Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên

Người dân bản Yên bất an vì mưa lũ

Thứ Năm, 01/08/2019, 14:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mất ăn, mất ngủ vì sợ lũ quét, sạt lở đất - Đó chính là nỗi lo của 10 hộ dân bản Yên, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, nhất là trong thời gian cao điểm của mùa mưa lũ như hiện nay.

1
10 hộ dân tại bản Yên, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé nằm trong lưu vực của con suối Nậm Sả

Đã nhiều năm qua, cuộc sống của 10 hộ dân tại bản Yên, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé luôn sống trong tình cảnh lo âu, thấp thỏm mỗi khi mùa mưa lũ đến.

Lý giải về sự lo âu này, ông Lẻo Văn Ánh, bí thư chi bộ bản Yên cho biết: Bản hiện có 40 hộ dân, nhưng trong đó 10 gia đình nằm trong lưu vực của con suối Nậm Sả, nên nguy cơ bị lũ quét từ con suối này là rất cao. Chính vì vậy, cứ đến thời gian cao điểm của mùa mưa lũ thì bản thân ông Ánh và bà con nơi đây lại sống trong cảnh ăn không ngon, ngủ không yên vì sợ mưa lũ ập đến.

Ông Lẻo Văn Ánh, Bí thư Chi bộ bản Yên, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé cho biết: Khi mưa lũ là chúng tôi rất lo, mưa to là không ngủ được. Nếu mà năm nay lũ to thì bản này nguy cơ là không ở ổn định được.

Cũng theo ông Ánh: Trong các năm 2006 và 2016, các hộ dân này đã phải sơ tán khẩn cấp khi nước lũ từ con suối ngập tràn vào bản. Chính vì vậy mà bà con không khỏi lo lắng, bất an trong thời điểm mưa lũ như hiện nay.

Theo nhận định, đánh giá của cơ quan chức năng huyện Mường Nhé, với thực tại như hiện nay, thì các hộ dân này có nguy cơ bị lũ quét san phẳng là rất lớn; trong khi để di chuyển các hộ dân này đến nơi an toàn là rất khó khăn, vì hiện tại bản không có diện tích, mặt bằng nào để ổn định cho các hộ dân.

1
Mỗi khi mùa mưa đến thì lượng nước của con suối Nậm sả này đổ về rất là lớn và nguy cơ đánh trực diện vào bản gây sạt lở là rất cao

Ông Trần Trung Kiên, Thường trực Ban chỉ huy PCTT,TKCN huyện Mường Nhé cho biết: Hơn chục hộ này bây giờ nếu tìm được vị trí cực kỳ là khó về mặt bằng, ổn định được ở đây thì chỉ có thể xây kè lại mới yên tâm, bởi vì bản này đã ở đây quá lâu rồi, trên 3, 4 chục năm rồi, nếu di đi chỗ khác cũng khó có vị trí để di dời.

Hiện nay đang là thời gian cao điểm của mùa mưa lũ, người dân bản Yên mong muốn các cấp, các ngành sớm có giải pháp cụ thể để đảm bảo cuộc sống ổn định cho bà con.

Cứ mỗi mùa mưa đến thì lượng nước của con suối Nậm sả này đổ về rất là lớn và nguy cơ đánh trực diện vào bản gây sạt lở là rất cao, bởi vậy bà con mong muốn đảng, nhà nước, các cấp, các ngành tỉnh sớm quan tâm đầu tư có phương án để bảo vệ cho bà con ổn định cuộc sống.    
 

 

Văn Phú – Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.