Thủ tướng: Quyết tâm dồn sức làm vì đã hứa với người dân

Thứ Sáu, 02/08/2019, 06:57 [GMT+7]

Thủ tướng nhấn mạnh điều này khi đề cập nhiều công trình trọng điểm chậm tiến độ, trong đó có tuyến đường Trung Lương - Mỹ Thuận.

Sáng 1/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019.

Phiên họp này tập trung vào một số nội dung như đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng; vướng mắc trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và nhiều nội dung khác; cho ý kiến về Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025 và nhiều nội dung khác.

1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp.


Thông tin tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu một số việc quan trọng của đất nước trong tháng 7, đó là cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ.

Ngành Giáo dục và các cấp ủy chính quyền đã tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển cao đẳng, đại học khá thành công, nề nếp hơn, chất lượng hơn so với kỳ thi năm trước.

Từ 1/8, 4 Ngân hàng thương mại lớn đều giảm lãi suất cho vay, góp phần giảm chi phí sản xuất cho hoạt động sản xuất kinh doanh (BIDV, VCB, Agribank, VietinBank đều công bố từ 1/8 sẽ giảm lãi suất 0,5%/năm, thấp hơn 1,0%/năm so với trần quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).

Bên cạnh đó, các tổ chức uy tín quốc tế đánh giá tốt về triển vọng kinh tế Việt Nam. Trong đó, ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8%, IMF dự báo tăng 6,5%, HSBC dự báo tăng 6,7%... Đây là thông tin tích cực trong bối cảnh các nước lớn trong khu vực và thế giới đang có xu hướng tăng trưởng thấp.

Bên cạnh đó, Chỉ số phát triển bền vững năm 2019 của Việt Nam tăng 3 bậc, xếp 54/162, đứng thứ 2 trong ASEAN. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu tăng 3 bậc, xếp thứ 42/129 nước, đứng thứ 3 trong ASEAN.

Thủ tướng cũng đánh giá cao báo chí đã phản biện những thông tin sai trái, xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội và đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục thực hiện tốt việc phản biện này.  

Về kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng, Thủ tướng cho biết tình hình chung là tích cực, vĩ mô ổn định, các ngành, các lĩnh vực tiếp tục phát triển tốt, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2019 tăng 0,18%, bình quân 7 tháng chỉ tăng 2,61%, thấp nhất 3 năm gần đây. Xuất khẩu tăng tốt, nhất là khu vực trong nước tăng trưởng cao hơn so với nước ngoài, góp phần xuất siêu 1,8 tỷ USD. Vốn FDI giải ngân cao. Gần 80.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, trên 24.000 doanh nghiệp trở lại hoạt động.

Khu vực nông nghiệp tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó tăng đàn bò, gà, góp phần bù đắp thịt lợn do dịch tả lợn châu Phi.

Nhiều điểm du lịch trong nước đã được quốc tế bình chọn, xếp hạng là điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới, như Hà Nội là địa điểm ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới; Hội An là Thành phố quyến rũ nhất thế giới năm 2019...

Thủ tướng cũng nêu thông tin mừng đó là phong trào hạn chế sử dụng rác thải nhựa đang được triển khai rộng rãi trên cả nước và đạt được kết quả tích cực khi nhiều địa phương, nhiều tổ chức, cơ quan đã thực hiện tốt phong trào này.

Quyết tâm thực hiện nhiều dự án trọng điểm

Tuy vậy, Thủ tướng cũng nêu nhiều khó khăn đối với nền kinh tế, trong đó, sản xuất nông nghiệp đang gặp nhiều trở ngại. Trong khi đó, bão số 3 sắp đổ bộ vào bờ với cường độ ngày càng cao hơn, ảnh hưởng lớn đến khu vực Bắc bộ. Nắng nóng gay gắt kéo dài ở khu vực miền Trung – Tây nguyên. Đặc biệt dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành làm đàn lợn giảm rất lớn.

Thủ tướng cũng lưu ý, tăng trưởng kinh tế thế giới khó khăn, trong đó có nhiều nền kinh tế lớn, dẫn đến thương mại cũng giảm theo, trong đó có thị trường Trung Quốc, một thị trường lớn nhất hiện nay của Việt Nam, chỉ tăng 1%. Bên cạnh đó, giá một số mặt hàng nông sản là thế mạnh xuất khẩu của nước ta giảm, trong đó có mặt hàng cá tra.  

Trước bối cảnh một số công trình quan trọng của đất nước đang chậm tiến độ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đã có chỉ đạo hết sức quyết liệt, cụ thể, nhưng còn nhiều công trình công nghiệp, năng lượng, giao thông trọng điểm tiếp tục chậm tiến độ. Chính vì thế cần tiếp tục thúc đẩy giải quyết. Một số Bộ trưởng đã có chương trình báo cáo Chính phủ như Bộ Giao thông vận tải, xử lý một số công trình quan trọng như tuyến đường Sài Gòn-Trung Lương; Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ.

"Khó khăn như vậy nhưng chúng ta vẫn khẳng định quyết tâm dồn sức để làm con đường này, vì chúng ta đã hứa với đồng bào vùng đồng bằng sông Cửu Long nhưng chưa làm được, để cuối năm 2020 thông xe và năm 2021 khánh thành. Sắp tới đây sẽ làm sân bay Long Thành và một số công trình. Dự kiến 2/9 sẽ triển khai gói cao tốc ở khu vực Quảng Trị" - Thủ tướng cho biết.

Trong cải cách hành chính, Thủ tướng cho rằng vẫn còn tình trạng nợ đọng văn bản, trong đó có việc xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch./.

 

 

Theo Vũ Dũng/VOV

.