Phương án thi Trung học phổ thông mới: Giảm hay tăng tải?

Thứ Năm, 23/04/2020, 06:52 [GMT+7]

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa ra phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2020.

Theo đó, kỳ thi vẫn được tổ chức nhưng chỉ để xét tốt nghiệp THPT thay vì vừa tốt nghiệp vừa xét tuyển vào đại học như những năm trước. Còn việc tuyển sinh đại học sẽ được giao về cho các trường đại học trên tinh thần có sự chuẩn bị và theo Luật Giáo dục đại học. Sau một thời gian học sinh bị gián đoạn việc học tập, công tác điều chỉnh kỳ thi là cần thiết. Tuy nhiên, phương án này nhận rất nhiều ý kiến trái chiều từ phụ huynh, học sinh kể cả thầy cô giáo...  

1
Các thi sinh trao đổi sau kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Theo phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tập trung vào mục tiêu xét tốt nghiệp, nhằm đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh phổ thông cả nước. Địa phương chủ trì công tác tổ chức thi, coi thi, chấm thi tự luận. Bộ GD-ĐT tiếp tục ra đề thi cho toàn quốc và áp dụng công nghệ thông tin để quản lý chặt chẽ bài thi, tiếp tục tổ chức chấm thi trắc nghiệm trên máy tính.

Chị Nguyễn Thị Kim Hiền, ở khu phố 6, phường Thới An, quận 12, TP HCM có con chuẩn bị bước vào kỳ thi này cơ bản đồng ý với phương án mới của Bộ. Theo chị Hiền, thực ra các em chỉ mới học hết học kỳ 1, còn học kỳ 2 thì học theo hình thức online. Đây là hình thức học linh động, nhưng hiệu quả không bằng trực tiếp trên lớp do thiếu tính tương tác. Trước đó, con chị học nhóm với bạn 3 môn học chính là Văn – Toán – Anh văn. Từ khi dịch bệnh, các em không học nhóm với nhau như trước, không thảo luận, khó nâng cao kiến thức nên chị Hiền tạm mong cho con mình tốt nghiệp THPT là được.

"Theo như tôi thấy, thi để xét tốt nghiệp cũng hợp lý vì các em học online, có chỗ hiểu chỗ không, không bằng trực tiếp trên trường. Tôi nghĩ đề thi nên chú trọng vào kiến thức các em được học ở trường. Tạm thời nên lo cho tốt nghiệp trước", chị Hiền nói.

Trái với sự lo lắng của mẹ mình, em Châu Thị Kim Tuyến, con của chị Hiền, học sinh lớp 12 Trường Võ Trường Toản, quận 12 khá tự tin nếu vẫn được thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và lấy điểm vào đại học như năm ngoái. Tham khảo những đề thi năm trước, Kim Tuyến tự tin mình có thể vượt qua kỳ thi, với mục tiêu chính là đậu vào ngành quản trị du lịch của Trường Đại học Hoa Sen TP HCM hay Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM.

Em Tuyến cho rằng, chỉ cần đề thi vừa tầm thì không cần phải điều chỉnh về phương án thi: "Em nghĩ cứ như hàng năm là được rồi, thi tốt nghiệp rồi lấy điểm đó xét tuyển vào đại học. Phải làm thêm hình thức khác thì sẽ rắc rối hơn. Em mong kỳ thi sẽ vừa tầm, bỏ qua phần chưa học tới và kiến thức không quá nâng cao".

Cũng với mong muốn học sinh của mình chỉ trải qua 1 kỳ thi, cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên dạy Văn Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12, TPHCM cho rằng, ngành giáo dục nên tính tới phương án thi với tiêu chí “giảm tải” để phù hợp với tình hình thực tế chứ không nên tách ra làm hai. Nếu kỳ thi này chỉ phục vụ mục đích chính là xét tốt nghiệp, việc tuyển sinh do các trường đại học tự chủ thì học sinh sẽ phải trải qua 2 kỳ thi thay vì 1 như trước. Dù dễ hay khó thì đó cũng là thêm 1 kỳ thi và áp lực sẽ tiếp tục đặt lên vai của học sinh lẫn phụ huynh.

"Năm nay chúng ta trải qua đại dịch, cái gì giảm tải được cho học sinh và giúp phụ huynh bớt lo lắng thì nên làm. Thi mà chỉ để xét tốt nghiệp thì các em phải tiếp tục thi đại học nếu các trường tổ chức mà không xét tuyển. Nên xem xét lại đề án này, thi như thế nào để các em có điểm ổn định vào được đại học", cô Hà nói.

Cùng quan điểm, theo ông Nguyễn Đình Độ, Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân ở quận Tân Phú, TP HCM thì nên giữ nguyên phương án thi như năm ngoái nhưng có sự điều chỉnh, giới hạn lượng kiến thức trong cách ra đề. Cách đây không lâu, Bộ GD-ĐT có đưa ra đề minh họa cho kỳ thi sắp tới và được đánh giá là vừa tầm học sinh, nội dung bám sát kiến thức học kỳ 1, hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí của kỳ thi “2 trong 1”, vì vậy không cần phải điều chỉnh gì bởi thời gian không còn nhiều.

"Phương án vừa được Bộ GD-ĐT trình Thủ tướng khiến học sinh lo ngại, hơn nữa đề minh họa của Bộ vừa rồi tôi có xem vẫn phân hóa được nên các em thi rất tốt. Còn nếu thi hai lần thì thời điểm này các em trở tay không kịp. Một kỳ thi 2 mục đích làm ở địa phương thì rất nhẹ nên cứ áp dụng, còn nếu thi 2 lần thì phải khăn gói lên TP HCM hoặc Cần Thơ thi, trong mùa dịch mà chen chúc nhau thì không nên chút nào", ông Độ cho hay.

Xưa nay, việc thi cử luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội bởi có ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của thế hệ trẻ và cũng là thước đo đánh giá năng lực của ngành giáo dục. Tâm lý hoang mang, lo lắng với thông tin mới về kỳ thi THPT năm nay là có cơ sở, bởi sẽ tạo ra sự xáo trộn không cần thiết./.

Link: https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/phuong-an-thi-trung-hoc-pho-thong-moi-giam-hay-tang-tai-1040486.vov

 

Theo Bích Huyền/VOV

.