Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Ngành Giáo dục và Đào tạo phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường, lớp

Thứ Ba, 06/08/2019, 13:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên là một trong 7 đơn vị được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" năm học 2018-2019.

x
Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn trao Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Sở GD&ĐT

 

Sáng 6/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2019-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị, thành phố.

Đối với Điện Biên, năm học 2018-2019, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh có bước phát triển khá vững chắc, đạt được nhiều thành tựu cả về quy mô phát triển và chất lượng giáo dục, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an tỉnh trên địa bàn tỉnh.

Điển hình, tỷ lệ huy động dân số trong độ tuổi đến trường các cấp học tiếp tục tăng, cơ bản đạt và vượt kế hoạch gồm: Tỷ lệ huy động trẻ từ 3 tháng đến dưới 36 tháng tuổi ra lớp đạt trên 36%; trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,6%; tỷ lệ huy động dân số 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%; tỷ lệ huy động dân số 11 tuổi vào lớp 6 đạt 96,9%; 11-14 tuổi học THCS đạt 95,5%; tỷ lệ huy động dân số 15 tuổi đi học lớp 10 đạt gần 61%; 15-18 tuổi học THPT và tương đương đạt 63%. Hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, toàn tỉnh hiện có 8.985 phòng học, trong đó có 5.639 phòng kiên cố đạt 62,9%.

Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao qua từng năm học, đặc biệt tỉnh đã có những giải pháp tích cực và quyết tâm cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa THPT cấp quốc gia năm 2019; kết quả đã đạt 17 giải, trong đó 11 giải ba và 6 giải khuyến khích.

Trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia năm 2019 có 2/6 dự án đạt giải. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia của tỉnh đạt 92,56%.

Quanh cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên
Quanh cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những "nút thắt" trong đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện; toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Vì vậy, chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được quan tâm. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ở giáo dục phổ thông được nâng cao...

Tuy nhiên, công tác sắp xếp mạng lưới trường lớp ở một số địa phương vẫn còn bất cập; tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, đặc biệt là giáo viên mầm non; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống;  kỹ năng và năng lực ngoại ngữ của sinh viên còn thấp.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà ngành Giáo dục và Đào tạo đã đạt được trong năm học qua, nhất là kỳ thi THPT quốc gia 2019 đạt chất lượng, công khai, minh bạch, chặt chẽ hơn năm trước.

Đồng thời Thủ tướng cũng chỉ rõ một số giải pháp, trong đó có việc địa phương phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhất là hệ thống các trường mầm non, phổ thông; đồng thời phải bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học.

Các cơ sở giáo dục đại học phải rà soát, sắp xếp lại mạnh mẽ hơn để đảm bảo chất lượng và các điều kiện cho phát triển; phải có lộ trình kiên quyết với các trường chất lượng thấp. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cơ chế chính sách cho các trường đại học thực hiện tự chủ, trong đó cần đảm bảo vai trò hội đồng trường phải thực sự đúng thẩm quyền, đúng quy định.

Về giáo viên, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tiếp tục rà soát tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ tại các trường học.

Đặc biệt, vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội; trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm. Thủ tướng đồng thời đưa ra yêu cầu cụ thể cho các bộ, ban, ngành đoàn thể liên quan nhằm làm tốt vấn đề này.

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng Cờ thi đua cho 7 Sở GD&ĐT; tặng Bằng khen cho 23 Sở GD&ĐT đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”./.

 

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.