Các trường bắt đầu lựa chọn sách giáo khoa cho chương trình mới

Thứ Năm, 14/05/2020, 07:07 [GMT+7]

Việc thiếu thông tin, chậm công khai giá, chưa được tiếp cận với đầy đủ các bộ sách đang khiến giáo viên, các cơ sở giáo dục lo lắng

Bộ GD-ĐT đã chính thức giao việc chọn sách giáo khoa của chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ triển khai trong năm học 2020-2021 cho các trường quyết định. Tuy nhiên, việc thiếu thông tin, chậm công khai giá, chưa được tiếp cận với đầy đủ các bộ sách đang khiến giáo viên, các cơ sở giáo dục lo lắng khó đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng trong việc chọn sách giáo khoa lớp 1 mới. 

1
Sách giáo khoa Cánh Diều là bộ sách đầu tiên có đầy đủ 9 cuốn sách dành cho 8 môn học trong nhà trường

Trong thời gian học sinh nghỉ học phòng tránh dịch bệnh Covid-19, nhiều trường đã tổ chức cho giáo viên nghiên cứu 32 cuốn sách trong 5 bộ sách giáo khoa mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Được trao quyền chọn sách, được lựa chọn những gì phù hợp với học sinh của trường nên không khí trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn ở các trường tiểu học của Hà Nội đều rất nghiêm túc, sôi nổi. Việc thảo luận để tìm ra những ưu điểm, nhược điểm của từng bộ sách được các trường coi là bước trong quan trọng đầu tiên trong quy trình chọn sách. Các giáo viên phải tìm hiểu hết 32 cuốn sách, tổ lựa chọn của trường có ít nhất 11 thành viên tham gia.

Bà Hoàng Thị Thu Trang, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Kiến Hưng, quận Hà Đông cho biết: “Ban Giám hiệu chúng tôi đã lựa chọn những đồng chí khối trưởng, các đồng chí đang dạy lớp 1 và những đồng chí dự kiến dạy lớp 1 để tham gia chọn sách. Chúng tôi chia ra từng tổ, nhóm để lựa chọn. Sách Nhà xuất bản Giáo dục 4 bộ, sách Cánh Diều 1 bộ. Sách Cánh Diều chúng tôi chia sẻ cho nhau trên đường link để tìm hiểu và tham khảo, còn 4 bộ sách kia chúng tôi phân chia nhau lên lịch cụ thể từng người nghiên cứu, sau đấy sẽ tổng hợp các ý kiến. Chúng tôi phát phiếu đánh giá theo tiêu chí từng bộ sách”.

Trao quyền chọn sách càng khiến các cán bộ, giáo viên có trách nhiệm hơn đối với việc dạy và học thời gian tới. Trao đổi với phóng viên VOV, hầu hết các giáo viên đều lo lắng vẫn thiếu các bản mẫu sách, thiếu sách giáo khoa cho công tác giảng dạy. Cô Đỗ Thị Hoàng Mai, giáo viên Trường Tiểu học Nông nghiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ: “Tính tới nay chúng tôi đã nhận được 4 bộ sách đầy đủ và 1 bộ sách chưa thực sự đầy đủ. 2 bộ sách là chúng tôi được nghiên cứu qua sách giáo khoa điện tử. Tôi nghĩ đấy cũng là việc khó khăn. Ngoài các đầu sách chính, chúng tôi chưa được nhận các đầu sách tham khảo đồng hành cùng với đầu sách chính. Chúng tôi phải soạn bài, thiết kế bài giảng để làm sao cho phù hợp với học sinh thì sách giáo viên là sách mà chúng tôi có thể bám sát vào đấy và tổ chức các hoạt động theo đúng định hướng của người viết sách".

Ngoài thiếu bản mẫu sách, thiếu sách giáo viên thì quy định thời gian hoàn thành việc chọn sách giáo khoa chỉ hơn 1 tháng cũng gây khó khăn cho các trường. Sau khi chọn được sách giáo khoa, các trường sẽ phải tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn giáo viên sử dụng sách giáo khoa. Theo dự kiến ban đầu, việc bồi dưỡng cho giáo viên sẽ được sắp xếp phù hợp nhất vào thời gian nghỉ hè. Tuy nhiên, kế hoạch này có thể bị ảnh hưởng bởi thực tế các mốc thời gian năm học 2019-2020 hiện đã được lùi lại do học sinh toàn quốc đã và tiếp tục phải nghỉ học do dịch bệnh Covid-19.

Ông Lê Tiến Thành, Hiệu trường trường Thực nghiệm Victory Hà Nội nêu ý kiến: “Có được bộ sách là điều quan trọng, nhưng không quan trọng bằng bồi dưỡng để dạy sách đó như thế nào. Thành bại hay không thì ở mặt trận thực tiễn kia, chứ còn nếu sách chỉ đạt được 30%. Tôi nghĩ 70% phải là giáo viên”.

Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, trước ngày 15/2/2020, các nhà xuất bản phải cung cấp thông tin, công bố giá sách giáo khoa lớp 1 mới. Tuy nhiên, đến nay đã qua thời hạn nhưng vẫn chưa có bất cứ nhà xuất bản nào công bố. Việc thiếu thông tin, chậm công khai giá, chưa được tiếp cận với đầy đủ các bộ sách đang khiến giáo viên, các cơ sở giáo dục lo lắng khó đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng trong việc chọn sách giáo khoa lớp 1 mới./.

Link: https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/cac-truong-bat-dau-lua-chon-sach-giao-khoa-cho-chuong-trinh-moi-1014891.vov

 

Theo Minh Hường/VOV

.