến thời điểm diễn ra các hoạt động kỷ niệm không còn nhiều, song với những nỗ lực và sự chủ động, tỉnh Điện Biên quyết tâm hoàn thành các phần việc còn lại đúng kế hoạch đề ra, đảm bảo các hoạt động diễn ra trang trọng, đúng tầm vóc, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!
 

Thu Thủy- Thùy Dương

.