Mường Ảng với việc nâng cao năng lực lãnh đạo chi bộ đảng nông thôn

Thứ Ba, 21/07/2015, 07:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây, việc quan tâm củng cố chi bộ đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường sức chiến đấu của các chi bộ đảng nông thôn là một yêu cầu bức thiết. Nghị quyết 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nêu rõ: Trong những năm qua, các chi ủy, chi bộ đảng đã không ngừng phát huy vai trò lãnh đạo, nâng cao năng lực và sức chiến đấu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Song bên cạnh đó, vẫn còn có những chi bộ, đặc biệt là chi bộ đảng khối nông thôn vẫn chưa đáp ứng so với yêu cầu nhiệm vụ. Việc quan tâm củng cố chi bộ đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường sức chiến đấu của các chi bộ đảng nông thôn là một yêu cầu bức thiết. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy về xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ đảng, Đảng bộ huyện Mường Ảng đang có nhiều nỗ lực trong công tác này.

c
Toàn huyện Mường Ảng có 144 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, trong số đó thì có 79 chi bộ nông thôn trực thuộc 10 đảng bộ cơ sở xã, thị trấn với trên 1.000 đảng viên, chiếm khoảng 58% tổng số đảng viên toàn huyện.

 

Đảng bộ huyện Mường Ảng hiện có hơn 40 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 12 đảng bộ cơ sở. Toàn huyện có 144 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, trong số đó thì có 79 chi bộ nông thôn trực thuộc 10 đảng bộ cơ sở xã, thị trấn với trên 1.000 đảng viên, chiếm khoảng 58% tổng số đảng viên toàn huyện. Những năm gần đây, thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ, cơ bản các chi bộ nông thôn trong toàn huyện đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên về việc duy trì sinh hoạt thường kỳ hàng tháng.

Qua tìm hiểu thực tế ở nhiều xã trên địa bàn huyện, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đạt cao. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy, việc sinh hoạt chi bộ đã có chuyển biến tích cực. Trong sinh hoạt các chi bộ đều bám sát chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng; phòng chống tệ nạn xã hội; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Một số chi bộ còn ra Nghị quyết chuyên đề để tập trung sự lãnh đạo đối với nhiệm vụ cụ thể. Nhờ đó kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khá cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển biến tích cực; xây dựng nông thôn mới bước đầu đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tuy vậy, ở một số địa phương sinh hoạt chi bộ đảng nông thôn hàng tháng chưa thường xuyên.

Đồng chí Dương Thị Hiến, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mường Ảng cho biết: "Vấn đề sinh hoạt chi bộ đảng hiện nay đối với cơ sở nông thôn cũng có những hạn chế nhất định, đó là việc cấp ủy chi bộ, đồng chí bí thư, phó bí thư ở khu vực nông thôn thì hầu hết tuổi cao sức yếu. Mặc dù rất có uy tín trong các cấp ủy, chính quyền, cán bộ đảng viên và nhân dân các dân tộc nhưng trình độ nhận thức, năng lực có phần hạn chế, do đó ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động sinh hoạt đảng cũng như chất lượng lãnh đạo chi bộ đảng trong phát triển trên các lĩnh vực ở cơ sở."

Thực tế cho thấy: Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số chi bộ đảng nông thôn còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh những chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo, động viên toàn dân phát huy nội lực, bảo đảm sự đoàn kết nhất trí, hoàn thành nhiệm vụ chính trị thì cũng có không ít chi bộ thụ động trong việc triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch nhiệm vụ cấp uỷ đề ra. Có nơi vai trò lãnh đạo của chi bộ còn mờ nhạt, đảng viên đến kỳ là đi sinh hoạt nhưng không phát huy được vai trò tiên phong của mình trong mọi hoạt động. Ở một số chi ủy, chi bộ việc quán triệt, triển khai, cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của cấp ủy cấp trên chưa kịp thời, chưa cụ thể đã dẫn đến hiệu quả thấp. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng trước hết phải nhắc đến đó là vai trò của cấp uỷ, của bí thư chi bộ chưa cao, chưa biết động viên, khơi dậy, phát huy sức mạnh tổng hợp của chi bộ. Có nhiều đồng chí bí thư chi bộ năng lực, trình độ hạn chế, do đó không nắm vững chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ cấp trên, dẫn đến lúng túng trong việc vận dụng, triển khai thực hiện. Không ít chi bộ sinh hoạt rời rạc, nội dung dàn trải, thiếu tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể ở từng thời kỳ. Công tác tự phê bình và phê bình ở một số chi ủy, chi bộ thực hiện chưa nghiêm, còn nể nang, ngại va chạm, tính chiến đấu trong đảng chưa cao.

v
Thời gian tới, Huyện ủy Mường Ảng sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ chi ủy viên, bí thư chi bộ và cán bộ chuyên trách công tác đảng.

 

Ngoài ra, do đa số đảng viên sinh hoạt ở các chi bộ đảng khối nông thôn là người dân tộc thiểu số, trình độ không đồng đều, việc nắm bắt kiến thức thực tiễn, sự bắt nhịp với đời sống hàng ngày và sự hiểu biết trên các mặt hoạt động đời sống xã hội còn nhiều hạn chế. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chi bộ tuy đông đảng viên nhưng chất lượng lãnh đạo vẫn thấp. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ hạn chế dẫn đến hoạt động của các chi hội đoàn thể quần chúng chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Chi bộ là tế bào của Đảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở. Chất lượng của tổ chức cơ sở đảng chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng của chi bộ. Do đó, khắc phục những hạn chế, nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường sức chiến đấu của chi bộ đảng nông thôn là yêu cầu bức thiết.

Đồng chí Dương Thị Hiến, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mường Ảng cho biết thêm: "Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cũng đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy cơ sở đảng tăng cường công tác giáo dục chính trị tưởng cho đội ngũ cán bộ đảng viên, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng theo tinh thần Nghị quyết TW 6 khóa X, đặc biệt là tập trung lãnh đạo việc thực hiện Nghị quyết 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 10 của BTV Huyện ủy về xây dựng củng cố nâng cao chất lượng chi bộ đảng giai đoạn 2012 - 2015. BTV Huyện ủy cũng tập trung chỉ đạo cấp ủy đảng cơ sở tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng, trong đó chú trọng kết nạp đảng trong lực lượng đoàn viên thanh niên, nông dân trực tiếp sản xuất, phụ nữ dân tộc thiểu số, dân quân tự vệ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng."

Xác định trong những năm tiếp theo việc tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, bởi vậy Huyện ủy Mường Ảng sẽ tập trung vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là các chi bộ khối nông thôn. Tổ chức sắp xếp hợp lý mô hình tổ chức các loại hình chi bộ; thành lập chi bộ ở những nơi đủ điều kiện, tạo điều kiện cho đảng viên hoạt động thuận lợi, đồng thời đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của chi bộ. Cùng với đó là việc tập trung vào việc củng cố cơ sở yếu kém. Song song với đó, Huyện ủy Mường Ảng sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ chi ủy viên, bí thư chi bộ và cán bộ chuyên trách công tác đảng. Mặt khác còn chú trọng bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý, năng lực tổ chức thực hiện, giải quyết tình huống cụ thể xảy ra ở địa bàn, lĩnh vực mình quản lý.

Muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thì đòi hỏi chi uỷ phải xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, bảo đảm sinh hoạt chi bộ có nội dung thiết thực rõ ràng. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, chi uỷ, trước hết là bí thư chi bộ phải chuẩn bị chu đáo về nội dung, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm cần tập trung lãnh đạo. Trên cơ sở đó, chi bộ thảo luận, phân tích kỹ từng vấn đề, chỉ rõ ưu, khuyết điểm, đề ra những giải pháp lãnh đạo có tính khả thi; coi trong việc sinh hoạt chuyên đề để bàn sâu, bàn kỹ một vấn đề cần tập trung lãnh đạo. Phải gắn kết chặt chẽ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong tổ chức thực hiện, chi bộ phải phân công cụ thể công tác cho từng chi uỷ viên và đảng viên sát với khả năng từng người; có kiểm tra, đánh giá chặt chẽ, chính xác.

Từ thực tiễn nhiều năm chỉ đạo cơ sở, đồng chí Trần Thanh Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mường Ảng khẳng định: "Một giải pháp rất quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ đảng nông thôn là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của đảng, thường xuyên sơ kết rút kinh nghiệm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót."

Các tổ chức cơ sở đảng là nền tảng, là tế bào của Đảng. Mỗi chi bộ là một đơn vị chiến đấu ở cơ sở, là nơi gắn liền Đảng với quần chúng, nơi rèn luyện đảng viên, đào tạo cán bộ cho Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Để lãnh đạo cách mạng Đảng phải mạnh, Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ đảng nông thôn, điều cốt lõi là nâng cao chất lượng cán bộ lãnh đạo, đội ngũ đảng viên. Đây là điều kiện cơ bản nhất để chi bộ thực sự là người tổ chức, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tại cơ sở. Với những nỗ lực trong suốt thời gian qua, tin tưởng rằng, Mường Ảng sẽ đạt được mục tiêu đề ra nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động của chi bộ, góp phần từng bước đưa Mường Ảng phát triển đi lên trên con đường đổi mới./.

 

Minh Thịnh
 

.