Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh:

Nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào tại tỉnh Điện Biên

Thứ Năm, 01/08/2019, 07:20 [GMT+7]
Điện Biên TV – Thực hiện Đề án hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2016-2020, nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực đã được triển khai hiệu quả giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào trong đó, lĩnh vực giáo dục và đào tạo được đánh giá cao, góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.
 
D
Lưu học sinh Lào có thành tích cao trong học tập được tặng giấy khen tại lễ tổng kết khóa đào tạo tiếng Việt năm học 2018 - 2019. ( Ảnh Thái Lai)

Năm học 2018-2019, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tiếp nhận 145 lưu học sinh Lào, trong đó 75 lưu học sinh thuộc diện đào tạo trong ngân sách của tỉnh, 70 lưu học sinh thuộc diện tự túc. Ngay sau khi lưu học sinh Lào sang học, Trung tâm Giáo dục thường xuyên đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành làm các thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng cho lưu học sinh theo quy định. Đồng thời bố trí nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt, giúp cho các em yên tâm ngay từ những ngày đầu sang Việt Nam học.

Xác định tầm quan trọng của việc đào tạo tiếng Việt là phương tiện cơ bản để học viên bước vào các khóa học chuyên ngành, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm học và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trên cơ sở phù hợp trình độ, năng lực để mỗi cá nhân phát huy được sở trường, khả năng trong việc thực hiện công tác quản lý, giảng dạy.

Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, chủ động khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ðội ngũ giáo viên giảng dạy tiếng Việt được Sở Giáo dục và Ðào tạo điều động về Trung tâm là những giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các thầy cô luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo, tận tình, gần gũi, quan tâm chăm lo đến từng học sinh. Trung tâm cũng chủ động khảo sát, phân loại đối tượng lưu học sinh ngay từ đầu năm học, xây dựng kế hoạch giảng dạy và tổ chức học phụ đạo cho học sinh yếu kém, dạy học lý thuyết gắn với thực hành, giao tiếp thực tế.

Kết quả, năm học 2018-2019, có 144/145 lưu học sinh Lào (tỷ lệ 99,3%) được Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên công nhận hoàn thành chương trình tiếng Việt. Trong đó: Giỏi đạt 25,5%; Khá đạt 39,3%; Trung bình đạt 34,5%. Sau khóa học, các em nắm khá vững ngữ pháp tiếng Việt, đọc hiểu văn bản tiếng Việt, biết sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt để giao tiếp thông thường và đủ khả năng tiếp thu kiến thức khoa học, lí luận tại các trường chuyên nghiệp và trường Chính trị.

Có được kết quả đó là sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm GDTX tỉnh kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong việc vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam - Lào nói chung và tỉnh Ðiện Biên với các tỉnh Bắc Lào nói riêng./.

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.