Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia sơ kết công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm

Thứ Bảy, 11/07/2015, 15:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 10/7, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, UVBCT, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong toàn quốc nhằm đánh giá kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo 389 các cấp 6 tháng đầu năm 2015.

Tham dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 cấp tỉnh.

Đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho thấy: 6 tháng đầu năm, công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong cả nước đã thu được nhiều kết quả khả quan. Qua đấu tranh của các lực lượng chức năng, tang vật thu giữ gồm: Hàng chục khẩu súng, gần 600 viên đạn các loại, 1.220kg thuốc nổ, hàng ngàn kíp nổ, hơn 33kg vàng và trên 5 tấn pháo nổ; hơn 100kg và hàng trăm bánh hêrôin; trên 100kg thuốc phiện, cần sa, côcain và tiền chất gây nghiệm; hàng triệu lít xăng, dầu; trên 1 triệu bao thuốc lá điếu; hơn 33.000 chai rượu ngoại cùng nhiều sản phẩm từ động vật quý hiếm và ngoại tệ. Thu hơn 4.363 tỷ đồng thu nộp ngân sách Nhà nước.

x
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Các đại biểu dự hội nghị tại các điểm cầu đã tham gia nhiều ý kiến, đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 các cấp, đồng thời nâng cao hiệu quả công phát hiện, đấu tranh, phòng chống các hành vi buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng trên thị trường.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những kết quả mà Ban chỉ đạo 389 các cấp đã đạt được 6 tháng đầu năm 2015. Điều đó thể hiện qua số vụ, số đối tượng và số lượng các mặt hàng bị thu giữ, xử lý cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Nhiều tỉnh đã nghiêm túc triển khai, thực hiện nghiêm túc công tác răn đe, xử lý vi phạm, kiên quyết không có vùng cấm, tạo điều kiện để các đối tượng móc nối, tuồn hàng lậu, hàng giả vào sâu trong nội địa. Tuy nhiên, trong thực hiện nhiệm vụ tại một số địa phương vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót. Để thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Công tác tuyên truyền phải thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm hơn nữa nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tiêu dùng gắn với cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”; cần phải huy động cả hệ thống chính trị vào thực hiện công tác phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng ở tất cả các địa phương trong toàn quốc, tập trung vào các địa phương có số vụ, số đối tượng tham gia buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, ma túy tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời phải rà soát, bổ sung quy trình và luân chuyển đội ngũ cán bộ làm công tác giám sát, làm thủ tục thông quan tại các cửa khẩu; các lực lượng chức năng phải tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình phạm tội, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung vào các mặt hàng có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Các cơ quan báo chí phải tích cực vào cuộc cùng với các lực lượng chức năng, để tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội trong công tác phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng. Trong quá trình thực hiện phải khen thưởng kịp thời đối với các cấp, các ngành làm tốt công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng lậu, nhưng đồng thời cũng phải xử lý nghiêm và loại bỏ ra khỏi tổ chức những cán bộ có hành vi móc nối với các đối tượng để phạm tội. Qua đó, mang lại niềm tin với nhân dân và người tiêu dùng cả nước./.

 

Bùi Quang – Tiến Thành

 

.