"Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế"

Thứ Bảy, 09/05/2020, 16:45 [GMT+7]
Điện Biên TV - Sáng 9/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp "Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế".
a
Điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Hội nghị đã tập trung thảo luận 4 nhóm vấn đề chính gồm: Đánh giá chung về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN; đánh giá tác động và khả năng hấp thụ các chính sách đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương ban hành nhằm hỗ trợ DN ứng phó với dịch bệnh; nhận định các cơ hội và thời cơ phát triển trong bối cảnh mới, khuyến khích DN tái cấu trúc, chủ động sáng tạo, thích ứng với hoàn cảnh mới; các bộ, ngành, địa phương, DN nêu sáng kiến, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng về các giải pháp cần thiết để hỗ trợ DN phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Hội nghị đã lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia với tinh thần mà theo Thủ tướng, thể hiện quyết tâm vượt khó, có chí tiến thủ, chung sức đưa kinh tế đất nước bật dậy, chứ không “than nghèo, kể khổ”. Nỗi khổ, khó khăn của doanh nghiệp thì Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thấu hiểu (thể hiện qua hàng loại gói hỗ trợ được đưa ra thời gian qua).

Các bộ, ngành, địa phương cũng đã trả lời các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp, đặc biệt nêu rõ được những hỗ trợ nào khác đối với doanh nghiệp thay vì chỉ nói “toàn chuyện biết rồi”. Cụ thể, Bộ Tài chính nói về giải pháp, đề xuất chính sách trong lĩnh vực tài khóa, thuế, phí; Ngân hàng Nhà nước về tiền tệ, tín dụng, lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn; Văn phòng Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

1
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị, ảnh KT

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, do đó phải tập trung hơn nữa, khởi động lại nền kinh tế Việt Nam, phấn đấu GDP đạt mức tăng trưởng trên 5% chứ không phải như dự báo của IMF chỉ là 2,7%, đồng thời phải kiểm soát lạm phát dưới 4 %.

Thủ tướng nhấn mạnh, tại hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng của các ban ngành, hiệp hội DN; các cơ quan liên quan cần lắng nghe để Chính phủ có giải pháp tốt nhất tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN phát triển. 

Thủ tướng đề nghị cộng đồng DN, các bộ, ngành liên quan cùng nhau chia sẻ, hợp tác và quyết tâm cao để đóng góp cho sự phát triển đất nước, phát triển của bản thân DN và giải quyết việc làm cho người lao động. Đồng thời yêu cầu các bộ, ngành cần "xắn tay" vào cuộc, các địa phương phải tháo gỡ trực tiếp cho DN.

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.