Ghi tại hội xuân Giáp Ngọ 2014

Thứ Bảy, 01/02/2014, 16:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mùa xuân là mùa của lễ hội, khi những cánh hoa khoe sắc khắp núi rừng, khi những cánh én chao liệng trên bầu trời xuân cũng là lúc đồng bào các dân tộc tổ chức hội vui xuân truyền thống. Ngay từ sáng ngày 2 Tết Giáp Ngọ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội vui xuân năm 2014. Tham gia hội thi có các đội văn nghệ thuộc các bản văn hóa khu vực thành phố Điện Biên Phủ.  

Nối tiếp các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân Giáp Ngọ 2014, ngày mùng 2 tết, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc các hoạt động vui xuân như: tung còn, chọi gà, hái hoa có thưởng, liên hoan văn nghệ. Đây là 1 trong những sự kiện mừng Đảng, mừng Xuân, hướng tới Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

b
Ném còn.

 

Ngay từ sáng sớm, sân quảng trường đã tràn ngập những sắc màu sặc sỡ. Những cô gái Thái e thẹn với khăn piêu, áo cóm, những thiếu nữ dân tộc trong trang phục truyền thống; ở một góc của sân chơi, những người mê  chọi gà đang chăm chút cho chú gà chọi của mình một cách kỹ lưỡng. Mọi người đến hội xuân ai cũng trong tâm trạng vui tươi, phấn khởi, muốn mang đến đây những tiết mục hay nhất thể hiện nét độc đáo đặc sắc nhất của dân tộc mình.

"Tiếng khèn ai như cánh chim trời chao liệng, cho khăn piêu đỏ thắm rừng hoa, quả còn bay theo đường con tim mách bảo, để ra về lòng dạ nhớ nao nao, cô gái Mông cùng chồng xuống chợ, lúc ra về người ngựa cũng say say". Đã bao đời nay, quả còn, quả pao đã giúp bao đôi trai gái nên vợ nên chồng trong những buổi du xuân. Và ném còn đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong bất cứ dịp vui chơi nào. Giữa tiếng khèn bè trầm bổng du dương, giữa tiếng khèn lá réo rắt những quả pao, quả còn rời tay rồi lại đến tay mang theo bao lời tâm tình thủ thỉ.

b


Giữa hội xuân, mọi người cùng giao lưu, vui chơi không còn phân biệt là của dân tộc nào, ai cũng có thể tung còn, và nếu ai muốn cũng có thể thử năng khiếu của mình với các môn thể thao như: phi tiêu, đá bóng qua vòng tròn...vv.
      
Hội xuân 2014 sẽ diễn ra trong 2 ngày, từ mùng 2 đến mùng 3 Tết Giáp Ngọ. Được biết, ngoài các trò chơi truyền thống, hội xuân năm nay còn có thêm cuộc thi nhảy hip hop cho các bạn trẻ thanh thiếu niên.


                                                                     

Phạm Hải - Minh Hòa

.